Vệ sinh khoang động cơ không đúng cách
Vệ sinh khoang động cơ là quá trình làm sạch bụi bẩn tại khu vực này, giúp hệ thống động cơ làm việc hiệu quả và duy trì hiệu suất của các chi tiết trong nắp capo. Đây là một giải pháp làm tăng tuổi thọ của xe đáng kể được nhà sản xuất khuyến cáo. Tuy nhiên, nếu vệ sinh khoang động cơ không đúng cách như sử dụng vòi nước áp suất cao xịt rửa trực tiếp vào linh kiện điện tử sẽ gây hỏng hóc/chập cháy hoặc làm giảm khả năng hoạt động.
Bên cạnh đó, chủ xe cũng hạn chế sử dụng nước rửa chén, xà phòng hay dung dịch tẩy rửa để vệ sinh xe vì sẽ làm giảm tuổi thọ của linh kiện trong xe. Để vệ sinh xe an toàn và hiệu quả, người dùng nên chọn các loại dung dịch tẩy rửa phù hợp phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Pha trộn hoặc sử dụng chất lỏng không đúng
Để vận hành một chiếc xe hơi, cần sử dụng nhiều loại chất lỏng với các công năng khác nhau. Những chất lỏng này phải được thay thế hoặc bổ sung định kỳ để giúp hệ thống máy móc trên xe hoạt động trơn tru và chiếc xe trở nên bền bỉ hơn.
Chất làm mát, dầu động cơ, dầu hộp số, dầu phanh... đều là những thành phần quan trọng giúp xe khỏe mạnh và an toàn. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất lỏng đều được tạo ra như nhau.
Chính vì thế, phải bảo đảm rằng, đang sử dụng đúng loại chất lỏng cho xe của mình và không trộn lẫn các chất lỏng (ví dụ như chất làm mát có màu khác nhau).
Bên cạnh đó, nhiều loại chất lỏng cũng cần phải được thay đổi theo những khoảng thời gian nhất định. Tham khảo lịch bảo dưỡng xe của bạn để bảo đảm đang giữ tất cả các chất lỏng hoạt động tốt.
Xả nước làm mát thường xuyên
Hầu hết các chất làm mát hiện đại sẽ có hạn sử dụng kéo dài đến 5 năm mà không giới hạn quãng đường di chuyển. Một trong những sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô tại nhà là việc xả nước quá thường xuyên khiến xe ô tô có thể bị hư hỏng nếu không thực hiện đúng quy trình, dẫn đến không khí sẽ bị kẹt trong hệ thống.
Bỏ qua sự an toàn của pin/ắc quy
Hầu như mọi xe ô tô có động cơ đốt trong đều sử dụng ắc quy 12V và đây là bộ phận quan trọng trong hoạt động của xe. Nếu đã từng kẹt xe với ắc quy hết điện, bạn sẽ biết tầm quan trọng của ắc quy như thế nào.
Theo AAA, một công ty hỗ trợ cứu hộ ô tô, tuổi thọ trung bình của ắc quy 12V thông thường là từ 3-5 năm. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thậm chí ắc quy của xe chỉ sử dụng được 2 năm hoặc ít hơn.
Khi bảo dưỡng, tháo lắp ắc quy ô tô, hãy luôn bảo đảm làm theo hướng dẫn về dây cáp nối hoặc hộp nối, nối dây đỏ với dây đỏ và dây đen với dây đen. Nếu cần thay ắc quy, hãy bảo đảm các giá đỡ cố định ắc quy được lắp lại đúng cách để ắc quy không dịch chuyển.
Sử dụng ốc vít cũ hoặc không đúng cách
Một lỗi khác chủ xe có thể mắc phải khi bảo dưỡng là tái sử dụng các ốc vít cũ đã mòn hoặc thay thế không đúng. Khi chịu áp lực, ốc vít không chuẩn có thể hỏng, khiến các bộ phận trên xe lỏng, dễ gây hư hỏng cho xe, thậm chí có thể gây tai nạn nghiêm trọng.
Thay dầu sai định mức
Dầu động cơ là chất bôi trơn quan trọng trong xe, việc thay dầu động cơ sai cách cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải bảo đảm thay dầu đúng định kỳ và duy trì ở mức phù hợp. Nếu đổ lượng dầu quá nhiều trong động cơ làm tăng áp suất bên trong hệ thống, có thể gây hư hỏng hoặc trong hầu hết các trường hợp, gây ra nhiều khói.
Quá ít dầu trong động cơ khiến các bộ phận cơ khí không được bôi trơn đúng cách. Vì các bộ phận bên trong động cơ là kim loại, chuyển động của chúng tạo ra ma sát, có thể dẫn đến hư hỏng khi mức dầu quá thấp. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể khiến động cơ hỏng hoàn toàn.
Bỏ qua thông số mô-men xoắn trên bugi
Việc bỏ qua thông số mô-men xoắn khi thay bugi cũng có thể gây ra vấn đề. Đối với nhiều người, thay bugi là một việc tự làm dễ dàng, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ không thể sai sót.
Điều đầu tiên là bảo đảm bugi có khoảng cách chính xác và điều thứ hai là kiểm tra thông số mô-men xoắn cho bugi của xe bạn.
Nếu bỏ qua bước này, vặn quá chặt hoặc không đủ chặt bugi, có thể gây hư hỏng cho động cơ.
Bỏ qua đèn kiểm tra động cơ
Đèn kiểm tra động cơ được kích hoạt khi hệ thống của xe phát hiện ra sự cố. Mặc dù đôi khi có thể là một vấn đề nhỏ và không phải là lý do để hoảng sợ ngay lập tức, nhưng điều quan trọng là phải tìm ra vấn đề mà hệ thống đang cố gắng thông báo cho bạn.
Cho dù là sự cố nghiêm trọng như xi-lanh bị nổ hay sự cố nhỏ như cảm biến O2 hỏng, điều quan trọng là phải xử lý đèn kiểm tra động cơ càng sớm càng tốt để bạn có thể giải quyết vấn đề và tiếp tục lái xe an toàn.
Bỏ qua việc thay dầu phanh
Hầu hết mọi người đều nhớ thay dầu động cơ thường xuyên, nhưng lại dễ quên thay dầu phanh. Theo thời gian, dầu phanh bắt đầu xuống cấp, theo Valvoline, có thể dẫn đến phanh giảm lực.
Tham khảo lịch bảo dưỡng xe của bạn để đảm bảo dầu phanh luôn mới, xe duy trì được toàn bộ công suất và khả năng phanh. Nếu nhận thấy cảm giác phanh thay đổi theo thời gian, hãy mang xe đến thợ máy để kiểm tra nhanh.