Thứ 2, 25/11/2024, 08:02 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sai lầm lớn khi chọn bán tải làm xe gia đình

Sai lầm lớn khi chọn bán tải làm xe gia đình
(Tieudung.vn) - Xe bán tải ngày nay được trang bị tốt đến mức nhiều người so sánh bán tải với các dòng xe đa dụng cao cấp. Không ít người đã quyết định sử dụng bán tải làm xe gia đình chỉ vì đam mê kiểu dáng mà phải chịu đựng khá nhiều những hạn chế của nó.

Lợi thế vì trang bị

Thành viên Vũ Hoài Nam đến từ CLB Thể thao xe bán tải địa hình PVC mua chiếc Ford Ranger đời 2016 và sử dụng trong mọi công việc, từ chở hàng phục vụ kinh doanh, công việc gia đình đến dã ngoại. Anh cho biết: “Phiên bản đầy đủ của chiếc xe này được trang bị chẳng thua kém các dòng xe đa dụng cao cấp. Tôi thấy thật yên tâm và phong cách khi cầm lái chiếc xe, trong mọi công việc”. Rất nhiều thành viên PVC cũng đều sử dụng một chiếc bán tải trong mọi công việc như vậy.

<Ảnh 1> Nhiều thành viên PVC chỉ sở hữu một chiếc xe bán tải và sử dụng trong mọi công việc
 
<Ảnh 1> Nhiều thành viên PVC chỉ sở hữu một chiếc xe bán tải và sử dụng trong mọi công việc
Nhiều thành viên PVC chỉ sở hữu một chiếc xe bán tải và sử dụng trong mọi công việc (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Nắm bắt được nhu cầu cũng như sở thích của những người như anh Nam, hầu hết các hãng sản xuất phân phối dòng bán tải đều cung cấp những phiên bản trang bị đầy đủ. Phiên bản cao cấp nhất của những dòng bán tải như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara hay Mitsubishi Triton chẳng hề thua kém về trang bị so với các dòng xe du lịch hạng trung.

Có thể kể ra một số trang bị tiên tiến vốn trước đây chỉ có trên các dòng xe cao cấp nhưng giờ đã hiện diện trên xe bán tải như hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (cruise control), hệ thống điều khiển bằng giọng nói, hệ thống hỗ trợ đàm thoại rảnh tay, hệ thống camera đa chiều, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo… Một số công nghệ tiên tiến phục vụ offroad khác cũng đã được lắp cho xe bán tải như khóa vi sai, hộp số phụ tăng sức kéo…

<Ảnh 2> Ford Ranger trang bị chẳng khác gì một chiếc xe đa dụng hay du lịch cao cấp với hàng loạt công nghệ tiên tiến
Ford Ranger trang bị chẳng khác gì một chiếc xe đa dụng hay du lịch cao cấp với hàng loạt công nghệ tiên tiến

goài ra, lợi thế của tất cả các dòng bán tải hiện này là động cơ diesel tiên tiến. So với các loại động cơ xăng cùng dung tích, động cơ diesel hiện đại có sức kéo lớn hơn rất nhiều. Có thể kể ra như Ford Ranger 3.2L có sức kéo tới gần 500Nm. Kết hợp với gầm cao và hệ thống cầu cứng phía sau, xe bán tải có thể chở nửa tấn hàng mà vẫn tạo cảm giác nhẹ nhàng trên những địa hình gồ ghề ở tốc độ thấp, hoặc lướt bứt phá khi phải leo dốc cao.

Ngoài ra, với mức tiêu thụ nhiên liệu dễ chịu cùng giá dầu diesel luôn thấp hơn nhiều so với giá xăng, “chi phí nhiên liệu của xe bán tải cũng chỉ khoảng 60% so với chi phí nhiên liệu của một chiếc xe đa dụng máy xăng dung tích tương đương”, anh Nam .

Hạn chế vì thiết kế

Mặc dù hội tụ nhiều ưu điểm như trên, nhưng việc lựa chọn xe bán tải làm xe gia đình sẽ là một quyết định sai lầm.

Sai lầm đầu tiên từ thiết kế của hàng ghế sau. Lưng ghế của hầu hết các dòng xe bán tải chỉ ngả khoảng 15 – 20 độ so với phương thẳng đứng, lại không thể điều chỉnh được. Việc giữ nguyên một tư thế trên hành trình dài khiến người ngồi cảm thấy mệt mỏi vì không được thay đổi tư thế thoải mái hơn. Các phiên bản mới của Ranger hay Colorado đã được cải tiến bằng cách ghế sau ngả hơn, nhưng cải thiện không nhiều. Trong khi đó, hàng ghế sau của hầu hết các dòng xe đa dụng có thể điều chỉnh, với độ ngả lên tới 35 – 40 độ.

<Ảnh 3> Hàng ghế sau của hầu hết xe bán tải đều có độ ngả rất ít, lại không điều chỉnh được
Hàng ghế sau của hầu hết xe bán tải đều có độ ngả rất ít, lại không điều chỉnh được

Tiếp đó, không gian ca-bin của xe bán tải rất hạn hẹp, ngay cả với các dòng ca-bin kép. Trên các hành trình dài, bạn sẽ phải mang theo nhiều hành lý và có những món đồ phải bỏ vào thùng sau. Với xe đa dụng, chỉ với tay về phía sau là có thể lấy được, còn với xe bán tải thì chỉ có cách dừng lại và mở thùng. 

Cũng liên quan đến việc xếp hay dỡ hành lý cho gia đình, xe bán tải sẽ bộc lộ nhược điểm vô cùng khó chịu so với các dòng xe khác. Mép trên của thùng chứa đồ xe bán tải cao khoảng 1,3m, đến cổ của một người tầm vóc trung bình. Cửa khoang chứa đồ lật ra sẽ gây cản trở và gia tăng khoảng cách giữa người với đồ. Và vì vậy, muốn lấy những món đồ sâu bên trong thùng xe, bạn có thể phải trèo lên. Việc lấy đồ càng trở nên khó khăn hơn nếu bạn đang khoác trên người một bộ cánh lịch lãm và trang nhã mà bạn không muốn bị nhàu nát hoặc vấy bẩn. 

<Ảnh 4> Muốn xếp hoặc dỡ hành lý, người sử dụng bán tải có thể phải trèo lên thùng xe
Muốn xếp hoặc dỡ hành lý, người sử dụng bán tải có thể phải trèo lên thùng xe

Với thiết kế để chuyên chở tới nửa tấn hàng hóa trên thùng, nên giảm xóc sau của xe bán tải tạo cảm giác khá cứng. Người ngồi trên xe có thể cảm nhận rõ sự xóc nảy phía đuôi xe khi qua các gờ giảm tốc hay ổ gà. Không phải lúc nào bạn cũng có nửa tấn hàng hóa trên thùng để xe tạo cảm giác đầm và êm ái hơn.

Nếu thường xuyên sử dụng trong đô thị, tổng chiều dài khoảng 5m của những chiếc xe bán tải sẽ là cản trở không nhỏ. Đã có không ít tình huống chiếc xe bán tải phải loay hoay rất lâu mới quay đầu được trên một con phố đông.

Kết luận

<Ảnh 5> Xe bán tải rất kinh tế và hiệu quả nếu được sử dụng đúng vai trò như thiết kế của nó
Xe bán tải rất kinh tế và hiệu quả nếu được sử dụng đúng vai trò như thiết kế của nó

Xe bán tải trở thành phương tiện đa năng, thể hiện cá tính, nhưng lại tiết kiệm chi phí nhiên liệu, phù hợp với các công ty kinh doanh, xây dựng, các viễn thông hay nông nghiệp và các hộ gia đình kinh doanh nhỏ. Nhưng bạn sẽ không thể bỏ qua những hạn chế của dòng xe này nếu nhu cầu chuyên chở không lớn, mà chủ yếu phục vụ gia đình.

Việt Hoàng
(Bài viết được thực hiện với sự hỗ trợ của CLB Thể thao xe bán tải địa hình PVC)

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.48922 sec| 812.773 kb