Tại kỳ điều chỉnh này, liên Bộ Công Thương - Tài chính chỉ trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa. Đồng thời không chi quỹ bình ổn đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Giá xăng đồng loạt giảm từ chiều nay. Ảnh: TTXVN
Sau khi thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut và không trích, chi quỹ bình ổn xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ 15 giờ ngày 7/3 như sau:
- Xăng E5 RON 92 giảm 240 đồng/lít
- Xăng RON 95 giảm 370 đồng/lít
- Dầu diesel giảm 300 đồng/lít
- Dầu hoả giảm 180 đồng/lít
- Dầu mazut tăng 180 đồng/kg
Theo đó:
- Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.510 đồng/lít
- Xăng RON 95 không cao hơn 23.550 đồng/lít
- Dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.470 đồng/lít
- Dầu hỏa không cao hơn 20.600 đồng/lít
- Dầu mazut không cao hơn 16.130 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành gần đây nhất (ngày 29/2), liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu như sau: Xăng E5 RON 92 tăng 280 đồng/lít; Xăng RON 95 tăng 330 đồng/lít; Dầu diesel giảm 140 đồng/lít; Dầu hoả giảm 140 đồng/lít; Dầu mazut tăng 30 đồng/kg.
Theo đó: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.750 đồng/lít; Xăng RON 95 không cao hơn 23.920 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.770 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 20.780 đồng/lít; Dầu mazut không cao hơn 15.950 đồng/kg.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã luôn theo dõi bám sát tình hình cung cầu, giá cả xăng dầu tại thị trường trong nước để có phương án chỉ đạo bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
Thời gian tới, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp kiên quyết thực hiện việc phát hành hoá đơn mỗi lần bán từ ngày 31/3 đối với mặt hàng xăng dầu. Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh xăng dầu theo hướng giảm số lượng doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu; giảm tầng cấp trong chuỗi phân phối xăng dầu...
Nhiều lỗ hổng trong quản lý kinh doanh, cấp phép xăng dầu của Bộ Công Thương đã được nêu ra tại kết luận của Thanh tra Chính phủ, được công bố vào đầu tháng 1.
Theo Thanh tra Chính phủ, các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối chủ yếu thuê kho, bể chứa xăng, dầu để làm điều kiện xin cấp giấy phép và giấy xác nhận. Nhiều đầu mối chỉ thuê kho, bể chứa xăng, dầu theo mùa vụ để giảm chi phí, qua mặt cơ quan quản lý. Nhiều hợp đồng thuê kho, bể chứa không phát sinh gửi hàng, thanh lý hợp đồng...
Đây là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu.