Thứ 5, 25/07/2024, 06:31 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Việt Nam sẽ phóng Vệ tinh LOTUSat-1 lên quỹ đạo vào Quý 2/2025

Việt Nam sẽ phóng Vệ tinh LOTUSat-1 lên quỹ đạo vào Quý 2/2025
Vệ tinh LOTUSat-1, được xem là "đứa con tinh thần" của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC), đã hoàn thành giai đoạn chế tạo và sẵn sàng cho hành trình chinh phục vũ trụ vào tháng 2/2025.

Dự kiến, sau 4 tháng, vệ tinh này sẽ chính thức được bàn giao cho Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc nâng cao năng lực giám sát thiên tai, biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và giám sát môi trường.

Bước tiến mới trong công tác phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu

Theo Tiến sĩ Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc VNSC cho biết, việc phóng vệ tinh LOTUSat-1 là một phần trong 'Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất. "Sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm tại Nhật Bản, vệ tinh sẽ được bàn giao cho Việt Nam vào tháng 6/2025 và hoạt động trong 5 năm", Tiến sĩ Lê Xuân Huy thông tin.

vệ tinh LOTUSat-1

Vệ tinh LOTUSat-1 sẽ được đưa lên lên quỹ đạo Trái Đất vào Quý 2/2025.

LOTUSat-1, với trọng lượng 600 kg, được trang bị công nghệ radar tiên tiến, cho phép phát hiện các vật thể có kích thước từ 1 mét trên mặt đất, bất kể điều kiện thời tiết. Khả năng "nhìn xuyên mây mù, sương mù và thiếu sáng" là điểm khác biệt so với các vệ tinh quang học, mang lại lợi thế to lớn cho Việt Nam - quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu.

Hình ảnh và dữ liệu từ LOTUSat-1 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác để ứng phó và giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, vệ tinh còn hỗ trợ quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giám sát môi trường và bảo vệ hệ sinh thái.

Hướng tới tương lai

Cùng với việc chuẩn bị cho sứ mệnh của LOTUSat-1, VNSC đang hoàn thiện các thiết bị mặt đất để thu nhận và xử lý dữ liệu từ vệ tinh. Dự kiến đến tháng 9/2024, hệ thống này sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Ngoài ra, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam còn đặt mục tiêu xây dựng trung tâm phổ biến kiến thức khoa học vũ trụ, bao gồm bảo tàng và kính thiên văn, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2024. Đồng thời, các trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm và vận hành vệ tinh nhỏ cũng đang được triển khai.

Với những nỗ lực này, VNSC hướng đến việc xây dựng đề án tăng cường năng lực quan sát Trái Đất bằng vệ tinh nhỏ, góp phần tạo dựng chùm vệ tinh "made in Việt Nam", phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước.

Việc phóng vệ tinh LOTUSat-1 không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ của Việt Nam mà còn hứa hẹn góp phần đáng kể vào công tác phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - .

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.22012 sec| 771.703 kb