Thứ 7, 31/08/2024, 07:21 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp cầu cứu UBND TP Hồ Chí Minh vì bị di dời ảnh hưởng đến hàng ngàn công nhân

Doanh nghiệp cầu cứu UBND TP Hồ Chí Minh vì bị di dời ảnh hưởng đến hàng ngàn công nhân
(Tieudung.vn) - Ngày 20/11, Công ty TNHH TM&SX Trường Lợi (Công ty Trường Lợi) có đơn kêu cứu gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc xin gia hạn thuê đất tại KCN Bình Chiểu.

Mô tả ảnh
Nhà máy sản xuất của Công ty Trường Lợi trong KCN Bình Chiểu.

Theo tường trình của Công ty Trường Lợi, ngày 22/10, công ty nhận được thông báo của Tổng Công ty Bến Thành (Đơn vị quản lý KCN Bình Chiểu) về việc chỉ cho gia hạn thuê đất 1 năm đến 31/12/2019.

Trong khi đó, theo nội dung biên bản làm việc ngày 14/9 với Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP (Hepza), Sở LĐ-TB&XH, UBND quận Thủ Đức, Tổng Công ty Bến Thành và công ty Trường Lợi thì Trưởng Ban quản lý Hepza Nguyễn Hoàng Năng kết luận cuộc họp: Tổng Công ty Bến Thành cần xem xét đề nghị của Công ty Trường Lợi là gia hạn thuê đất tại KCN Bình Chiểu đến 31/12/2020.

Căn cứ vào nội dung buổi làm việc đó, Công ty Trường Lợi đã lập kế hoạch di dời nhà máy trong 2 năm để trả lại đất cho Tổng Công ty Bến Thành. Hiện công ty đã định được địa điểm thuê đất và đang trong quá trình hoàn thiện hợp đồng thuê đất.

Ông Đoàn Sỹ Lợi, giám đốc Công ty Trường Lợi cho biết, nếu Tổng Công ty Bến Thành chỉ cho công ty chúng tôi thêm 1 năm gia hạn là quá khó khăn không thể thực hiện với quy mô nhà xưởng lớn như vậy, đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ phá sản, ảnh hưởng đến việc làm của 1.300 công nhân.

Mô tả ảnh
Nhiều đơn hàng của Công ty Trường Lợi đã ký đến 31/12/2019.

Trước đó, như Tieudung.vn đã phản ánh, theo thông báo của Tổng Công ty Bến Thành, đơn vị quản lý KCN Bình Chiểu, thì 6 công ty phải di dời. Tổng số công nhân của 6 doanh nghiệp gần 3.000 người, trong đó công ty TNHH TM&SX Trường Lợi có trên 1.300 công nhân.

Theo ông Lợi, công ty thuê đất năm 1998 nhưng đến năm 2000 mới hoạt động và đầu tư chi phí nhà xưởng, hạ tầng rất lớn đến nay chưa khấu hao hết (20.000 m2 nhà xưởng, máy móc, thiết bị…). Nếu phải di dời qua chỗ mới phải đầu tư lại từ đầu với chi phí dự kiến trên 100 tỷ đồng và mất 2 năm mới đi vào sản xuất ổn định. Với thời gian như vậy thì các hợp đồng với các đối tác ở nước ngoài sẽ bị đứt quãng gây tổn thất về kinh tế rất lớn cho công ty.

Điều đáng lo của ông Lợi là nếu di dời địa điểm xa hơn thì công nhân không thể theo làm, công ty phải tuyển dụng mới và đào tạo lại.

Được biết, Tổng công ty Bến Thành thông báo việc di dời với lý do không tái ký hợp đồng thuê đất để thực hiện chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh về việc phát triển mô hình nhà xưởng cao tầng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao.

Tuy nhiên, theo nội dung Quyết định số 1026 ngày 11/3/2015 về thực hiện thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu cao giai đoạn 2015-2018. Mô hình này được thực hiện tại khu công nghiệp Hiệp Phước, Đông Nam, khu chế xuất Tân Thuận, Linh Trung và Khu Công nghệ cao. Như vậy, KCN Bình Chiểu không nằm trong danh mục thí điểm mô hình này theo Quyết định trên.

Mô tả ảnh
Nếu chỉ được gia hạn thuê đất 1 năm... Công ty Trường Lợi sẽ phá sản, nhiều công nhân sẽ mất việc làm!

Ông Lợi cho biết từ trước đến nay Tổng Công ty Bến Thành không cung cấp được chủ trương của UBND TP về việc di dời các doanh nghiệp trong KCN Bình Chiểu.

“Theo biên bản ngày 14/9 thì đại diện Tổng Công ty Bến Thành cho biết sẽ xin ý kiến UBND TP về vấn đề này nhưng không biết UBND TP đã văn bản hay chưa mà ngày 17/10 Tổng Công ty Bến Thành lại có văn bản yêu cầu  công ty chúng tôi di dời?

 Nếu UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận theo đề xuất của Tổng Công ty Bến Thành thì tại sao ngày 24/10, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến lại có ý kiến giao Hepza chủ trì, làm việc với các đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Trường Lợi theo quy định pháp luật, trường hợp còn vướng mắc, đề xuất UBND TP?”, ông Lợi đặt câu hỏi nghi vấn. 

Mặt khác, trong  thông báo gia hạn thời hạn thuê đất thêm 1 năm với Công ty Trường Lợi của Tổng Công ty Bến Thành thì giá thuê đất điều chỉnh tăng lên 21.500 VNĐ/m2/tháng (mức thuê cũ là 1 USD/m2/năm). Trong khi đó các công ty khác trong KCN Bình Chiểu phải di dời đều có ưu tiên hoặc hỗ trợ miễn phí một phần thời gian gia hạn thuê đất như Công ty Stolz Miras được thuê lại 1/2 diện tích đất…

Theo ông Đoàn Sỹ Lợi, nếu Tổng Công ty Bến Thành chỉ gia hạn thuê đất 1 năm thì công ty sẽ phá sản vì công ty đã ký nhiều đơn hàng với đối tác nước ngoài cả năm 2019, nhà xưởng không kịp xây dựng, công nhân không đủ thì không thể kịp tiến độ đơn hàng sẽ bị bồi thường hợp đồng.

Được biết, trong tổng số 1.300 công nhân Công ty Trường Lợi có khoảng 50% là công nhân lớn tuổi đã gắn bó với công ty Trường Lợi từ thời kỳ đầu. Chị Trần Thị Phượng, 42 tuổi, lo lắng: “Nhiều chị em công nhân gắn bó với công ty trên 10 năm, nay công ty di dời chỗ làm xa hơn chúng tôi không thể đi theo công ty vì cuộc sống đã gắn bó ở khu vực hiện tại. Chúng tôi cũng lớn tuổi nên rất khó xin việc và nếu xin được cũng mất nhiều quyền lợi khi làm ở công ty mới. Chưa kể nếu công ty phá sản thì chế độ, quyền lợi của chúng tôi sẽ bị thiệt thòi”.

Ông Lợi tha thiết kiến nghị cơ quan chức năng gia hạn việc di dời 2 năm để công ty chuẩn bị kịp việc di dời nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Giải cơn “khát vốn” cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ
(Tieudung.vn) Với trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang...
 
Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...

Thương hiệu

MM Mega Market năm thứ 2 liên tiếp đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh
(Tieudung.vn) Ngày 29/8, MM Mega Market Việt Nam (MMVN) là một trong những đơn vị bán lẻ được vinh...
 
Nestlé Việt Nam trao tặng gần 200.000 phần quà cho hỗ trợ học sinh, sinh viên trên cả nước
(Tieudung.vn) Nhân dịp năm học mới 2024-2025, công ty Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các đối...
 
Vinmec giành “cú đúp” tại giải thưởng nhân sự châu Á
(Tieudung.vn) Cú đúp giải thưởng về nhân sự tiếp tục khẳng định sự vượt trội về môi trường làm...

Tin Doanh nghiệp

MM Mega Market năm thứ 2 liên tiếp đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh
(Tieudung.vn) Ngày 29/8, MM Mega Market Việt Nam (MMVN) là một trong những đơn vị bán lẻ được vinh...
 
Bamboo Capital thành lập công ty trồng và chăm sóc rừng
(Tieudung.vn) Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa công bố quyết định góp vốn thành lập BCG Eco –...
 
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ
(Tieudung.vn) Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.17077 sec| 863.453 kb