Vườn thanh long ruột đỏ của anh Bùi Đức Khôi Nguyên tại Phú Ngãi Trị, Châu Thành, Long An.
Tuy nhiên, thanh long Việt Nam vào Úc chủ yếu là loại ruột trắng, giá thành rẻ và phải cạnh tranh trực tiếp với thanh long địa phương. Mục tiêu quảng bá, mở rộng và xây dựng thương hiệu thanh long ruột đỏ Việt Nam tại thị trường này mới đây đã có tín hiệu tốt qua tuần lễ thanh long ruột đỏ Việt Nam từ ngày 2-8/4.
Dù tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và các lệnh hạn chế đi lại, mọi hoạt động quảng bá và phân phối đã gặp không ít khó khăn nhưng tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ Việt Nam được Thương vụ Việt Nam phối hợp với Công ty Xuất khẩu Đà Lạt tại Úc tổ chức vừa diễn ra sôi nổi và hiệu quả tại ba bang đông dân nhất của Úc là New South Wales, Victoria và Tây Úc. Đã có 5 tấn thanh long ruột đỏ Việt Nam ra mắt thị trường và được người tiêu dùng Úc nhiệt tình đón nhận.
Tin từ Bộ Công thương cho biết, tại bang Victoria, Công ty Xuất khẩu Đà Lạt là đơn vị chịu trách nhiệm nhập và phân phối thanh long tới các siêu thị và cửa hàng. Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) cũng góp phần hỗ trợ kêu gọi hội viên cùng chung tay mua và quảng bá sản phẩm. Chủ tịch VBAA Trần Bá Phúc thậm chí đã dành văn phòng của Hiệp hội làm nơi tập kết để tạo thuận lợi cho khách hàng.
Thanh long ruột đỏ - Ảnh minh họa
Tại bang New South Wales, thanh long được đưa vào các chợ đầu mối trái cây lớn nhất bang, từ đó bán cho các siêu thị và cửa hàng thực phẩm. Chung tay trong hoạt động tại đây là Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Sydney (VEAS). Lãnh đạo của VEAS đã kêu gọi hội viên tham gia mua và quảng bá sản phẩm, đồng thời, đứng ra lập danh sách, hỗ trợ địa điểm tiếp nhận hàng, tạo thuận lợi cho hội viên.
Tại bang Tây Úc, những lô hàng thanh long Việt ruột đỏ được vận chuyển hơn 3.000 km từ bang Victoria, cũng đã được đón nhận và phân phối hết.
Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc Nguyễn Phú Hòa, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch quảng bá và phân phối sản phẩm thanh long ruột đỏ của Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Úc và cộng đồng bà con Việt kiều, hoạt động lần này đã thực sự thành công.
Ông Nguyễn Phú Hòa chia sẻ: Bộ Công Thương, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Úc luôn có các chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Thương vụ nỗ lực hơn nữa. Trong bối cảnh hoạt động vận chuyển và đi lại đang bị hạn chế do dịch bệnh, Thương vụ chuẩn bị ra mắt các công cụ trực tuyến để tự động hoá, tối ưu hoá công tác kết nối giao thương, quảng bá và phục vụ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia.
Hiện Thương vụ đang vận động để xây dựng Diễn đàn các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam tại Australia, nhằm thống nhất các kế hoạch hành động, chủ động đối phó với tình hình thương mại thế giới có nhiều rủi ro, nhất là mặt hàng nông sản tươi.