Dấu ấn 2017 và bước chạy đà quý I/2018
Năm 2017, PNJ đã có sự bứt phá lập nhiều kì tích mới. Doanh thu năm 2017 đạt 11.049 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán lẻ đạt gần 5.780 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 908,11 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt gần 1.912 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2016.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 đã thu hút rất nhiều cổ đông tham gia. |
Cùng với kết quả hoạt động kinh doanh nổi bật, PNJ mở rộng hệ thống phân phối thêm 50 cửa hàng nâng tổng số lên 269 trên toàn quốc, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu hệ thống bán lẻ trong ngành kim hoàn. Bên cạnh đó, 2017 là 1 năm khởi sắc cổ phiếu PNJ cũng có mức tăng trưởng khoảng 120%. Mức tăng trường được đánh giá là tích cực và bền vững nhất TTCK Việt Nam.
Bên cạnh đó, PNJ cũng chú trong các hoạt động hướng tới cộng đồng như: Trao 57 Mái ấm PNJ đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước; Ủng hộ các Qũy học bổng, xây dựng trường học và tài trợ Qũy Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trong dự án giúp trẻ tự kỷ tái hòa nhập cộng đồng…
HĐQT PNJ cũng công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2018 với nhiều con số ấn tượng, trong đó, đáng chú ý là tổng doanh thu đạt 4.166 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ và đạt hơn 30% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 420,8 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ và đạt 38% kế hoạch cả năm.
Chiến lược trọng tâm và kế hoạch phát hành cổ phiếu
HĐĐQT đã xây dựng và thông qua 4 định hướng trọng tâm 2018, đây là nền tảng vững chắc xây dựng ngôi nhà thành công như sau: Tăng trưởng vững chắc (tăng trưởng nhanh, tăng trưởng gắn với trách nhiệm xã hội); Phát triển nguồn nhân lực (tập trung đào tạo, xây dựng chính sách thu hút nhân tài); Làm giàu tài nguyên (nâng cao năng lực lãnh đạo, cập nhật công nghệ quản lý mới); Chuẩn bị cho tương lai (xây dựng năng lực tài chính quốc tế; nghiên cứu thực hiện mô hình PNJ trong tương lai)...
Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT nêu bật 4 định hướng trọng tâm năm 2018. |
Bên cạnh đó, PNJ sẽ thành lập hai công ty con là Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh trang sức PNJ và Công ty TNHH MTV Kỷ Nguyên Khách hàng. Cả 2 công ty này sẽ chính thức đi vào hoạt động 28/04/2018, dịp kỷ niệm 30 năm PNJ thành lập.
HĐQT cũng cho biết, PNJ sẽ phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 2:1, tương đương với 54 triệu cổ phiếu. Thời điểm phát hành trong năm 2018 sau khi UBCKNN chấp thuận. Ngoài ra, PNJ cũng phát hành ESOP tỷ lệ 3%, tương ứng số lượng phát hành 4,86 triệu cổ phiếu, mệnh giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Đối tượng phát hành là thành viên HĐQT có đóng góp xuất sắc, cán bộ chủ chốt, cán bộ cấp trung xuất sắc thuộc PNJ và công ty con. Trong đó, 30% số cổ phần phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 12 tháng, 30% tiếp theo hạn chế trong 24 tháng và 40% còn lại hạn chế trong 36 tháng. Thời gian phát hành sau khi hoàn tất đợt tăng vốn từ vốn chủ sở hữu.
2 gương mặt mới làm thành viên HĐQT PNJ
PNJ cũng tiến hành bầu 2 thành viên HĐQT mới là bà Huỳnh Thị Xuân Liên và ông Robert Alan Willett. Bà Huỳnh Thị Xuân Liên tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Marketing ĐH Marketing và từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực Marketing: Tổng Giám đốc – Nhượng quyền Công ty Pepsico Việt Nam Beverage, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Marketing Công ty Pepsico Việt Nam, Công ty Suntory Pepsico Vietnam Beverage, Quản lý Nhãn hiệu Công ty Unilever Việt Nam,…
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên (ngoài cùng bên trái) là thành viên HĐQT mới của PNJ. |
Ông Robert Alan Willett (Quốc tịch Anh) tốt nghiệp hạng ưu chuyên ngành kinh tế Trường Đại Học Kỹ Thuật Walker và từng đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng ở lĩnh vực công nghệ: Tổng Giám đốc mảng kinh doanh quốc tế và giám đốc công nghệ thông tin tại công ty Best Buy, Giám đốc vận hành hàng hóa tại công ty Kingfisher plc, Chủ tịch HĐQT không điều hành tại công ty Eagle Eye Solutions plc, …
Cũng tại ĐHĐCĐ, PNJ đã chia sẻ về định hướng 2018 – 2022: Đầu tư cải thiện, mở rộng thương mại điện tử, đồng thời đi sâu phân tích hành vi mua sắm của khách hàng đưa ra những sản phẩm và dịch vụ riêng biệt cho mỗi cá nhân; Tối ưu hóa hàng tồn kho, cơ cấu lại sản phẩm qua đó cải biên lợi nhuận. Riêng năm 2018, đại diện công ty nhắm mục tiêu doanh thu online sẽ tăng 5 lần khoảng 150 tỷ đồng và đạt ít nhất 1.000 tỷ đồng năm 2021. Đồng thời, dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 40 cửa hàng trong năm nay...