Hiện EVBN đang tổ chức Chương trình Xúc tiến Thương mại trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống từ ngày 28/2 - 3/3/ 2017 tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhằm giúp các doanh nghiệp Châu Âu tiếp cận thị trường Việt Nam đầy tiềm năng, cũng như tìm kiếm các đối tác doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này.
Trong đó, ngày 28/2, đại diện 29 doanh nghiệp đến từ 14 quốc gia Châu Âu đã tham gia “Hội thảo Thông tin Thị trường Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, nhằm tìm hiểu để ra nhập thị trường Việt Nam trong ngành thực phẩm và đồ uống, đón đầu những cơ hội khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (VEFTA) có hiệu lực trong thời gian tới.
Doanh nghiệp EU rất quan tâm tới thị trường Thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam. |
Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường triển vọng nhất Châu Á, với lợi thế dân số đông, thu nhập bình quân đầu người đang tăng nhanh và sự gia tăng của quá trình đô thị hóa. Trong đó ngành bán lẻ và thực phẩm và đồ uống (F&B) đang được xem là hai ngành hấp dẫn nhất của đầu tư tư nhân, với tỷ lệ chọn lần lượt là 51% và 41%. (Theo khảo sát của Hãng Kiểm toán và tư vấn Grant Thornton thực hiện và công bố).
Ông Pierre Jean Malgouyres cho biết: “Năm 2015, các sản phẩm cà phê, thủy sản và hải sản chiếm tới 11% tổng số lượng xuất khẩu từ Việt Nam sang Châu Âu. Trong khi đó, riêng mặt hàng sữa, Châu Âu đã xuất khẩu 2% sang Việt Nam. Hiện nay, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng lên, mức thu nhập cũng được cải thiện nên cơ hội cho các doanh nghiệp EU trong lĩnh vực này mở ra rất lớn tại Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp EU rất quan tâm tới thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam”.
Theo bà Delphine Rousselet - GĐ Dự án của EVBN: “Việt Nam là một trong số những quốc gia xuất khẩu lớn trên thế giới về các mặt hàng nông sản, thủy hải sản, thực phẩm tiêu biểu như chè, cá, hồ tiêu đen sang thị trường EU. Tuy nhiên, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam trên thế giới nói chung và EU nói riêng vẫn chưa được đánh giá cao về chất lượng bởi phần lớn là hàng thô, chưa được chế biến nên giá trị chưa cao. Cùng với đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại Việt Nam đang là vấn đề các nhà quản lý, các cơ quan chức năng phải đối mặt. Trong đó tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu, chất phụ gia, chất kháng sinh, chất tẩy trắng tràn lan. Đó là rào cản ảnh hưởng đến sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam xuất khẩu sang EU trong tương lai”.
Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp EU đều cho rằng: “Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với xuất khẩu mặt hàng thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, các doanh nghiệp EU hy vọng sẽ được tạo điều kiện hơn nữa để gia nhập thị trường. Bởi theo đại diện một số doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống vẫn đang cao mặc dù đang được áp dụng thuế ưu đãi, dao động trong khoảng từ 20- 40%”.
Hội thảo đã cung cấp nhiều những thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp EU muốn đầu tư hay tìm kiếm đối tác tại Việt Nam, bao gồm: “Những thông tin về thị hiếu, xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam, những thuận lợi và thách thức của thị trường trong vòng 5 năm tới cũng như những khía cạnh pháp lý và văn hóa khi kinh doanh tại Việt Nam”.
Theo Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Kantar Worldpanel Việt Nam: “Theo cam kết của Việt Nam khi tham gia VEFTA, đối với thuế xuất nhập khẩu, nhóm thực phẩm và đồ uống cũng nằm trong danh mục biểu thuế ưu đãi không đánh thuế 2 lần, sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và EU trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống”.
“Trong thời gian diễn ra Chương trình Xúc tiến Thương mại trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống từ ngày 28/2 - 3/3/ 2017 tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ có rất nhiều các cuộc tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội đầu tư, và giao thương trực tiếp của giữa doanh nghiệp Việt Nam và EU”, ông Pierre Jean Malgouyres cho biết.
Được biết, EVBN là dự án được đồng tài trợ bởi Liên minh Châu Âu. Mục tiêu của dự án là tăng cường hoạt động của khối doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của châu Âu trong tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. EVBN cũng hướng tới cải thiện môi trường đầu tư và thương mại, hỗ trợ xuất khẩu và mở rộng thị trường đầu tư từ châu Âu sang Việt Nam và ASEAN.
Nhóm mục tiêu trọng điểm là các doanh nghiệp Châu Âu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) quan tâm tới thị trường Việt Nam và ASEAN. Dự án có trụ sở tại Việt Nam, đồng thời EVBN cũng làm việc với mạng lưới các hiệp hội doanh nghiệp ở ASEAN nhằm mở rộng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp EU tại khu vực.