Thứ 5, 29/08/2024, 23:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bị Tập đoàn Lộc Trời nợ hàng trăm tỷ đồng, nông dân trồng lúa điêu đứng

Bị Tập đoàn Lộc Trời nợ hàng trăm tỷ đồng, nông dân trồng lúa điêu đứng
(Tieudung.vn) - Trong vụ Đông Xuân năm nay, Tập đoàn Lộc Trời nợ nông dân An Giang, Đồng bằng sông Cửu Long 472 tỷ đồng, chiếm khoảng 19% tổng giá trị lúa mua, gây khó khăn cho người nông dân trồng lúa.

Theo Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh An Giang, vụ Đông Xuân 2023-2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (Tập đoàn Lộc Trời) nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn. Tương tự, tại Đồng bằng Sông Cửu Long, các Sở nông nghiệp cũng cho biết Lộc Trời còn nợ 227 tỷ đồng.

Về khoản nợ nói trên, đến ngày 9/5, Tập đoàn Lộc Trời đã thanh toán hơn 280 tỷ đồng cho bà con nông dân và còn nợ hơn 159 tỷ đồng chưa được thanh toán.

Giải thích về lý do chậm trả nợ, phía doanh nghiệp cho biết, năm nay, các đối tác khó khăn trong hoạt động kinh doanh khi giá gạo biến động khiến công ty gặp khó về dòng tiền. Hiện tại, Lộc Trời chấp nhận bán lúa giá thấp ở trong kho để nhanh chóng trả tiền lúa cho nông dân, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ làm việc với các ngân hàng, đối tác để ưu tiên giải ngân cho nông dân.

Bị Tập đoàn Lộc Trời nợ hàng trăm tỷ đồng, nông dân trồng lúa điêu đứng

Tập đoàn Lộc Trời chậm trả hàng trăm tỷ đồng tiền mua lúa, khiến hàng trăm hộ nông dân ở An Giang điêu đứng. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cam kết trả lãi suất 0,8% một tháng (9,6% một năm) cho nông dân từ ngày 27/4 trở về sau và mỗi tuần trả một phần và trả dứt điểm đến ngày 20/5.

Lộc Trời cam kết sẽ đảm bảo cung cấp khoản đầu tư vật tư nông nghiệp (thuốc, phân bón, giống) và dịch vụ nông nghiệp theo tiến độ mùa vụ Hè - Thu. Các khoản đầu tư đầu vụ này đều không tính lãi và được cấn trừ trực tiếp vào tiền lúa sau khi thu hoạch.

Tuy nhiên, đáp lại, các hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất cùng Tập đoàn Lộc Trời cho rằn,  cách giải thích của Lộc Trời là chưa quan tâm đến quyền lợi cũng như những khó khăn của người nông dân trồng lúa. Vì vậy, các hộ nông dân mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nếu có vi phạm cam kết giữa Tập đoàn Lộc Trời và nông dân để việc liên kết sản xuất lúa được tiếp tục lâu dài, mang lại lợi ích hài hòa giữa các bên.

Hồi tháng 3/2024, nhiều nông dân ở Cần Thơ cũng kéo tới trụ sở đơn vị thành viên của Tập đoàn Lộc Trời để đòi thanh toán tiền mua lúa, do lúa đã thu mua nhưng chậm thanh toán kéo dài.

Liên quan đến vụ việc này,  Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho hay đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời chủ động tổ chức đối thoại với bà con nông dân và cam kết cụ thể thời gian thanh toán, chi trả lãi suất tiền nợ mua lúa. Cụ thể, Tập đoàn Lộc Trời cần ưu tiên thanh toán tiền mua lúa cho nông dân có thời gian nợ lâu, nắm bắt và xử lý kịp thời những trường hợp người dân cần tiền trả nợ, phục vụ nhu cầu thiết yếu của gia đình.

Truớc đó, UBND tỉnh An Giang cũng có văn bản yêu cầu các sở ngành tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, giải thích cho các hộ nông dân nắm rõ chính sách, phương án trả nợ của Lộc Trời. Đối với tập đoàn Lộc Trời, phải cử nhân viên thường xuyên có mặt để trực tiếp giải quyết cho các hộ dân hiểu rõ. Đồng thời, xây dựng phương án trả nợ cụ thể cho người dân…

Tập đoàn Lộc Trời – tiền thân là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) - thường ký kết bao tiêu lúa, gạo cho nông dân với tổng giá trị thu mua lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Về hoạt động kinh doanh, trong 3 tháng đầu năm nay, Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 3.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng hơn 65%, chiếm hơn 3.600 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp chỉ đạt 245 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí tài chính tăng hơn 28%, với phần lớn là chi phí lãi vay cùng khoản lỗ tỷ giá hối đoái đã khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị bào mòn.

, Lộc Trời báo lỗ sau thuế hơn 96 tỷ đồng quý vừa qua, tăng lỗ so với mức 81,2 tỷ đồng ghi nhận vào cùng kỳ năm 2023.

Tính tới 30/3/2024, hàng tồn kho tăng mạnh 43%, đạt hơn 2.816 tỷ đồng. Nợ phải trả tăng 6% so với đầu năm lên gần 8.939 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn nhích nhẹ, đạt 6.246 tỷ đồng, chiếm 70% tổng nợ, vay nợ dài hạn ở mức gần 81 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm.

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Giải cơn “khát vốn” cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ
(Tieudung.vn) Với trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang...
 
Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...

Thương hiệu

Nestlé Việt Nam trao tặng gần 200.000 phần quà cho hỗ trợ học sinh, sinh viên trên cả nước
(Tieudung.vn) Nhân dịp năm học mới 2024-2025, công ty Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các đối...
 
Vinmec giành “cú đúp” tại giải thưởng nhân sự châu Á
(Tieudung.vn) Cú đúp giải thưởng về nhân sự tiếp tục khẳng định sự vượt trội về môi trường làm...
 
Thẻ tín dụng Nam A Bank nhận “mưa” giải thưởng từ JCB
(Tieudung.vn) Mới đây, ngày 1/8, Nam A Bank (HoSE: NAB) đã nhận hàng loạt giải tưởng uy tín do...

Tin Doanh nghiệp

Meta đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 3,6 triệu USD
(Tieudung.vn) Theo Reuters, Meta đang phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 3,62 triệu USD sau khi...
 
Liên kết vùng, hình thành chuỗi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Liên kết vùng tạo không gian kinh tế mở với tự nhiên, sinh thái, xã hội và chính...
 
4 doanh nghiệp được cấp phép xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp
(Tieudung.vn) Bộ Tài chính cho biết, căn cứ quy định tại Luật Đầu tư (2014, 2020), ngày 26/9/2014 Chính...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.31051 sec| 851.188 kb