Thứ 2, 21/04/2025, 13:50 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp thời hội nhập: Cạnh tranh là con đường duy nhất để phát triển

Doanh nghiệp thời hội nhập: Cạnh tranh là con đường duy nhất để phát triển
Từ mặt hàng thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, điện máy, cho đến dịch vụ khác, với sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, DN trong nước sẽ càng chật vật hơn.

Thua trên sân nhà

Cơn sốt trà sữa đang lan tỏa khắp Hà Nội. Thị trường có sự tham gia của hàng chục thương hiệu trà sữa quốc tế cũng như Việt Nam như Ding Tea, Chago, Royal Tea, Tea Story, Toco Toco, Chatime, Bobapop… Không chỉ có trà sữa Đài Loan (Trung Quốc), mà còn có trà sữa Hongkong (Trung Quốc), Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc... Thị trường đồ gia dụng, điện máy Việt Nam xuất hiện hàng loạt thương hiệu như Benny, Philips, Elmich, Kangaroo, Bluestone, Gowell, Sunhouse, Goldsun… Ngoài ra, hàng loạt đối thủ khác đang xuất hiện khiến siêu thị bán lẻ truyền thống có nguy cơ mất thị phần là hệ thống cửa hàng tiện ích nhỏ gọn, tiện lợi, len lỏi vào mọi hang cùng ngõ hẻm.
 

Doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tại Hội chợ thương mại quốc tế 2017. Ảnh: Phạm Hùng

Hàng Nhật, Thái, Hàn… tràn từ vỉa hè đến siêu thị. Sau Trung Quốc, Hàn Quốc đến lượt Thái Lan đã trở thành mối quan tâm của Bộ Công Thương khi con số nhập siêu từ này đang ngày một tăng, dù mức tăng có chậm hơn trước.

Gần đây, nhiều siêu thị Việt chấp nhận "bán mình" cũng xu hướng tràn lan hàng ngoại tại thị trường trong nước. Mới đây, taxi Uber, Grab, cây xăng “cúi chào” của Nhật Bản mở với chất lượng dịch vụ vượt trội là sự cảnh tỉnh đối với các DN xăng dầu nội địa, vốn trước nay không có đối thủ.

Không thể chỉ kêu gọi suông!

Công ty Xăng dầu Nhật Bản Idemitsu Q8 (IQ8) tuyên bố đã áp dụng hệ thống phần mềm quản lý tự động tại trạm xăng dầu, cho phép thanh toán bằng thẻ với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Hệ thống quản lý số lượng nhiên liệu chính xác đến 0,01 lít và cung cấp chi tiết các giao dịch cho khách hàng.Đầu tháng 9/2017, Hiệp hội Taxi Hà Nội gây sự chú ý của công luận với kiến nghị "khẩn cấp dừng thí điểm Uber, Grab" vì "đang gây ra nhiều bất an cho ". Tiếp đó, nhiều taxi truyền thống của một số hãng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã đeo băng rôn yêu cầu "Uber, Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam", một hành động rất phản đối với những hãng đó. Gần đây nhất, Petrolimex treo khẩu hiệu "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" gây sự quan tâm của dư luận. Petrolimex sau đó khẳng định khẩu hiệu này không giống khẩu hiệu của các hãng taxi về Uber và Grab.

TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận xét, các DN Việt Nam đã phản ứng không thân thiện trước sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mới. Phản ứng từ phía các hãng taxi truyền thống vẫn vô ích nếu giá cước không thay đổi, bởi thực tế, giá cước của Uber, Grab đến thời điểm này đều rất cạnh tranh.

Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nên các sản phẩm được sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu. Một trang trại lợn sinh sản quy mô 1.000 nái ở Mỹ chỉ có một lao động, còn ở Việt Nam là 15 - 20 người. Một nhân công nuôi gà công nghiệp ở Thái Lan có thể quản lý chuồng gà công nghiệp với quy mô 20.000 con, trong khi công nhân Việt Nam chỉ nuôi bình quân khoảng 5.000 con. Số liệu điều tra của Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, giá thành sản xuất lợn thịt ở Mỹ, hay thịt bò ở Australia thấp hơn 25 - 30% so với ở Việt Nam, nhưng chất lượng thịt lại hơn hẳn.

"Đây là cơ hội vàng về thời gian để ngành chăn nuôi đẩy nhanh tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất và hạ giá thành các sản phẩm. Kể cả sản phẩm có lợi thế như giống đặc sản, giống bản địa, lợn cắp nách, gà đồi, vịt chạy đồng... cũng phải thành, kiểm soát tốt ATTP” - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Dương cho biết.

Hội nhập không thể là cung cách ứng xử theo kiểu kiện tụng, treo băng rôn trên xe, vận động người Việt ưu tiên hàng Việt, là kêu gọi sử dụng các sản phẩm bia “sân nhà”, lấy tinh thần dân tộc ra làm vũ khí.... DN phải cạnh tranh bằng giá và chất lượng để người cuối cùng được hưởng lợi.

Nếu DN không đầu tư công nghệ, tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí giá thành - yếu tố sống còn quyết định sức cạnh tranh… thì chắc chắn sẽ khó cạnh tranh.

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ

Tags:
Theo http://kinhtedothi.vn/
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao: Sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới
(Tieudung.vn) Lễ Công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) không chỉ là một sự kiện thường niên,...
 
Masan MEATLife đặt mục tiêu 2025 tăng trưởng hai chữ số
(Tieudung.vn) Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife (MML) khi doanh nghiệp đạt...
 
Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam?
(Tieudung.vn) Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam WinCommerce dự kiến đạt tăng...

Tin Doanh nghiệp

Thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh dược online
(Tieudung.vn) Ngày 21/4, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có Công văn số 1136 /QLD-KD gửi Sở...
 
Doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng lao động ngành Thương mại – Dịch vụ
(Tieudung.vn) Trong quý 2/2025, thị trường lao động Hà Nội có nhu cầu tuyển dụng ước tính khoảng 80.000...
 
Thị giá 9.600 đồng, Novaland lên kế hoạch phát hành 97 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng
(Tieudung.vn) Novaland vừa công bố kế hoạch phát hành hơn 97 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động với giá...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.80798 sec| 859.109 kb