Ngày 13/6, Home Credit Việt Nam đã công bố những thống kê để phác họa rõ nét hơn về đối tượng khách hàng vay tiền mặt của mình, cũng là phần nào phản ánh chân dung khách hàng vay tiền mặt tại các công ty tài chính.Thống kê được tính trên tất cả hợp đồng vay tiền mặt, kể cả vay lần đầu và vay nhiều lần, còn hiệu lực tại Home Credit, trong 4 tháng đầu năm 2016.
Trên 50% khách hàng của Home Credit là công nhân và lao động phổ thông |
Tại Home Credit, hiện có hai mảng cho vay tiền mặt, đó là cho vay tiền mặt đối với khách hàng mới chưa từng vay bao giờ tại Home Credit – mức cho vay tối đa là 20 triệu đồng, và cho vay tiền mặt với khách hàng cũ tức khách đã từng có hợp đồng vay trả góp đối với mặt hàng xe máy, điện tử, điện gia dụng… với mức cho vay tối đa là 60 triệu đồng.
Theo đó, độ tuổi trung bình của khách hàng vay tiền mặt tại Home Credit là 32,5 tuổi. Gần 70% khách hàng vay tiền mặt tại Home Credit là những người đã có gia đình. Con số này tương đương với thống kê ở nhóm khách hàng vay mua trả góp mặt hàng xe máy, điện tử và điện gia dụng. Điều này cho thấy nhu cầu chi tiêu, mua sắm của các khách hàng đã lập gia đình cao hơn nhiều so với khách hàng độc thân (chiếm 24%).
Đối với khách mới vay tiền mặt lần đầu, số tiền vay phổ biến nhất là từ 7-10 triệu đồng với thời gian vay trung bình do khách hàng lựa chọn đa phần dưới 1 năm (60% khách hàng chọn kỳ hạn vay từ 6 – 12 tháng). Trong khi đó, những khách từng đã có lịch sử vay tại Home Credit đa phần chọn mức vay từ 20-30 triệu đồng với thời hạn vay trên 2 năm
Trong nhóm khách hàng đã vay tiền mặt nhiều lần tại Home Credit, chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2016, có hơn 20% khách hàng có tối thiểu 02 hợp đồng tiền mặt tại công ty. Con số này ngoài việc thể hiện phần nào mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của Home Credit còn thể hiện trách nhiệm của khách hàng trong việc hoàn trả khoản vay của mình. “Bởi vì quá trình thanh toán cho khoản vay đầu tiên là một trong những yếu tố được chúng tôi cân nhắc khi xét duyệt đơn đề nghị vay vốn cho hợp đồng thứ 2 của khách hàng”, một chuyên viên phân tích rủi ro của Home Credit Việt Nam cho biết.
Thống kê về nghề nghiệp cho thấy, 50% khách hàng của Home Credit là công nhân và lao động phổ thông trong khi tỉ lệ khách hàng làm trong lĩnh vực kinh doanh chiếm 11%, người làm công việc văn phòng chỉ chiếm 8%, kỹ thuật viên chiếm 6%, nông dân chiếm 6%, còn lại là những người làm việc trong các ngành nghề khác…
Thống kê về trình độ học vấn cũng cho thấy, 80% khách hàng vay tiền mặt tại Home Credit có trình độ phổ thông.
“Đối tượng vay tại các CTTC thường là lao động phổ thông có thu nhập trung bình, và không thỏa mãn các điều kiện để vay tiêu dùng tại ngân hàng.Việc doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit luôn tăng trưởng cao qua các năm cho thấy nhu cầu vay tiền mặt phục vụ mục đích tiêu dùng của đối tượng trên là có thực và không nhỏ. Qua đó có thể khẳng định vai trò quan trọng của các CTTC trong việc cung cấp giải pháp tài chính hợp pháp, an toàn, và đơn giản cho một bộ phận người dân có thu nhập trung bình-thấp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của họ,cũng như góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa”, ông Allan Butler, TGĐ Home Credit Việt Nam chia sẻ.