Toyota
Hãng xe Nhật nổi tiếng Toyota vừa thông báo sẽ triệu hồi 360 chiếc Lexus RX tại Việt Nam lần này, gồm các xe Lexus RX350 được sản xuất từ 22/4/2015 - 22/3/2016 và Lexus RX200t được sản xuất từ 30/9/2015 đến 22/3/2016 do lỗi cửa hậu và túi khí.
Những chiếc xe này có bộ phận điều khiển (ECU) mô tơ đóng/mở cửa sau bằng điện có thể bị hỏng và làm vô hiệu hóa các nút điều khiển mở cửa từ chìa khóa (thông minh) cũng như trên bảng điều khiển táp lô. Ngoài ra, túi khí hành khách phía trước trên các xe này trang bị bơm khí kiểu hybrid, chứa khí nén và tấm nhiên liệu dạng rắn trong cùng buồng đốt. Đĩa chặn trong cụm bơm khí ngăn khí nén thoát ra ngoài nhưng đĩa chặn này được lắp đặt không đúng cách nên nứt màng đĩa dưới áp lực khí nén, khiến khí thoát ra ngoài gây phồng túi khí, có thể làm giảm chức năng bảo vệ hành khách khi nổ.
Chương trình triệu hồi các mẫu xe này sẽ được thực hiện từ nay và dự kiến kéo dài đến 5/12/2018 tại các đại lý chính thức của Lexus tại Việt Nam. Việc thay thế ECU đối với các mẫu xe này sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí và mất khoảng 1 giờ 40 phút.
Theo Lexus Việt Nam, các mẫu crossover RX nhập khẩu qua các nhà phân phối không chính thức sẽ không được sửa chữa lỗi luôn mà phải chờ liên hệ với Toyota Nhật Bản (TMC) để được xác nhận và đồng ý từ phía TMC. Lexus Việt Nam sẽ tiến hành thay thế miễn phí cho các khách hàng sử dụng các mẫu xe này.
Lexus RX là dòng SUV hạng sang cỡ trung do Toyota Việt Nam phân phối chính hãng, nhập khẩu từ Nhật Bản. Xe có hai phiên bản là RX350 và RX200t với mức giá 3,91 và 3,06 tỷ.
Rolls-Royce
Trước đó, vào tháng 4/2016, Rolls-Royce Motor Cars Hanoi đã ra thông báo triệu hồi những mẫu siêu xe hạng sang Ghost Series I tại Việt Nam.
Cụ thể, các mẫu xe Rolls-Royce Ghost (Series I) xuất xưởng từ tháng 12/011 đến tháng 06/2012 thuộc diện triệu hồi lần này. Nguyên nhân do phần mềm điều khiển gặp lỗi khiến cho cảm biến của hệ thống túi khí hoạt động không đúng thiết kế. Điều này có nghĩa hệ thống túi khí sẽ không hoạt động đúng thiết kế trong những trường hợp xảy ra va chạm trước hoặc từ phía sau, làm tăng nguy cơ chấn thương trong các trường hợp gặp tại nạn.
Đại lý chính hãng Rolls-Royce Motor Cars Hanoi là đơn vị duy nhất được uỷ quyền thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa lỗi túi khí cho toàn bộ xe Rolls-Royce Ghost thoả mãn các điều kiện xuất xưởng nêu trên và đang vận hành tại Việt Nam. Toàn bộ chi phí kiểm tra, xác định lỗi và sửa chữa liên quan đến lỗi cảm biến túi khí do Rolls-Royce Motor Cars chịu trách nhiệm. Chương trình diễn ra đến hết ngày 30 tháng 12 năm 2016.
Trước đó, Tập đoàn BMW cho biết sẽ có khoảng 33.600 chiếc BMW 7 Series, BMW 5-Series GT, và Rolls-Royce Ghost có thời gian sản xuất từ tháng 12/2011 đến tháng 6/2012 thuộc diện triệu hồi.
Lamborghini
Trong tháng 6/2016, tất cả những siêu xe Lamborghini tại Việt Nam đều được triệu hồi qua chương trình chăm sóc Lamborghini Service Clinic hè 2016.
Lần đầu tiên Lamborghini Hà Nội, đại lý Lamborghini chính hãng và duy nhất tại Việt Nam thực hiện chương trình Lamborghini Recall và Service Clinic mùa hè 2016 cho toàn bộ các dòng xe Lamborghini tại Sài Gòn. Chương trình được diễn ra trong hai ngày 3-4/6/2016 tại một xưởng dịch vụ tại Quận 7, TP HCM.
Theo đó, đại lý Lamborghini Hà Nội sẽ kiểm tra tổng thể toàn bộ siêu xe lamborghini, tư vấn việc thực hiện quá trình bảo trì, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn toàn cầu của Lamborghini.
Audi
Vào tháng 10/2016, Audi phát đi thông báo triệu hồi 215 xe Audi Q7 được sản xuất trong thời gian từ tháng 1/2015 đến tháng 7/2016 hiện đang có mặt tại Việt Nam.
Nguyên nhân của việc triệu hồi là do trên một số xe thuộc dòng Audi Q 7 (7 chỗ) có thể xảy ra hiện tượng pát đệm của khớp chân ghế sau (dãy ghế thứ 3) không được lắp đặt chính xác. Từ nguyên nhân trên, kết cấu của khớp chân ghế của dãy ghế thứ 3 có thể bị biến dạng, xê dịch trong trường hợp xe bị tai nạn.
Những chiếc xe triệu hồi sẽ được khắc phục, sửa chữa pát đệm chân ghế của hàng ghế thứ 3 phía sau của xe. Dự kiến thời gian sửa chữa là 1 giờ/xe.
Theo đó, các xe thuộc diện triệu hồi cần đưa ngay đến các Đại lý được ủy quyền của Audi để kiểm tra thay thế. Chương trình triệu hồi diễn ra từ 1/11/2016 đến 30/6/2018.
Trước đó, Audi cũng triển khai chiến dịchtriệu hồi 8 chiếc xe Audi A8 4.2 FSI được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2012 do lỗi động cơ.
Mazda
Theo thông báo chính thức từ Mazda Nhật Bản, toàn bộ xe Mazda3 có thời gian sản xuất từ 09/12/2014 đến 01/11/2016 cần phải triệu hồi khẩn cấp. Lượng xe tổng cộng lên đến 16.038 chiếc, bao gồm tất cả các phiên bản sedan (4 cửa) lẫn hatchback (5 cửa), dùng động cơ 1.5L và 2.0L SkyActiv.
Lỗi nghiêm trọng được phát hiện lần này nằm ở phần mềm điều khiển hệ thống túi khí bên hông, có xác suất không hoạt động đúng tiêu chuẩn kỹ thuật ban đầu. Như vậy, trong trường hợp xảy ra tai nạn, túi khí có thể sẽ không phát huy tác dụng. Mazda Nhật Bản cũng nhấn mạnh rằng hệ thống phần mềm này không ảnh hưởng đến các thiết bị trong hệ thống vận hành cũng như khả năng hoạt động của các hệ thống an toàn khác trên xe.
Chủ nhân những xe gặp lỗi sẽ được đại lý ủy quyền tại địa phương liên hệ mang xe đi sửa. Thời gian thực hiện việc cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống túi khí bên hông trên các mẫu xe này dự kiến hết khoảng 10 phút/xe.
Chiến dịch triệu hồi Mazda3 để sửa lỗi túi khí dự kiến kéo dài đến ngày 30/06/2017.
Ford
Có tổng cộng hơn 1000 chiếc Ford Focus và Ford Everest thuộc diện triệu hồi tại thị trường Việt Nam để sửa lỗi ở phanh và hộp số.
Cuộc triệu hồi đối với 2 dòng xe của Ford đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam chính thức phê duyệt. Theo đó, sẽ có 539 chiếc Ford Focus được sản xuất từ 8/8/2013 đến 14/4/2014 nằm trong diện triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên xe. Trên xe các xe này, bầu trợ lực phanh có thể được lắp ráp chưa đúng quy trình, khả năng dẫn đến làm nhanh mòn hoặc gây hư hỏng phốt bên trong.
Ngoài Focus, Ford cũng sẽ thực hiện triệu hồi đối với 520 chiếc Ford Everest được lắp ráp trong nước từ 27/5/2008 đến 29/10/2008 và Ford Everest nhập khẩu nguyên chiếc được sản xuất từ 2007 để kiểm tra, thay thế Pát giữ cáp chuyển số của hộp số tự động.
Cuộc triệu hồi đối với 2 dòng xe này bắt đầu từ ngày 31/10/2016 tại các đại lý ủy quyền của Ford.
Mitsubishi
Mitsibishi Việt Nam đã phát đi thông báo triệu hồi 3.539 chiếc Mitsubishi Triton L200 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2015.
Theo lý giải của Mitsubishi, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do lỗi ở hệ thống túi khí phía trước ghế lái, bộ ngòi nổ túi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ túi khí hoặc các chi tiết nhỏ bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và làm mất tác dụng của túi khí. Điều này rất nguy hiểm khi xảy ra chạm, có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.
Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra và khắc phục, thay thế miễn phí đối với những ngòi nổ túi khí bị lỗi trên những chiếc xe thuộc diện triệu hồi. Thời gian khắc phục dự kiến cho mỗi chiếc xe khoảng 30 phút và triệu hồi để khắc phục lỗi ngòi nổ này sẽ kéo dài từ 15/9/2016 đến 14/9/2017 trên phạm vi toàn quốc.