Đầu tư cao - chất lượng thấp
Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh do Bộ GTVT phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL1A, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Nhiều điểm lún sâu. |
Công trình được thiết kế đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN4054-2005). Tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án được triển khai theo hình thức BOT, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư với tổng chi phí 2.434 tỷ đồng, được khởi công 9/2012, hoàn thành 1/2014.
Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng chưa lâu thì tuyến tránh thị xã Hồng Lĩnh đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân tham gia giao thông.
Được xây dựng dọc theo chân núi, nơi nền đường có kết cấu hết sức chắc chắn, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, con đường đã hư hỏng rất nhiều.
Mặt đường bị bong tróc nham nhở, xuất hiện dày đặc trên toàn tuyến. Tình trạng hằn lún diễn ra với nhiều vết lượn sóng. Có những vệt lún sâu gần 10cm.
Đặc biệt là đoạn qua UBND xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân) bị lún toàn bộ mặt đường, tạo thành nhiều “con mương” rõ rệt suốt cả hai chiều, kéo dài khoảng 5-7km.
Con đường đã phải vá sửa nhiều điểm. |
Hiện tượng nứt nẻ cũng xuất hiện nhiều. Có những vết nứt lớn, chằng chịt, trên diện rộng, kéo dài hàng chục mét. Mặt đường gồ ghề, chắp vá, thỉnh thoảng có những ổ gà lớn, gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại.
Đã nhiều lần phía chủ đầu tư Cienco4 tiến hành khắc phục, sửa chữa bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội để tạo độ phẳng cho các làn đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng hằn lún, xuống cấp vẫn không ngừng diễn ra.
Chất lượng đường xấu, vá víu, lún lượn tràn lan khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng vì lưu thông không an toàn trên tuyến quốc lộ 8B này, nhất là khi các biện pháp khắc phục của Cienco 4 dường như chưa phát huy hiệu quả, khắc phục xong chưa lâu thì “đâu lại vào đó”.
Lỗi do xe quá tải
Trả lời về chất lượng công trình tuyến đường trên, ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) xác nhận: “Tuyến đường quốc lộ 8B, đoạn đường tránh này thuộc dự án đường BOT. Đúng là có hiện tượng lún, hư hỏng mấy năm nay.
Tuy nhiên, chúng tôi đã tiến hành sửa chữa, khắc phục bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội ở những đoạn hằn lún”.
Theo ông Nghĩa thì nguyên nhân khiến đường hỏng là do xe quá tải. |
Về nguyên nhân đường hư hỏng nặng, ông Nghĩa khẳng định, do lưu lượng xe quá khổ, quá tải chạy vào tuyến đường này nhiều. Nhất, khi hàng loạt mỏ đá dọc ven núi Hồng Lĩnh trong quá trình khai thác, chuyên chở đều đi trên tuyến đường này.
Khi PV hỏi về kinh phí tu sửa, ông Nghĩa nói, làm mới hay sửa chữa đều lấy kinh phí từ nguồn BOT.
“Phương tiện tham gia trên tuyến đường này đều phải đóng phí khi đi qua cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2” – ông Nghĩa nhấn mạnh.
Trong khi, người dân địa phương hai đầu cầu Bến Thủy đang bức xúc về phí BOT quá cao, thì chất lượng công trình không tương xứng đang đặt ra vấn đề bức xúc cần Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) có câu trả lời thỏa đáng.
Hiện tượng đường bị lún diễn ra rất nhiều, có đoạn lún võng sâu từ 9 - 11cm. |
Không chỉ lún cục bộ, đoạn qua xã Xuân Lĩnh bị lún trên toàn bộ mặt đường suốt cả hai chiều, kéo dài khoảng 5 - 7 km. |
Mặt đường bong tróc từng đám, tạo thành lỗ lớn, gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại. |
Nhiều chỗ đã tiến hành sửa chữa nhưng vẫn bị hư hỏng. |