Lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp cần nhận thức đúng về truyền thông số
Chia sẻ giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thống số cho doanh nghiệp tại diễn đàn, ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School khẳng định: “Lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp cần hiểu rằng chuyển đổi số là quá trình không thể đảo ngược và không thể bỏ qua, vì thế truyền thông số chắc chắn là công cụ ngày càng quan trọng với chính doanh nghiệp mình. Để truyền thông số hiệu quả thì đầu tư nhân lực, vật lực, tài lực không thể đủ mà cần phải chú trọng tới sự ủng hộ và quan tâm sâu sát của lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp”.
Ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School. Ảnh: Phạm Hùng
Mỗi thành viên của tổ chức là kênh phát thông tin đồng thời là một đại sứ thương hiệu. Chính vì vậy, việc tăng cường đào tạo cho mỗi nhân viên về nhận thức, kỹ năng sử dụng truyền thông xã hội hiệu quả là yêu cầu bắt buộc của thời đại mới. Trong đó đặc biệt là nhận thức về đóng góp của mình vào việc xây dựng thương hiệu. Thương hiệu được hình thành từ mọi điểm chạm. Bất cứ điều gì nhân viên làm trên mạng đều có ảnh hưởng tới hình ảnh của họ và liên đới với thương hiệu công ty.
Việc truyền thông trên báo chí và mạng xã hội không phải đợi tới lúc thương hiệu gặp rắc rối mới làm mà cần có sự chuẩn bị từ trước. Các bài báo, bài viết trên mạng xã hội không những có tác dụng xây dựng thương hiệu và giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn hiện nay mà hơn nữa lại có tác dụng như một loại “vaccine danh tiếng” cho doanh nghiệp. Khi gặp khủng hoảng, các bài báo và mạng xã hội trước đây sẽ có tác dụng “pha loãng thông tin” và giúp công chúng có thêm thông tin tích cực về công ty.
Dữ liệu là nguồn tài nguyên mới của doanh nghiệp trong thời đại số. Ngay cả các công ty vừa và nhỏ cũng có thể nâng cao hiệu quả của dữ liệu mình có trong tay. Các thông tin khách hàng liên kênh từ cửa hàng đến dữ liệu truy cập trên website, mạng xã hội cho đến các máy camera tại điểm giao dịch sẽ cho biết hành vi của khách hàng để phục vụ họ tốt hơn.
Đặc điểm của các kênh truyền thông số là thuật toán được thay đổi liên tục để đảm bảo các nhà cung cấp nền tảng có toàn quyền kiểm soát và khai thác thương mại trên các nền tảng này. Chính vì vậy, các hoạt động truyền thông phải thay đổi liên tục cùng với nhịp thay đổi của thuật toán.
Quang cảnh Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền chiều 5/6. Ảnh: Phạm Hùng
Ngoài ra, các kênh truyền thông số thường ưu tiên sự xuất hiện của hình ảnh (ảnh, video) và văn bản ngắn gọn do người dùng không có thời gian đọc kỹ thông tin. Sự chú ý đã trở thành một tài nguyên thực sự trên không gian số - một chiến trường đua tranh giữa các nền tảng mạng xã hội với nhau. Để thông tin của mình được chú ý, các nhà marketing - truyền thông của doanh nghiệp phải điều chỉnh nội dung và hình thức thông điệp sao cho phù hợp.
Về quy hoạch, hiện nay hầu hết các cơ quan báo chí đều cố gắng xây dựng một hệ sinh thái các kênh truyền thông của chính mình. Thật không hiếm khi thấy một đài truyền hình có website, fanpage, Youtube, forum, sự kiện chuyên đề, thậm chí là cả các sản phẩm podcast, video và âm thanh.
Truyền thông muốn hiệu quả phải ‘‘bắt’’ đúng trend
Để tối ưu hóa ảnh hưởng của mình trên hệ sinh thái truyền thông của các cơ quan báo chí, người làm marketing/truyền thông cho doanh nghiệp cần phải thấu hiểu những nguyên tắc của truyền thông đại chúng, truyền thông đa phương tiện, truyền thông xã hội để có thể xây dựng một chiến lược nội dung đa kênh, đa nền tảng, đa phương tiện được liên kết chặt chẽ và một cách có hệ thống về mặt nội dung.
Về chiến lược content: Môi trường kinh doanh biến đổi với tốc độ khó lường, mỗi tuần đều có những sự kiện tâm điểm mới. Nếu ‘‘bắt’’ đúng trend thì nội dung truyền thông sẽ được chú ý nhiều hơn và đỡ tốn nguồn lực cho doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi công ty phải có kế hoạch linh hoạt trong 52 tuần thay vì 1 năm như trước đây. Ngay cả hình thức của các nội dung phát ra cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp với trend lúc đó của xã hội để có được sự chú ý từ công chúng.
Bên cạnh đó, việc chọn kênh xuất hiện cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh và đặc tính sản phẩm cũng phải rất chú ý: Fanpage được sử dụng như một tờ báo, Facebook group lại phù hợp với những khách hàng muốn trao đổi sâu và nhận thông tin thường xuyên từ thương hiệu. Instagram lại phù hợp với thời trang, du lịch, ẩm thực. Pinterest phù hợp với kiến trúc, nội thất, cảnh quan. Youtube phù hợp với các cuộc thảo luận có tính tương tác ngay lập tức. Tik Tok phù hợp với giới trẻ dưới 30 tuổi.
Về mặt hình thức: Thời đại số ưu tiên text ngắn (dưới 300 chữ), nội dung cần dễ hiểu, dễ nhớ. Infographic là một giải pháp cho yêu cầu này. Các thông tin được trình bày vắn tắt, logic, bắt mắt về một chủ đề nào đó giúp công chúng hiểu rõ hơn về chủ đề cần biết.
Việc thiết kế và sản xuất video ngắn không nhất thiết phải do nhân viên tự làm mà có thể thuê ngoài. Ngay cả việc đọc bản tin cũng có thể được các dịch vụ chuyển giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo đảm nhiệm với chi phí chỉ vài triệu đồng một tháng. Sự xuất hiện của các phần mềm trí tuệ nhân tạo như: Chat GPT, Bard, Midjourney và phần mềm Canva cũng giúp việc sáng tạo nội dung ngày càng dễ dàng.
Quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đúng đắn sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Báo chí luôn cần thông tin mới lạ, hấp dẫn với công chúng. Doanh nghiệp có nhiều thông tin thú vị, có những trải nghiệm được thiết kế công phu dành cho công chúng, có những đóng góp lớn trong việc tạo công ăn việc làm cho xã hội, nâng cao chất lượng phát triển của xã hội và hoạt động ngành… Như vậy, sự kết hợp giữa hai bên sẽ mang lại hiệu quả cho xã hội và cho các bên có liên quan. |