Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/8, lượng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt 9.000 chiếc, trị giá 174 triệu USD.
|
Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, trong 3 tháng trước đó, lượng xe nhập về đều cao hơn tháng 9 rất nhiều. Tháng 7, cả nước nhập hơn 13.000 xe, trị giá hơn 258 triệu USD; tháng 6 nhập hơn 10.500 chiếc với trị giá 254 triệu USD, tháng 5 hơn 14.300 chiếc với trị giá 308 triệu USD…
Số liệu của hải quan cho thấy, tính hết tháng 7, đã có 88.000 ô tô nguyên chiếc được nhập về với trị giá 1,94 tỷ USD. Tính trung bình 7 tháng của năm, lượng xe nhập khoảng 12.500 chiếc/tháng, trong khi xe nhập tháng 8 chỉ bằng 3/4 mức trung bình này.
Tính lũy kế 8 tháng của năm, theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã chi 4,9 tỷ USD để nhập xe hơi. Trong đó ô tô nhập nguyên chiếc có khoảng 96.000 xe với tổng trị giá 2,1 tỷ USD, lượng xe nhập đã tăng hơn 320% và kim ngạch tăng hơn 300% so với tháng 8/2018.
Việc suy giảm lượng xe nhập phần lớn là do các doanh nghiệp chủ động giảm nhập xe để tránh vay nợ, khó bán do nhu cầu mua xe thực trong tháng cô hồn không cao.
Về tổng lượng xe nhập, con số được Tổng cục Thống kê đưa ra Việt Nam trong 8 tháng qua đã phải chi 4,9 tỷ USD để mua xe ngoại. Đây là con số khá cao, cao hơn nhiều so với dữ liệu của Tổng cục Hải quan đưa ra, nó cho thấy thực tế người Việt đang ngày càng bỏ nhiều tiền để mua xe từ nước ngoài đáp ứng nhu cầu trong nước tăng cao.
Hiện, việc suy giảm lượng xe nhập trong tháng cô hồn có thể không ảnh hưởng đến nguồn cung thị trường trong tháng tiếp theo, bởi theo nhiều chuyên gia đây chỉ là điều chỉnh chính sách nhập khẩu cục bộ trong tháng do thị trường trầm lắng.
Các chuyên gia cũng cảnh báo người tiêu dùng không nên hoang mang tin lời của môi giới xe hơi về khan hiếm xe trong mùa xe cuối năm mà nộp thêm tiền để nhận xe sớm như thời gian trước đã xảy ra.