Thứ 3, 16/04/2024, 21:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách nhận biết mít chín thuốc và chín tự nhiên vô cùng đơn giản

Cách nhận biết mít chín thuốc và chín tự nhiên vô cùng đơn giản
(Tieudung.vn) - Mít nằm trong top những thực phẩm thường bị chín ép siêu tốc nhờ ‘ngậm’ hóa chất độc hại, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mít là một trong những loại quả được nhiều người ưa thích với màu sắc và hương vị hấp dẫn. Tuy vậy, mít cũng nằm trong top những thường bị chín ép siêu tốc nhờ ‘ngậm’ hóa chất độc hại, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gây hoang mang cho người .

Hiện nay, thay vì những cách làm chín mít truyền thống như đóng cọc, phơi nắng, bôi vôi vào đầu cuống, ủ để chín tự nhiên trong nhiều ngày… người ta đã có cách làm mít chín siêu tốc chỉ sau 1 ngày đó là bơm hóa chất trực tiếp vào những trái mít non.

Cách nhận biết mít chín thuốc và chín tự nhiên vô cùng đơn giản

Mít nằm trong top những thực phẩm thường bị chín ép siêu tốc nhờ ‘ngậm’ hóa chất độc hại

Một số cơ sở làm mít nhập số lượng lớn mít non về và dùng thuốc kích thích để múi mít chín vàng ươm. Sau đó, một ít sẽ được chuyển đi tiêu thụ với số lượng lớn còn lại những quả mít non chín ép khác sẽ được xé nhỏ để làm mít sấy khô. Mít sấy khô là các sản phẩm được bày bán trong siêu thị và các đại lý. Hãy cẩn trọng cả với những sản phẩm mít sấy khô như vậy nhé!

Những hóa chất để kích thích mít chín ép thường có nguồn gốc từ Trung Quốc, được các thương lái tiêm, bơm vào những trái mít còn xanh, non hoặc bôi hóa chất vào đầu cuống để mít chín nhanh hơn, màu đẹp, tiết kiệm thời gian và công sức, có thể dễ dàng mang đi tiêu thụ ngay ngày hôm sau.

Một loại thuốc, Trung Quốc đặt tên là Ethaphon, là loại thuốc thường được dùng để làm chín ép mít và các loại trái cây khác. Theo các nhà nghiên cứu, ethaphon có thể gây kích ứng mắt, tổn thương trực tiếp trên da, làm da sưng tấy, mẩn đỏ. Khi bị ngộ độc loại hóa chất này có thể khiến nạn nhân cảm thấy khó nuốt, ói mửa, cháy rát da, thậm chí là hỏng mắt vĩnh viễn.

Để nhận biết mít chín cây tự nhiên và mít chín bằng hóa chất, các bà các mẹ cần nắm vững những thông tin dưới đây.

Quan sát mủ quả mít

Cách nhận biết mít chín thuốc và chín tự nhiên vô cùng đơn giản

Mít chín cây khi bổ ra ít mủ và không có mủ trắng

Theo từ bà chị đồng nghiệp em, để phân biệt được mít chín ép do tiêm thuốc hóa chất và mít chín cây, có thể dựa ngay vào việc quan sát mủ của quả mít.

Thực tế, mít chín cây khi bổ ra ít mủ và không có mủ trắng. Nhưng mít tiêm thuốc có những dòng mủ trắng chảy ra từ trong ruột mít, do tác động của thuốc.

Ngửi mùi thơm của mít

Để phân biệt mít tiêm hóa chất và mít chín cây, chúng ta có thể dựa vào ngay hương thơm tự nhiên của mít để phân biệt mít tự nhiên và mít được tiêm hóa chất.

Nhiều người cho biết, mít chín cây thường có mùi thơm đặc trưng, đi từ xa đã có thể cảm nhận được mùi thơm của mít.

Tuy nhiên mít đã bị tiêm thuốc thì không có mùi thơm lừng như mít chín cây. Thậm chí chúng không có mùi.

Quan sát múi mít

Cách nhận biết mít chín thuốc và chín tự nhiên vô cùng đơn giản

Múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi, xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng là mít chín tự nhiên

Với những trái mít chín cây, khi bổ mít ra bạn sẽ thấy những múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi. Đặc biệt xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng hơn hẳn so với múi mít.

Ngược lại, mít chín ép thì khác. Những múi vẫn vàng đều nhưng ăn cảm giác bị sượng. Thậm chí xơ mít màu vàng đậm như múi mít.

Quan sát gai và mắt mít

Những quả mít chín tự nhiên thì thân thường rất mềm khi sờ nắn vào. Ngoài ra, những mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn so với lúc mít còn xanh.

Trong khi đó, quả mít chín ép có gai nhọn, rất cứng và dày. Ngay cả khi quả mít đã chín thì thân chúng cũng cứng khi sờ vào.

Cách chọn mít ngon

Khi bạn nhấc những quả mít lên và thấy mít nặng trái. Dùng tay vỗ nhẹ hoặc búng vào vỏ quả thấy phát ra những tiếng kêu bình bịch thì đó là mít ngon. Đây được xem là bước khá dễ mà bạn có thể quan sát và nhận biết được. Với mít bạn nên chọn những quả đều, không có những chỗ eo hay lõm. Bởi những chỗ eo, lõm, mít dễ sâu, quả cứng hoặc nhiều xơ.

Cách nhận biết mít chín thuốc và chín tự nhiên vô cùng đơn giản

Dùng tay vỗ nhẹ hoặc búng vào vỏ quả thấy phát ra những tiếng kêu bình bịch thì đó là mít ngon

Những quả mít ngon là những quả có gai to, đều. Gai mít không dài hay nhọn và khoảng cách giữa các gai mít cách xa nhau. Với những đặc điểm qua gai này, bạn sẽ có những quả mít nhiều múi, ngọt. Nếu nhấn vào vỏ thấy mềm thì đó là mít chín, mít vỏ cứng, gai rắn chắc là mít xanh. Một lưu ý nho nhỏ nữa là nếu bạn lựa mít đã được bóc múi sẵn, nên chọn những túi mít có màu vàng ươm nhé.

Hãy trở thành thông thái để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn và gia đình.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.86327 sec| 821.953 kb