Điều đặc biệt tại Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2024 là 4 học sinh tham gia dự thi và giành huy chương (2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng) đều là học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
2 học sinh đạt Huy chương Vàng là em Phạm Công Minh (lớp 12), Hoàng Xuân Bách (lớp 11); học sinh đạt Huy chương Bạc là em Nguyễn Hữu Tuấn (lớp 10); học sinh đạt Huy chương Đồng là em Phạm Ngọc Trung (lớp 12).
4 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Tin học quốc tế 2024 (giữa) và 2 giáo viên lãnh đội.
Kỳ thi IOI lần thứ 36 được tổ chức từ ngày 1 - 6/9/2024 tại thành phố Alexandria, Ai Cập với sự tham gia thi trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia vùng lãnh thổ và 9 thí sinh thi online thuộc đoàn Isarael, Iran, Đức.
Với kết quả 100% thí sinh đoạt huy chương, Đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương, sau Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan (theo kết quả công bố trên website của Ban Tổ chức IOI 2024, không xếp hạng đội tuyển IOI Nga, Isarel).
Năm 2023, Đội tuyển IOI Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương với 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Theo quy chế của Hội đồng IOI 2024, kỳ thi Olympic Tin học quốc tế có hai ngày thi chính thức. Trong mỗi ngày thi, các thí sinh làm bài thi lập trình trên máy tính trong 5 giờ và giải 3 bài toán với nội dung phong phú. Kết quả được hệ thống chấm thi tự động trực tuyến và bảng điểm trực tiếp được công bố trong suốt hai ngày thi (online).
Đề thi năm nay có độ khó cao, đòi hỏi khả năng vận dụng kiến thức linh hoạt và sự sáng tạo lớn của thí sinh. Với sự phát triển mạnh của thời kỳ công nghiệp công nghệ số, các nước ngày càng có sự đầu tư lớn cho đội tuyển và sự cạnh tranh giữa các quốc gia càng cao ở kỳ thi này.
Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại IOI 2024 tiếp tục khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên đấu trường trí tuệ đỉnh cao, đồng thời cho thấy công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT đang đi đúng hướng.