Thứ 6, 22/11/2024, 21:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Điều gì xảy ra khi Nissan và Renault muốn về chung một nhà

Điều gì xảy ra khi Nissan và Renault muốn về chung một nhà
(Tieudung.vn) - Mối quan hệ liên minh giửa Nissan và Renault đang muốn nâng cao hiệu quả hơn nữa khi muốn sáp nhập tạo thành một công ty mới độc lập.

Tiến trình này hiện chỉ còn trở ngại duy nhất từ phía chính quyền hai bên, khi chính phủ Pháp nắm giữ 15% của Renault và không muốn thay đổi con số trong khi hãng xe Nhật cần được thông qua tự các cơ quan quản lý nếu muốn sáp nhập doanh nghiệp mới.

Cũng cần biết rằng liên minh Renault - Nissan hiện nay đang hoạt động rất hiệu quả với kết quả kinh doanh 2017 họ bán được 10,6 triệu xe, trong khi đó, hãng xe lớn nhất thế giới Volkswagen cũng chỉ bán được 10,7 triệu xe, còn Toyota  bán được 10.4 triệu xe. Dự kiến tới năm 2022,  con số này của liên minh Pháp Nhật sẽ bán được 14 triệu xe.

Mô tả ảnh
Ông Carlos Ghosn, người hiện giữ cương vị Chủ tịch của cả Renault và Nissan - Ảnh: Bloomberg

Ngày 29-3 Hãng tin Bloomberg cho biết hãng xe Nissan Motor và hãng xe Renault SA đang đàm phán việc sáp nhập để tạo ra một hãng xe mới. Nếu đạt được thỏa thuận sáp nhập này, mối quan hệ liên minh giữa Nissan và Renault hiện nay sẽ chấm dứt để kết hợp cả hai thành một doanh nghiệp với cổ phiếu duy nhất.

Renault đang nắm giữa 43% cổ phần của Nissan, trong khi đó, Nissan cũng đang sở hữu 15% cổ phần của Renault.

Các nguồn tin cho biết hai bên đang thảo luận một thỏa thuận, theo đó, Nissan sẽ để các cổ đông của Renault nắm giữ cổ phần trong công ty mới. Các cổ đông của Nissan cũng sẽ chấp nhận hoán đổi cổ phần hiện nay của họ sang cổ phần của công ty mới. Hãng xe mới có thể vẫn duy trì văn phòng trụ sở ở Nhật Bản lẫn Pháp hoặc đặt trụ sở mới ở Anh hoặc Hà Lan.

Ông Carlos Ghosn, người hiện giữ vai trò Chủ tịch của cả Renault và Nissan, đang thúc đẩy cuộc đàm phán giữa hai bên và được dự đoán sẽ là người điều hành công ty mới sau sáp nhập.

Công ty hợp nhất giữa Renault SA và Nissan Motor sẽ là một đối thủ đáng gờm hơn đối với Volkswagen AG và Toyota Motor, cho phép họ tiếp cận tới nguồn lực tốt hơn khi ngành công nghiệp xe hơi đang chuyển dần sang các phương tiện chạy bằng năng lượng mới, xe hơi tự lái và dịch vụ xe. Hai công ty đang muốn tăng cường tổng quy mô lên 10 tỷ Euro trong giai đoạn 2016-2022.

Mặc dù việc Renault liên minh với Nissan sẽ tiết kiệm chi phí hơn, nhưng chính cấu trúc sở hữu phân tán đã ngăn cản 2 công ty này có thể hưởng lợi hoàn toàn từ liên minh này. Chính phủ Pháp hiện nắm giữ 15% cổ phần của Renault và có thể không nhượng lại cổ phần hoặc không muốn vị thế của họ bị suy giảm. Vụ sáp nhập này đang nhận sự theo dõi đặc biệt của các cơ quan quản lý ở Pháp và Nhật Bản. Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Nissan đang đàm phán để mua toàn bộ cổ phần của Chính phủ Pháp tại Renault.

Mô hình này vốn không mới và có thể lấy ví dụ bởi hãng xe Fiat Chrysler là sự kết hợp giữa hãng Fiat của Italy và Chrysler của Mỹ, đặt trụ sở chính tại Hà Lan. Fiat Chrysler vẫn duy trì trụ sở cũ ở cả Italy và Mỹ. 

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.62510 sec| 777.273 kb