Vài tháng gần đây, tại một số tuyến đường của TP Quảng Ngãi và một số nơi trong tỉnh, dễ dàng bắt gặp các băng rôn quảng cáo về nhà thuốc Long Châu, trong số đó có nội dung “Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên đặc trị ung thư”.
Quảng cáo về nhà thuốc Long Châu. (Ảnh chụp ngày 25/8/2022).
Cụ thể, trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ nối dài, gần khu vực Bệnh viện Lao - Phổi Quảng Ngãi, băng rôn quảng cáo “Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên thuốc đặc trị ung thư” của FPT Retail Nhà thuốc Long Châu nằm chễm chệ ở ngay mặt đường, bên dưới băng rôn không ghi thông tin đơn vị thực hiện quảng cáo (ảnh chụp ngày 25/8/2022).
Trong khi đó, Sở Y tế Quảng Ngãi khẳng định, hiện nay, chưa có loại thuốc nào đặc trị bệnh ung thư hay chữa khỏi bệnh 100%. Chỉ có những loại thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt tế bào ung thư, xạ trị, hóa trị ung thư và phải do bác sĩ kê đơn. Quảng cáo thuốc “Đặc trị ung thư” là chưa chính xác, khiến người tiêu dùng lầm tưởng.
“Nếu bệnh nhân bị ung thư thật sự thì phải đến bệnh viện khám, điều trị và mua thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Người dân không nên tin vào những lời quảng cáo quá sự thật” - Sở Y tế khuyến cáo.
Nhà thuốc Long Châu được quảng cáo chuyên thuốc đặc trị ung thư.
Liên quan đến vấn đề quảng cáo của nhà thuốc Long Châu, ông Đàm Ngọc Thanh - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể theo và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tại tỉnh này có 2 đơn vị được cấp phép quảng cáo cho Long Châu gồm: Công ty TNHH Quảng cáo và tổ chức sự kiện Thời Nay (thời gian từ 8/8/2022 đến 22/8/2022) và Công ty TNHH Quảng cáo TM Lam Sơn (từ 29/7 - 11/8/2022) và không có nội dung: “Chuỗi nhà thuốc 1 chuyên đặc trị ung thư”, mà chỉ có nội dung “Chuyên thuốc điều trị ung thư theo đơn bệnh viện”.
Một số nội dung quảng cáo được cấp phép.
Bên cạnh đó, trong hồ sơ lưu giữ cũng không có tài liệu công bố sản phẩm nào đặc trị ung thư mà chỉ có vài sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Bamogin, Lutein, trà thảo dược Boganic.
“Vấn đề treo băng rôn không đúng với nội dung đã đăng ký, không ghi thông tin đơn vị thực hiện quảng cáo, hết thời gian quảng cáo không tháo dỡ, Thanh tra Sở sẽ phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin các địa phương kiểm tra, làm rõ trong thời gian sớm nhất. Riêng với nội dung quảng cáo không đúng như đăng ký, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với nhà thuốc này để xử lý vi phạm” - ông Đàm Ngọc Thanh nói.
Cũng theo ông Đàm Ngọc Thanh, Luật Quảng cáo năm 2012 có quy định, tự ý dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo bị phạt đến 100 triệu đồng. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ: “Nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch là hành vi bị cấm tại khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.
Khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ: “Nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng.
Ngoài ra, việc các đơn vị quảng cáo vi phạm Điều 42, khoản 1, điểm b về không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên mỗi quảng cáo, băng rôn sẽ phạt tiền từ 1 triệu đồng - 2 triệu đồng.