Tại Báo cáo tài chính quý II Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố, đơn vị này lỗ chỏng vó, lên đến 123 tỷ. Nguyên nhân chủ yếu do chênh lệch tỷ giá.
Thế nhưng báo cáo kết quả quả 9 tháng đầu năm, ACV cho biết doanh thu ước đạt hơn 52,5 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận đạt 2.600 tỷ.
Có được khoản lãi này bởi 9 tháng đầu năm, VNA thực hiện hơn 106.000 chuyến bay, tăng 10,5% so cùng kỳ; vận chuyển khoảng 14,9 triệu lượt khách, tăng 16,4% so cùng kỳ. Trong đó vận chuyển trên các đường bay nội địa tăng 23%.
ACV là một trong số doanh nghiệp chủ chốt của ngành hàng không Việt Nam đảm nhiệm công tác quản lý các sân bay dân dụng. Tổng công ty được thành lập vào đầu năm 2012 khi Bộ Giao thông vận tải quyết định hợp nhất tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam nhằm tập trung nguồn lực và giải bài toàn nguồn vốn. Kể từ đó đến nay, ACV chưa có quý nào báo lỗ. Mức lãi sau thuế hàng năm của Tổng công ty từ năm 2012 đến 2015 thường dao động từ 1.500 tỷ đồng đến xấp xỉ 2.500 tỷ đồng.
ACV đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần kể từ tháng 4/2016 sau khi bán cổ phần ra công chúng lần đầu hồi cuối năm ngoái. Hiện đơn vị này độc quyền kinh doanh, quản lý và vận hành 22 cảng hàng không quốc tế và quốc nội trong cả nước, với 65% doanh thu đến từ bán hàng miễn thuế tại các sân bay. Theo kế hoạch kinh doanh 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỷ, cổ tức chia cho cổ đông là 5%.
Hồi tháng 7, ACV có gửi đề xuất Bộ Giao thông & Vận tải tăng hàng loạt phí phục vụ tại sân bay. Trong phí cất hạ cánh, Tổng công ty đề xuất tăng giá phục vụ hành khách trong nước, phí đậu sân bay theo giờ... vì cho rằng mức phục vụ hành khách trong nước chỉ bằng 12 - 15% giá phục vụ hành khách quốc tế, trong khi ở các nước trong khu vực tỷ lệ là 40 - 60%.
Lý do tăng phí được ACV dẫn ra là chính sách giá hiện nay ưu đãi cho các hãng hàng không trong nước bằng hình thức bù lỗ chi phí đầu vào, trong khi đó doanh nghiệp này phải gánh chịu khoản lỗ, nên không có lợi nhuận ổn định từ dịch vụ hàng không nhằm tích lũy tái đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không.