Lý do được đưa ra là vì tính năng mở rộng quảng cáo bán hàng Marketplace, hiện đang buộc người dùng phải liên kết với mạng xã hội Facebook.
Những nỗ lực cáo buộc của Ủy ban châu Âu (EC) đã diễn ra hơn một năm rưỡi khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ này đã tạo lợi thế bất bình đẳng cho dịch vụ quảng cáo bán hàng Facebook Marketplace bằng cách kết hợp vào mạng xã hội.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Cơ quan giám sát cạnh tranh của EU cũng cho rằng Meta đã lạm dụng vị thế dẫn đầu của mình bằng cách đơn phương áp đặt các điều kiện thương mại bất công đối với các dịch vụ bán hàng trên Facebook hoặc Instagram.
Meta có thể phải đối mặt với khoản phạt lên tới 13,4 tỷ USD, hoặc 10% doanh thu toàn cầu trong năm 2023. Mức phạt này cao hơn phần lớn khung phạt từng được áp dụng bởi EU.
EC dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào tháng 9 hoặc tháng 10 trước khi trưởng bộ phận chống độc quyền của EU Margrethe Vestager rời vị trí vào tháng 11. Tuy nhiên thời gian chưa được ấn định.
Meta đã lặp lại những phản hồi trước đây.
"Những cáo buộc của Ủy ban châu Âu là vô căn cứ. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác xây dựng với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng những đổi mới sản phẩm của chúng tôi mang lại lợi ích cho người tiêu dùng," Phát ngôn viên của Meta, ông Matt Pollard cho biết.
Meta đã bị EC cáo buộc vi phạm các quy tắc công nghệ vào tháng 7 vì mô hình quảng cáo trả tiền của Facebook được ra mắt vào tháng 11.