Thứ 5, 25/07/2024, 19:57 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh “cạn” nhà ở bình dân, giấc mơ an cư ngày càng xa vời

TP Hồ Chí Minh “cạn” nhà ở bình dân, giấc mơ an cư ngày càng xa vời
(Tieudung.vn) - Nhóm sản phẩm nhà bình dân mức dưới 3 tỷ đồng ở TP Hồ Chí Minh chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp mới của giai đoạn 6 tháng đầu năm 2024. Đáng chú ý, trong quý II/2024, toàn thị trường ghi nhận chỉ có 10 sản phẩm mới ở phân khúc nhà phố/biệt thự.

Nhà dưới 3 tỷ đồng “biến mất”?

Trong TP Hồ Chí Minh của Savills Việt Nam, Bộ phận Nghiên cứu đã cho thấy trong quý II/2024, nguồn cung căn hộ mới trong quý tăng 78% theo quý và 199% theo năm lên 1.125 căn từ một mới và 8 đợt mở bán tiếp theo, trong đó Hạng B chiếm 70% thị phần nguồn cung mới. Điều này đã nâng tổng nguồn cung sơ cấp tăng 13% theo quý lên 5.574 căn.

Nguồn cung sơ cấp trong 6 tháng đầu năm 2024 duy trì ổn định theo năm ở mức 6.690 căn, trong đó Hạng B chiếm 56% thị phần, tiếp theo là Hạng C (40% thị phần) và Hạng A (4% thị phần). Nguồn cung sơ cấp chủ yếu tập trung ở phía Đông (TP Thủ Đức) với 57% thị phần và phía Tây (Bình Tân, Bình Chánh) với 29% thị phần.

TP Hồ Chí Minh “cạn” nhà ở bình dân, giấc mơ an cư ngày càng xa vời

Tình hình hoạt động TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2024. Nguồn: Savills Việt Nam

Nhìn chung, báo cáo đánh giá thị trường đang trở lại quỹ đạo phục hồi với lượng giao dịch tăng 655% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy niềm tin của thị trường. Quý II ghi nhận 2.288 căn được giao dịch thành công, chiếm 70% tổng lượng giao dịch bán trong nửa đầu năm nhờ lãi suất cho vay giảm, pháp lý sản phẩm rõ ràng và các chính sách bán hàng hiệu quả. Trong nửa đầu năm, giá bán căn hộ sơ cấp trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 thông thủy.

Mặc dù vậy, báo cáo cũng chỉ ra nguồn cung căn hộ dưới 3 tỷ đồng này đang ngày càng hạn chế tại TP Hồ Chí Minh, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp 6 tháng đầu năm 2024, chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố trên 10 km. Theo mô hình nghiên cứu của Savills, hiện nay căn hộ dưới 3 tỷ đồng được xem là phân khúc bình dân. Các chuyên gia phân tích khả năng chi trả sẽ là thách thức lớn cho thị trường khi phân khúc này chỉ chiếm chưa đầy 5% nguồn cung căn hộ 3 năm tới.

Bà Giang Huỳnh - Giám đốc Nghiên cứu và S22M của Savills Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành phân tích để hiểu bối cảnh nhà ở giá phải chăng tại TP Hồ Chí Minh. Mô hình này sử dụng các mức thu nhập khác nhau dựa trên thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm của họ”.

Vị chuyên gia giả định, người mua nhà tích lũy trong 10 năm, có thể được hỗ trợ bằng thế chấp hoặc vốn chủ sở hữu của họ. Từ đó kết luận rằng một căn hộ hai phòng ngủ có giá dưới 3 tỷ đồng một căn thì được coi là giá cả phải chăng. 

“Với bối cảnh hiện nay, hầu hết các ở TP Hồ Chí Minh đều đã được bán, nguồn cung hoạt động và tương lai rất hạn chế. Và nguồn cung mới và tương lai của nhà ở giá rẻ chủ yếu sẽ được giới thiệu ở Bình Dương, khu vực giáp ranh với TP Hồ Chí Minh. Do đó, rõ ràng người mua ở TP Hồ Chí Minh phải chuyển đến khu vực này để có được nguồn cung giá cả phải chăng” - bà Giang phân tích. 

Bà Giang nhấn mạnh, thị trường thứ cấp trong giai đoạn vừa qua cũng diễn biến tích cực hơn trong bối cảnh nguồn cung bàn giao hạn chế và sản phẩm sơ cấp nhỏ giọt. 

“Trong năm 2024, nhiều dự án hạng B và hạng C sẽ có mức tăng giá thứ cấp mạnh. Trong khi đó, các dự án hạng sang sau khi đặt mức giá cao vào năm 2023 đang phải chịu một số áp lực trên thị trường thứ cấp. Theo vị trí, chúng ta có thể thấy các quận có kết nối tốt nhờ cơ sở hạ tầng được cải thiện và nguồn cung bàn giao thấp có mức tăng giá thứ cấp mạnh” -  bà Giang nói. 

TP Hồ Chí Minh “cạn” nhà ở bình dân, giấc mơ an cư ngày càng xa vời

Nhà ở giá bình dân tại TP Hồ Chí Minh đang "cạn kiệt". Ảnh: Savills Việt Nam

Bất động sản liền thổ gặp nhiều thách thức

“Trong một thành phố hơn 10 triệu dân, chúng ta chỉ có 668 sản phẩm nhà liền thổ sơ cấp, 10 căn mới, 72 giao dịch trong quý II. Thị trường cũng đi xuống tương tự như phân khúc căn hộ trong những năm gần đây do nhiều thách thức. Vì vậy, giá sơ cấp tiếp tục tăng lên cao hơn trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Mặc dù giảm vào năm 2024, nhưng hàng tồn kho của thị trường vẫn chiếm ưu thế với các sản phẩm giá cao” - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M của Savills phân tích về phân khúc /biệt thự.

Cụ thể, dữ liệu chỉ ra hơn 77% tổng nguồn cung sơ cấp có giá trên 30 tỷ đồng/căn. Hầu hết các sản phẩm cao cấp này nằm trong các khu đô thị và tập trung chủ yếu ở TP Thủ Đức.

Hàng sơ cấp giá cao, sự cạnh tranh từ thị trường thứ cấp và các sản phẩm giá cả phải chăng ở các tỉnh lân cận đã gây khó khăn cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Những sản phẩm trên 30 tỷ đồng chật vật với chỉ 6% được hấp thụ. Nhà liền kề có tỷ lệ hấp thụ cao nhất ở mức 31%, nhờ nhu cầu ở thực và giá cả cạnh tranh.

Báo cáo ghi nhận dự kiến đến năm 2026, TP Hồ Chí Minh sẽ không còn các sản phẩm thấp tầng có giá dưới 5 tỷ đồng và chỉ có 10% nguồn cung sơ cấp có giá dưới 10 tỷ đồng. Trong khi đó, các sản phẩm với mức giá này lại chiếm đến 85% nguồn cung ở Bình Dương và 55% ở Đồng Nai.

Trong nửa cuối năm 2024, dự kiến sẽ có 883 căn nhà thấp tầng được tung ra thị trường, chủ yếu từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Những sản phẩm có giá trên 20 tỷ đồng sẽ chiếm đến 80% nguồn cung tương lai.

Đến năm 2026, nguồn cung tương lai dự kiến sẽ đạt 4.663 căn, chủ yếu tập trung ở các khu vực quận 2, Bình Chánh và Nhà Bè. Với quỹ đất khan hiếm và sự hỗ trợ từ cơ sở hạ tầng, giá nhà tại TP Hồ Chí Minh đã tăng gấp 3 lần trên thị trường sơ cấp và gấp đôi trên thị trường thứ cấp trong vòng 5 năm qua. Giá bán tăng đã đẩy những người mua nhà với mục đích ở thực sang các tỉnh lân cận để có nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn.

Tổng quan, bà Giang nhận định, các dự án hạ tầng trọng điểm đang được triển khai và sẽ mang lại lợi ích cho khu vực với nguồn cung tương lai dọc theo các tuyến hạ tầng chính.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Cơ hội làm giàu tại “thành phố triệu điểm đến” phía Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Nhờ lượng cư dân ổn định, du khách dồi dào, Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) trở thành...
 
Vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát “vùng đáy”?
(Tieudung.vn) Bước sang quý II/2024, phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã có sự phục hồi rõ...
 
TP Hồ Chí Minh “cạn” nhà ở bình dân, giấc mơ an cư ngày càng xa vời
(Tieudung.vn) Nhóm sản phẩm nhà bình dân mức dưới 3 tỷ đồng ở TP Hồ Chí Minh chỉ chiếm...

Dự án – Nhà đẹp

Vụ 214 chủ căn hộ chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị siết nợ: Chuyển Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Bất chấp việc Công ty 585 (chủ đầu tư) cam kết xử lý nợ để giải chấp hơn...
 
Vụ sân gofl Đồi Cù, Đà Lạt: Quyết định của TAND TP Thủ Đức là đúng thẩm quyền
(Tieudung.vn) Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Thủ Đức có nội dung...
 
QMS TOP TOWER Tố Hữu - Mở bán chính thức lần đầu ngày 2/8/2024
(Tieudung.vn) QMS TOP TOWER có vị trí đắc địa, nằm ở ngã ba giao nhau của phố Tố Hữu...

Phong thuỷ

Cách sử dụng nước trong phong thủy nhà ở để hút tài lộc
(Tieudung.vn) Ngoài việc trang trí, mang tính thẩm mỹ cao, nước còn đại diện cho sự uyển chuyển, khả...
 
Cách hóa giải nhà có 2 cửa chính theo phong thủy
(Tieudung.vn) Mặc dù biết rằng việc xây nhà có 2 cửa chính là không tốt, nhưng có nhiều trường...
 
Những điều kiêng kỵ khi đặt tủ quần áo trong phòng ngủ
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, việc sắp xếp cân bằng tủ quần áo có thể tác động...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.47743 sec| 868.859 kb