Thứ 6, 19/04/2024, 13:53 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bình Điền đồng hành cùng diễn đàn nông dân quốc gia

Bình Điền đồng hành cùng diễn đàn nông dân quốc gia
(Tieudung.vn) - Nằm trong chuỗi sự kiện Tự hào nông dân Việt Nam được tổ chức thường niên, do Trung ương Hội Nông dân (TW HND) Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước phối hợp chỉ đạo, giao cho báo Nông thôn ngày nay và Công ty CP Phân bón Bình Điền tổ chức thực hiện Diễn đàn Nông dân Quốc gia với chủ đề “Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà”.

Bình Điền đồng hành cùng diễn đàn nông dân quốc gia

Diễn đàn "Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà".

Diễn đàn Nông dân Quốc gia là hoạt động thứ 3 sau các hoạt động tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao và gặp mặt TW HND Việt Nam của Đoàn đại biểu 63 nông dân tiêu biểu, xuất sắc về dự chuỗi sự kiện “Tự hào nông dân Việt Nam năm 2020” tại Hà Nội từ ngày 12-14/10/2020. Đây cũng là lần thứ 5 Diễn đàn Nông dân Quốc gia được tổ chức. Diễn đàn ngày càng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nông dân trong cả nước.

Năm 2020, Ban tổ chức chọn chủ đề “Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà” (Nhà nông - Nhà nước - Nhà đầu tư (Doanh nghiệp) - Nhà băng - Nhà khoa học - Nhà phân phối). Đây là vấn đề vừa có tính thời sự vừa có ý nghĩa rất cơ bản, lâu dài; nhất là giữa lúc hoạt động sản xuất kinh doanh của nước ta đang thực sự bước vào thời kỳ 4.0.

Diễn đàn nhận được sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý thuộc Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT, Ngân hàng Nhà nước, đại diện Hội nông dân các cấp; đặc biệt là sự có mặt của 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020.

Vốn và công nghệ, là 2 trong số những vấn đề quan trọng nhất trong quá trình sản xuất - kinh doanh của người nông dân hiện nay. Những yêu cầu khắt khe của kinh tế thời hội nhập đòi hỏi người nông dân phải có phương thức sản xuất mới, hiện đại hơn. Muốn nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm thì đòi hỏi người nông dân phải áp dụng, cập nhật những công nghệ mới đang từng ngày phát triển như vũ bão. Tìm công nghệ mới ? Trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay có những công nghệ nào thích hợp cho từng lĩnh vực? Những xu hướng công nghệ trong thời gian tới?... Còn đồng vốn là đòn bẩy kinh tế quan trọng để người nông dân mở rộng làm ăn, đầu tư chiều sâu, tăng cường liên kết, mạnh dạn tham gia vào các chuỗi giá trị nông sản trong nước cũng như gia nhập thế giới.

Những khó khăn, vướng mắc được các đại biểu, nhất là nông dân nêu ra trong diễn đàn, đã được đại diện Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước, các nhà khoa học chuyên ngành, như GS.TS Ngô Xuân Bình, TS. Nguyễn Đình Cung, TS. Nguyễn Kim Sơn, TS. Cấn Văn Lực… giải đáp thỏa đáng.

Kết luận diễn đàn, ông Thào Xuân Sùng, ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HND Việt Nam, nói: “Diễn đàn là một tín hiệu về công cuộc chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp lên kinh doanh nông nghiệp. Rất nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nông đã thảo luận tâm huyết. Đây cũng chính là sự cam kết về mối quan hệ 6 nhà, mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại cuộc đối thoại với nông dân toàn quốc tháng 4/2020, tại tỉnh Hải Dương”.

Các phát biểu tại diễn đàn đã thống nhất cao về năng lực trí tuệ, khoa học công nghệ và nguồn lực tài chính là 3 yếu tố quan trọng giúp sản xuất nông nghiệp phát triển, gắn chặt với thị trường; vì vậy sắp tới cần tập trung cao việc phối hợp chặt chẽ giữa 6 nhà để tối đa hóa lợi ích của người nông dân thông qua các hình thức kinh tế tập thể, hợp tác xã và doanh nghiệp, để đạt được năng suất chất lượng và giá trị gia tăng cao nhất. Nói nhà nông thì có thể hiểu không còn đơn giản chỉ là kinh tế hộ, cá thể nữa, từ đó mà chuyển đổi tư duy từ sản xuất nhỏ, manh mún sang sản xuất lớn với mối liên kết 6 nhà. “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhiều người”.

Sau diễn đàn hôm nay, TW HND Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Đảng, Chính phủ rà soát lại để tham gia điều chỉnh, bổ sung chính sách trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới phù hợp với việc gia nhập các Hiệp ước thương mại quan trọng với thế giới. Chủ động đề xuất đề án về liên kết 6 nhà để có thể ban hành sớm một nghị định, hay quyết định thật đầy đủ, căn cơ.

Sẽ tổ chức hội nghị nhà nông sáng kiến, sáng chế toàn quốc. Phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực này cho những nhà sáng chế nông dân.

Đề nghị Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Hội nông dân và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát, thanh tra hoạt động thương mại- dịch vụ trên tinh thần vì người nông dân và sản xuất nông nghiệp trong nước. 

Sơ kết, đánh giá lại kết quả 5 lần tổ chức diễn đàn nông dân quốc gia để có kế hoạch nâng cao chất lượng, đổi mới, như tổ chức diễn đàn theo chủ đề, chuyên đề…

Kết thúc diễn đàn, Ban tổ chức đã trao giải cuộc thi “Làm nông thời công nghệ 4.0” cho các tác giả đoạt giải, trong đó giải vàng, trị giá 30 triệu đồng được trao cho ông Nguyễn Thế Hải, ở Lào Cai, với “Ứng dụng công nghệ lọc nước tuần hoàn trong ấp trứng cá tầm, cá hồi và xử lý nguồn nước trước và sau sử dụng”; 1 giải bạc, 1 giải đồng và 3 giải khuyến khích.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...
 
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...

Thương hiệu

Cần Thơ: Khởi động Đề án một triệu hec ta lúa chất lượng cao
(Tieudung.vn) Ngày 5/4, tại Hợp tác xã Thuận Tiến, ấp H2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần...
 
Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort
(Tieudung.vn) Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập...
 
Xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị cốt lõi của sản phẩm
(Tieudung.vn) Hiện nay, số lượng nông sản được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và nước ngoài còn...

Tin Doanh nghiệp

Dự án nhà xưởng, nhà kho tại Bắc Ninh của KCN Việt Nam được kỳ vọng thu hút thêm vốn FDI cho địa phương
(Tieudung.vn) Với quy mô 14 ha, dự án đầu tiên của Công ty Cổ phần Tập đoàn KCN Việt...
 
Cảnh báo: Công ty VICK cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán không phép
(Tieudung.vn) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch...
 
Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được lấy ý kiến phát triển
(Tieudung.vn) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.26460 sec| 849.883 kb