Ngày 16/8, nguồn tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách thu “phụ phí nắng nóng” (ngày 6/7), Grab đã dừng triển khai.
Lý do dừng được Grab giải thích với cơ quan quản lý là hệ thống không tự động tách, phân chia doanh thu để hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế.
Theo kết quả kiểm tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng, Grab khẳng định toàn bộ nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho các tài xế - đối tác. Tới ngày 29/7, công ty này cho biết đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ phụ phí này sau khi trừ thuế VAT cho các tài xế.
Grab thông báo dừng triển khai thu phụ phí nắng nóng từ ngày 7/7 - Ảnh: MXH
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, “phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đơn vị này đã khuyến nghị Grab thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.
Đồng thời thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch, trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Trước đó, ngày 6/7, Grab thông báo về việc sẽ thu phụ phí nắng nóng thêm 5.000 đồng đối với mỗi chuyến GrabBike, GrabMart, đơn hàng GrabFood; thu thêm 3.000 đồng với GrabExpress. Tuy nhiên, chính sách này đã gặp phải sự phản đối của tài xế cũng như khách hàng.
Ngay sau thông báo của Grab, nhiều khách hàng của hãng xe công nghệ này đã phản ứng khá dữ dội. Đáng chú ý, không chỉ “phí nắng nóng”, Grab cũng từng tự đề ra những loại phí phụ thu khác như: thời tiết xấu (trời mưa), chuyến xe ban đêm, khung giờ cao điểm, phí chờ lâu...
Tuy nhiên, tất cả những khoản thu này của Grab đều thực hiện theo kiểu một chiều là hãng chỉ thông báo và thu tiền, khách hàng buộc phải chấp nhận. Đây cũng được coi là nguyên do khiến giá cước của Grab liên tục "nhảy múa", khiến người tiêu dùng bức xúc.
Đến ngày 11/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi văn bản, yêu cầu Grab cung cấp thông tin, tài liệu, trong đó có làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị như đơn vị nói.
Grab được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay, gồm có căn cứ tính phí, cơ sở, tiêu chí áp dụng phí, thời gian áp dụng, các loại phí phân chia lợi nhuận như thế nào, phụ phí giữa Grab và tài xế…).
Đáp lại, hãng gọi xe này cũng xin lùi thời gian trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng về vấn đề được yêu cầu giải trình.