Buổi tọa đàm "Báo Kinh tế & Đô thị đồng hành cùng Doanh nghiệp và Doanh nhân". |
Chiều 18/1, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Báo Kinh tế & Đô thị đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân”. Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Báo Kinh tế & Đô thị phát hành số báo đầu tiên vào ngày (1/1/1999 - 1/1/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đến nay, báo Kinh tế & Đô thị đã xuất bản nhiều ấn phẩm: Báo in (hàng ngày, chuyên đề Nội thất); Báo điện tử (kinhtedothi.vn) và 3 chuyên trang báo điện tử: Hanoitimes, Tieudung.vn, giaothonghanoi.
Đến dự có ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng - Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP Hồ Chí Minh; Nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Thường trực tại TP Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, đại diên Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Sở TT-TT TP Hồ Chí Minh.
Tại buổi tọa đàm nhân dịp 20 năm thành lập báo Kinh tế & Đô thị, còn có các lãnh đạo, đại diện những doanh nghiệp đồng hành với báo trong thời gian qua; lãnh đạo cùng các đồng nghiệp phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội và tại TP Hồ Chí Minh.
Tổng biên Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu khai mạc buổi tọa đàm. |
Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, cho biết tờ báo là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, số đầu tiên phát hành vào ngày 1/1/1999. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, báo Kinh tế & Đô thị đã thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình đã tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo đã thông tin kịp thời các vấn đề kinh tế - xã hội của Thủ đô, công tác quản lý đô thị, quy hoạch văn hóa. Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.
Năm 2006, báo đã thành lập văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, qua đó góp phần tạo kênh thông tin chính thống, mở rộng quan hệ hợp tác, đầu tư, liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
“Trong phát triển kinh tế - xã hội, báo chí có vai trò hết sức quan trọng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ mật thiết, lương duyên tạo động lực phát triển kinh tế bền vững. Báo chí là cầu nối giữa các thành phần kinh tế, doanh nghiệp với Nhà nước, người dân; thúc đẩy sự sáng tạo, đột phá trong sản xuất, kinh doanh; phá bỏ rào cản trong phát triển”, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, phát biểu.
Buổi tọa đàm nhằm mục đích chia sẻ ý kiến với doanh nghiệp, nhà quản lý và các nhà báo về vai trò, mối quan hệ khăng khít giữa báo chí với doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Nội dung tọa đàm gồm các chủ đề: “Cơ hội và thách thức của truyền thông - báo chí trong cuộc cách mạng 4.0”; “Báo chí và doanh nghiệp: Cơ hội hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển”; “Báo Kinh tế & Đô thị trong việc đồng hành và phát triển với doanh nghiệp” với sự tham gia của ông Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; Tiến sỹ Phan Văn Thường, chuyên gia Tài chính – Kinh tế...
Trong thời đại cách mạng 4.0, Tiến sỹ Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: “Ngộ độc thông tin ngay cả những báo lớn trong vụ nước mắm, bắt hàng loạt cán bộ dầu khí. Làm thế nào bớt đi những tác động xấu của việc ngộ độc thông tin? Theo tôi cần có đó là. Trong bối cảnh mạng xã hội tấn công vừa là đối tác vừa là đối thủ tấn công ta thì nhà báo phải có bản lĩnh, cương quyết không đưa hoặc đưa tin, nhà báo phải có chính kiến riêng. Để từ đó khác với mạng xã hội không bị dẫn dắt.
Tiến sỹ Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam. |
Cùng với đó, nhà báo cần nâng cao kiến thức vì không có kiến thức không thể làm báo. Nếu không phân biệt được đâu là kiến thức của lĩnh vực nào thì không thể viết được. Kiến thức kinh tế hiện nay khác xa cách viết báo trước kia. Nếu chỉ nhìn vào chỉ số chứng khoán giảm mà cho rằng sức khỏe DN đang kém là không đúng. Nếu chỉ nhìn vào view để đánh giá tin đó tốt cũng không hoàn toàn đúng. Tin tình – tiền – giết – hiếp chắc chắn thu hút lượng view.
Đặc biệt, nhà báo hiện nay cần nhiều kỹ năng dù đã có nền tảng, công nghệ thông tin, môi trường nhưng không có kỹ năng thu thập tin, truyền tải tin. Kỹ năng ngày nay là xử lý thông tin là chính. Trong một biển thông tin trên mạng (facebook là báo chí công dân). Kiểm chứng, đối chiếu nguồn…; kỹ năng sử dụng các thiết bị di động: qua các giải báo chí quốc gia – đối với báo điện từ phải kết nối được với công chúng, nếu không ứng dụng được những côngn ghệ hiện đại chắc chắn sẽ tụt hậu. Nếu sự kiện lớn anh không có infogrphic thì tôi không xem.
Cuối cùng là đạo đức nghề nghiệp. Nếu chỉ muốn đánh bóng tên tuổi, chắc chắn nhà báo sẽ vấp rất nhiều (4 mong muốn đối với nhà báo để bớt đi sự ngộ độc của thông tin).
Các khách mời chia sẽ trong buổi tọa đàm. |
Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập dẫn chứng rằng: Vừa qua, có một số báo đưa tin thầy giáo “người tốt việc tốt” nhặt được mấy chục triệu trả cho người mất – có nhà báo ngồi cạnh không thẩm định và cứ đưa tin lên group. Sau đó 10 báo lấy lại tin đều đăng báo. Riêng báo Kinh tế & Đô thị nhận thấy… không thể tin được nên không đăng tin (giáo viên nghèo).
Báo chí hiện nay phải đối đầu với MXH để lấy lại sự thật, lấy lại công bằng cho xã hội. Nhà báo đi sau phải điều tra tận cùng sự thật, khi sự thật được công bố thì không thể nói ngược nói xuôi; phải đi đến cùng sự thật thì lúc đó chúng ta mới giải quyết được vấn đề tin độc. Tổng biên tập Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.
Nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết: “Ngoài những nhà báo chân chính sẵn sàng lăn xã để đưa thông tin trong vùng nóng, điều tra đưa ra những sai phạm của những tổ chức, cá nhân… trong thời gian qua. Tuy nhiên cạnh đó vẫn có nhiều nhà báo không trong sáng, nhiều năm bám theo DN để… hành! Vì vậy lãnh đạo báo chí cần cảnh giác. Có những DN chỉ sơ suất nhỏ nhưng cũng bị đưa lên, không đúng bản chất.
Nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. |
-Tiến sỹ Đinh Thế Hiển: Báo chí chính thống và mạng xã hội (MXH) có vai trò rất quan trọng. Ví như tờ báo nhỏ viết về DN không ai đọc nhưng MXH đưa lên mạng thì DN sẽ khó khăn. Sự tương tác giữa các bài báo và MXH rất quan trọng. Dù tiếng ồn của MXH nhiều, nhưng nếu báo chí chính thống tỉnh táo sẽ giúp DN khá hơn nhiều.
Luật sư Nguyễn Anh Đức: Tại hội nghị đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói báo chí “đánh hội đồng” DN, khiến DN thiệt hại và báo chí làm mất niềm tin ở bạn đọc. Vì vậy Thủ tướng yêu cầu Bộ TT-TT cần chấn chỉnh để làm sao báo chí và DN luôn đồng hành cùng nhau, tương hỗ để sản phẩm đi đến người tiêu dùng, để người tiêu dùng an tâm khi đọc về sản phẩm đó.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh nói “Chúng tôi luôn tôn trọng báo chí, vì báo chí được mệnh danh quyền lực thứ tư. Đặc biệt trong giai đoạn công nghệ 4.0 – sức mạnh báo chí rất lớn. Bên cạnh báo chính thống, các cá nhân cũng có thể xuất bản “bài” trên trang của mình. Hiệp hội chúng tôi rất trân trọng báo chí, vì khoảng 800 tờ báo trong phạm vi cả nước luôn sử dụng mỗi khi chúng tôi có thông cáo báo chí.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh. |
“Chúng tôi cảm ơn báo chí, trong đó có báo Kinh tế & Đô thị. Đây là tờ báo mà chất lượng thông tin chuẩn mực. Đối với cộng đồng DN, xem những tờ báo nếu thấy nhiều trang quảng cáo tức tờ báo đó là chỗ dựa cho DN. Hiện có những báo cho DN tự viết bài của DN mình rồi gửi báo. Báo Kinh tế & Đô thị là tờ báo Thủ đô, nhưng tại TP Hồ Chí Minh được cộng đồng BĐS rất tôn trọng. Chúng tôi mong anh em phóng viên có nhà, có cuộc sống tốt đẹp hơn, có nghề tay trái để như môi giới BĐS để đủ sống”, Châu nói.
Báo Kinh tế & Đô thị trong thời gian qua dành cả Chuyên trang về BĐS: Ông Nguyễn Văn Đực, chuyên gia BĐS - Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, kể: “Ngày xưa thích ăn bánh mì, nhưng bánh mì phải có thịt. Vì thế cần phải nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Nếu bánh mì nhúng nước sẽ bị bở, ăn không ngon, tệ hơn là bánh bao chiều (bánh bán ế). Vì thế làm báo cần có tin mới, hấp dẫn. Muốn có tin mới, nhà báo phải săn tin, đào sâu, điều tra…, sau đó mới đến trách nhiệm, đạo đức. Muốn săn tin về BĐS thì gặp ông Hoàng Châu hay ông Đực hỏi. Vì thế các bạn phóng viên phải có đồng nghiệp thân để cung cấp thông tin. Chúng tôi là DN sẽ cung cấp chất liệu cho các nhà báo, còn việc xử lý thông tin thế nào là trách nhiệm của nhà báo”.
Chuyên gia Bất động sản Nguyễn Văn Đực. |
Sau hơn 1 giờ tọa đàm với 3 chủ đề nêu trên, những người tham dự đều khẳng định nội dung tọa đàm do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức khá bổ ích, hợp với xu thế hiện tại. Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, báo chí và DN luôn được coi là hai người bạn đồng hành, cùng nhau phát triển. Không thể phủ nhận mối quan hệ tự nhiên và hữu cơ giữa báo chí và DN. DN cần báo chí cổ vũ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ở chiều ngược lại, các đề tài kinh tế, DN, doanh nhân… sẽ mang lại sự phong phú, hấp dẫn, hơi thở cuộc sống cho các cơ quan báo chí. DN phát triển thịnh vượng sẽ đầu tư cho công tác phát triển thương hiệu, hình ảnh… đó cũng là cơ hội tạo sự hợp tác bền chặt giữa báo chí và DN. Do đó, có thể thấy bất cứ giai đoạn nào, báo chí đều có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của DN, từng bước góp phần vào sự phát triển chung của đất nước, như: vấn đề bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội…”.