Thứ 5, 20/03/2025, 08:31 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm việc làm của người học báo chí, truyền thông?

Trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm việc làm của người học báo chí, truyền thông?
(Tieudung.vn) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025, nhiều học sinh băn khoăn về việc AI đang được ứng dụng vào lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn rộng rãi và có rất nhiều thông tin về "nhà báo robot". Vậy cơ hội tương lai nghề nghiệp trong ngành báo chí sẽ ra sao?

Trước băn khoăn này, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo luôn có hai mặt tích cực và tiêu cực.

Trí tuệ nhân tạo cung cấp công cụ để có thể xử lý thông tin tốt, tạo ra các "nhà báo robot" và lan tỏa thông tin trên nền tảng rộng. Nhưng thời đại công nghệ số hiện tại cũng tạo những 'cơ hội' cho các đối tượng mạo danh giọng nói, hình ảnh, tung tin giả tác động xấu đến xã hội. Đây là thách thức đối với ngành truyền thông.

Trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm việc làm của người học báo chí, truyền thông?

AI sẽ chiếm việc làm của người học báo chí, truyền thông?

Tuy nhiên AI sẽ không bao giờ thay thế được con người trong mọi lĩnh vực ngành nghề và trong ngành truyền thông - báo chí. Nhà báo không chỉ truyền tin mà còn giữ vai trò phản biện xã hội, định hướng chính sách, không chỉ cung cấp thông tin chân thực mà hướng đến các mục tiêu nhân văn, vì cộng đồng…

Hiện các ngành đào tạo đều có những thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh trí tuệ nhân tạo phát triển, làm sao để người học ra trường có thể làm chủ, sử dụng trí tuệ nhân tạo tốt nhất cho công việc.

Cũng tại ngày hội tuyển sinh hôm nay, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), có 2 điểm mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thứ nhất, trong xét đỗ tốt nghiệp THPT, điểm quá trình học tập (học bạ) là 50% (trong khi năm ngoái chỉ 30%).

Thứ hai, năm nay là năm đầu tiên thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Thí sinh cần hiểu các kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT với nhiều bộ sách giáo khoa, đặc biệt là việc liên hệ tới thực tế, thực tiễn. Đây cũng có thể là những phần có tính mấu chốt, phân loại. "Trong quá trình học và ôn tập, nếu các em thấy những nội dung, phần kiến thức nào có liên hệ, vận dụng tới thực tế, thực tiễn thì cần chuẩn bị, suy luận, đặt ra các tình huống trong , thực tế sản xuất,…".

Bên cạnh đó, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu ở lớp 12, nhưng cũng có thể có phần kiến thức thuộc lớp 10 và 11. "Có thể có 2 cách thức triển khai: dạng 1 là kiến thức khá độc lập ở lớp 11, 10; dạng 2 - có thể ưu tiên hơn - là kiến thức lớp 12 nhưng liên hệ lớp 11, 10 nhằm phát huy khả năng vận dụng. Vì vậy, học sinh tập trung vào kiến thức lớp 12, nhưng cũng cần lưu ý những phần có liên hệ tới lớp 11, 10 để chuẩn bị tốt", Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng lưu ý.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.45254 sec| 775.961 kb