Người tiêu dùng chọn mua xe Toyota Ảnh: Hoài Nam
Khảo giá, xem xe nhiều, "xuống tiền" ít
Để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ ô tô, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% và áp dụng kể từ 1/7 đến hết 31/12/2023.
Hiện, Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định. Bộ Tài chính ước tính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm nay có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng.
Trước thông tin Chính phủ giảm thuế trước bạ nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi giảm phí trước bạ mới mua xe khiến nhiều đại lý ô tô rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách.
Người tiêu dùng chọn mua xe Hyundai tại đại lý Hyundai trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Hoài Nam
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số showroom ô tô ở Hà Nội, dù vẫn có khách hàng ra vào nhưng chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, khảo giá, ít người chốt hợp đồng mua bán xe.
Giám đốc bán hàng Hyundai An Khánh Chu Quang Đô chia sẻ, từ đầu tháng 6 đến nay khách hàng đến mua xe rất ít bởi mọi người đều có tâm lý chờ giảm phí trước bạ 50 mới chốt xuống tiền mua xe. “Nhiều khách hàng mua xe đặt trước 70% giá trị hợp đồng nhưng chưa lấy xe, đại lý cũng chưa xuất hóa đơn. Chờ đến khi áp dụng mức thuế trước bạ mới, khách hàng đến trả nốt 30% tiền xe, đại lý xuất hóa đơn và đi đăng ký để được hưởng lợi”- ông Đô cho biết.
Nếu Chính phủ giảm 50% thuế trước bạ, các mẫu xe phổ thông giá 700 triệu đến 1 tỷ đồng đang có mức lệ phí trước bạ từ khoảng 85 - 120 triệu đồng sẽ giảm tương ứng từ 43 - 60 triệu đồng khi lăn bánh. Thư ký VAMA Ninh Hữu Chấn |
Không chỉ riêng ở Hyundai An Khánh rơi vào tình trạng khách hàng “ký chờ” và đề nghị làm thủ tục đăng ký nhận xe sau khi Chính phủ ra quyết định giảm thuế trước bạ mà hiện tượng này đang khá phổ biến tại các đại lý ô tô trên toàn quốc.
Chờ giảm lệ phí trước bạ mới hoàn tất thủ tục thanh toán
Ghi nhận tại showroom Toyota Thăng Long (Cầu Giấy) cho thấy, dù vẫn có khách hàng đến showroom nhưng chủ yếu chỉ để xem xe, nghe tư vấn và khảo giá.
Anh Trần Văn Kiên ở đường Phạm Ngọc Thạch chia sẻ vợ chồng anh có ý định mua xe từ tháng trước nhưng chần chừ vì nghe được thông tin giảm thuế trước bạ. “Khi Chính phủ có quyết định ra quyết định chính thức thì giảm thuế trước bạ mới xuống tiền mua xe”- anh Kiên khẳng định.
Người tiêu dùng chọn mua xe Toyota tại Toyota Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Việc khách hàng mang tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ mới hoàn tất thủ tục thanh toán, đăng ký nhận xe khiến không ít đại lý xe ô tô rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”.
Giám đốc Kinh doanh Toyota Thăng Long Phạm Thanh Tùng than thở, để hoàn thành mục tiêu doanh số 6 tháng đầu năm 2023, chúng tôi cố gắng tư vấn khách hàng mua xe. Thế nhưng, có nhiều khách hàng đã quyết định “xuống cọc” mua xe, phía đại lý cũng đã chuẩn bị sẵn xe để giao nhưng khách hàng vẫn chưa chịu mang xe đi đăng ký và giải ngân.
Trong khi đó, nhiều đại lý cũng đang rơi vào thế khó trước bài toán tài chính, xoay vòng nguồn vốn bởi xe coi như đã bán nhưng đại lý vẫn phải giữ xe, áp lực tài chính chi phí kho bãi đang đè nặng. Chỉ mong Chính phủ sớm có quyết định về việc giảm lệ phí trước bạ để giúp các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tháo gỡ bớt khó khăn trong tiêu thụ.
Hơn ai hết ở thời điểm này, đại lý phân phối ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sớm được ban hành giúp các doanh nghiệp kinh doanh ô tô có cơ hội kích cầu tiêu thụ sản phẩm