Thứ 5, 29/08/2024, 07:18 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ Tư pháp Mỹ kiện TikTok vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em

Bộ Tư pháp Mỹ kiện TikTok vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em
(Tieudung.vn) - Ngày 3/8, Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đệ đơn kiện chung chống lại TikTok, cáo buộc nền tảng này vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trẻ em Trực tuyến (COPPA).

Theo CNN, TikTok buộc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của phụ huynh, ngay cả khi tài khoản đã được đặt ở chế độ "trẻ em". TikTok cũng không tuân thủ các yêu cầu của phụ huynh khi họ yêu cầu xóa bỏ tài khoản và dữ liệu của con em mình. Các hành vi này vi phạm nghiêm trọng COPPA, đạo luật quy định rõ rằng các trang thông tin điện tử không được phép thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự chấp thuận từ phụ huynh.

Bà Lina Khan, Chủ tịch FTC, nhấn mạnh: "TikTok đã cố tình và liên tục vi phạm quyền riêng tư của trẻ em, đe dọa sự an toàn của hàng triệu trẻ nhỏ."

Phía TikTok, đại diện phát ngôn Alexander Haurek đã phủ nhận các cáo buộc, khẳng định rằng công ty đã áp dụng các biện pháp để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, đặc biệt là trẻ em. TikTok cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình và người dùng.

Bộ Tư pháp Mỹ kiện TikTok vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em

Mỹ cáo buộc nền tảng TikTok vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trẻ em Trực tuyến (COPPA). Ảnh minh họa

Vụ kiện này không phải là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ hành động chống lại TikTok về vấn đề quyền riêng tư. Trước đó, vào năm 2019, Chính phủ Mỹ đã kiện ứng dụng Musical.ly - sau này được ByteDance mua lại và sáp nhập vào TikTok - với cáo buộc vi phạm COPPA. Vụ kiện đó đã buộc TikTok phải thực hiện các bước để tuân thủ đạo luật này.

Hiện tại, TikTok đang đối mặt với sự giám sát ngày càng gia tăng từ các quốc gia phương Tây do lo ngại về việc thu thập dữ liệu người dùng và phát tán thông tin sai lệch. Nhiều quốc gia như Canada, Đan Mạch, Bỉ, Nepal và Australia đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị công.

Ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua dự luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc ngừng hoạt động tại Mỹ trước ngày 19/1/2025. Tuy nhiên, Tổng thống Biden có thể gia hạn thời hạn này thêm 3 tháng nếu thấy ByteDance đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các lo ngại. Nếu ByteDance không tuân thủ, TikTok sẽ bị gỡ bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ.

Ngày 25/4, ByteDance tuyên bố không có kế hoạch bán TikTok. Đại diện công ty cho biết các thuật toán mà TikTok đang sử dụng là cốt lõi cho hoạt động của ByteDance, do đó công ty không có ý định bán ứng dụng cùng với các thuật toán này. ByteDance cũng khẳng định rằng, mặc dù Mỹ chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của TikTok trong năm ngoái, nhưng TikTok chỉ đóng góp một phần nhỏ trong tổng doanh thu của ByteDance, do đó việc đóng cửa ứng dụng này tại Mỹ sẽ không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Năm 2023, doanh thu của ByteDance đạt 120 tỷ USD, tăng từ 80 tỷ USD so với năm trước đó, với người dùng hằng ngày (DAU) của TikTok tại Mỹ chiếm khoảng 5% tổng số DAU của ByteDance.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.21872 sec| 773.305 kb