Thứ 3, 19/03/2024, 13:44 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thời gian tối đa để thức ăn chín trong tủ lạnh là bao lâu?

Thời gian tối đa để thức ăn chín trong tủ lạnh là bao lâu?
(Tieudung.vn) - Bảo quản thức ăn đã nấu chín đúng cách giảm thiểu nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Việc bảo quản lạnh mà không biết sẽ để được bao lâu có thể gây ra một số hậu quả. Bởi mọi thực phẩm - đã nấu chín hay chưa - đều có ngày hết hạn, kể cả những thực phẩm đông lạnh. 

Vì sao cần bảo quản thức ăn đã nấu chín trong tủ lạnh?

Thời gian tối đa để thức ăn chín trong tủ lạnh là bao lâu?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Mọi người thường chuẩn bị thêm thức ăn để hâm nóng và ăn sau. Tuy nhiên, ăn thực phẩm hư hỏng có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm từ nhẹ đến nặng.

Ngộ độc thực phẩm được nhận biết bởi các triệu chứng: Mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn và ói mửa, sốt và ớn lạnh, đau bụng, tiêu chảy, đôi khi có máu.

Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), thức ăn thừa nên được bảo quản trong tủ lạnh không quá 2 giờ sau khi nấu hoặc một giờ nếu tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài trên 90°F.

Bảo quản thực phẩm đã nấu chín trong tủ lạnh giúp kéo dài thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, nếu còn nóng, hãy đợi nguội đi một chút trước khi cho vào tủ lạnh.

Thời gian tối đa để thức ăn chín trong tủ lạnh là bao lâu?

Với thực phẩm chế biến sẵn

Thời gian bảo quản đối với các loại thực phẩm làm sẵn như chả, xúc xích, giăm bông, giò,... có thể được trong tủ lạnh từ 4 đến 6 ngày. Vì những loại thực phẩm này đã được làm sẵn hoặc được chế biến trước. Còn nếu để vào ngăn đá, những thực phẩm làm sẵn như chả, giò, giăm bông, xúc xích,... có thể được bảo quản lên đến 8 đến 10 ngày.

Với thức ăn chín

Đối với các thức ăn chín là thực phẩm kho như cá kho, thịt kho,... bạn chỉ nên để vào tủ lạnh và sử dụng trong đến 2 ngày. Vì đem ra từ tủ lạnh và kho đi kho lại nhiều lần sẽ giảm chất lượng của thực phẩm. Thức ăn sẽ không còn được đảm bảo về độ ngon cũng như độ an toàn cho người sử dụng.

Những thực phẩm thịt được nấu chín thông thường như thịt gà, thịt bò, cũng chỉ nên được bảo quản từ 1 đến 2 ngày trong tủ lạnh. Một số loại thịt được nấu chính khác như bít tết, thịt quay cũng nên được để tủ lạnh và có thể bảo quản lên đến 5 ngày. Với thịt được muối thì người sử dụng có thể để trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 7 ngày.

Với các hạt ngũ cốc hoặc sản phẩm chế biến từ ngũ cốc

Những loại ngũ cốc thông thường như hạt đậu, hạt điều, bắp,... hoặc là các loại bánh như bánh mì, bánh quy, bánh ngọt,... sau khi được qua chế biến chỉ nên được để trong tủ lạnh tối đa là 1 ngày. Nếu để sang ngày thứ hai, những thực phẩm này sẽ giảm chất lượng và không còn được ngon. Tham khảo thêm cách bảo quản rau củ trong ngăn đá

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Những thực phẩm làm từ sữa, đa số thời gian và cách bảo quản trong tủ lạnh của thực phẩm này thường được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì hạn sử dụng khi chúng chưa mở nắp hoặc đã mở nắp sử dụng. Người sử dụng có thể sử dụng những thông tin mà nhà sản xuất đã cung cấp để có cách bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh một cách đúng đắn và chính xác.

Nhìn chung, những thực phẩm từ sữa như pho mát nhỏ có thể để được 1 tháng trong tủ lạnh. Những miếng pho mát cứng sẽ được bảo quản tốt nhất trong vòng 2 tuần. 

Đối với những loại pho mát mềm và bơ, cách bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh đối với loại này sẽ là 6 tháng trong trường hợp bạn chưa mở và sử dụng; đối với trường hợp đã mở thì thời gian để trong tủ lạnh bảo quản và sử dụng tốt nhất là từ 3 đến 4 tuần. 

Riêng với sữa, thời gian bảo quản tốt nhất trong tủ lạnh sẽ là 7 ngày.

Những nguyên tắc bảo quản thức ăn chín để trong tủ lạnh nhất định phải biết

Thức ăn chín để trong tủ lạnh được bao lâu còn phụ thuộc vào cách bạn bảo quản chúng như thế nào, dưới đây là một số nguyên tắc giúp bạn giữ đồ ăn được ngon và an toàn hơn trong thiết bị nhà bếp tủ lạnh.:

Bọc kín thức ăn trước khi cho bào tủ lạnh

Khi cho thức ăn chín vào tủ lạnh hãy bọc ni lông, màng bọc thức phẩm chuyên dụng hoặc cho vào hộp, nên để càng ít không khí lọt vào càng tốt.

Không để lẫn đồ chín với đồ sống

Tuyệt đối không để lẫn thức ăn chín và thực phẩm sống để tránh lây nhiễm lẫn nhau đồng thời hạn chế được mùi trong tủ lạnh.

Để thức ăn nguội hoàn toàn mới để vào tủ

Bảo quản thức ăn đã nấu chín muốn để trong tủ lạnh phải để nguội hẳn, nếu thức ăn còn nóng cho ngay vào nơi có nhiệt độ thấp sẽ biến chất, nhiệt độ cao trong thức ăn sẽ bị ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại sinh trưởng dẫn đến gây độc cho toàn bộ thực phẩm trong tủ lạnh.

Nấu lại ngay thực ăn đã nấu chín khi bỏ trong tủ lạnh ra

Thức ăn chín trong tủ lạnh khi bỏ ra phải nấu lại ngay tránh vi khuẩn xâm nhập bởi thực tế bất cứ thực phẩm chín hay sống khi để trong tủ lạnh ra rất nhạy cảm với tất cả các loại vi khuẩn. Bên cạnh đó,  nhiệt độ trong tủ lạnh chỉ có ức chế vi khuẩn phát triển mà không thể tiêu diệt được nó. Nếu khi ăn bạn không đun nấu lại sẽ gây bệnh trướng bụng khó tiêu, đi ngoài.

Tuẩn thủ thời gian để tủ lạnh cho các loại thức ăn chín

thức ăn chín để trong tủ lạnh được bao lâu đã được chúng tôi phân chia cụ thể ở phần một, người dùng không nên lưu trữ thức ăn quá lâu kể cả để ngăn đá. Tốt nhất chỉ nên lưu cho bữa sau như:  bữa sáng dùng cho bữa trưa, bữa trưa cho bữa tối, lâu nhất chỉ nên từ 5 – 6 tiếng..

Không nên cất các loại rau đã chế biến vào tủ lạnh

Khi xào nấu ở nhiệt độ cao có nêm muối, các vi khuẩn trong thức ăn sẽ phát triển nhanh tạo thành chất gây ung thư, rau thừa sẽ không tốt cho cũng như người hay ăn các thực phẩm chế biến từ rau củ muối có khả năng bị ung thư dạ dày rất cao.  

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.05362 sec| 825.414 kb