Tăng cường việc đọc sách
Khả năng đọc rất quan trọng, trẻ có thể chủ động tìm hiểu kiến thức từ sách và đánh giá vẻ đẹp của thế giới. Trước 9 tuổi, cha mẹ nên giúp con mình hình thành thói quen đọc sách, để chúng say mê với tri thức.
Kỹ năng đọc thêm cần phải đợi đến khi trẻ 9 tuổi mới bắt đầu, khi đó chúng mới thực sự đánh giá được kiến thức trong sách và thành thạo.
Dạy trẻ thiết lập ưu tiên
Phụ huynh hãy hướng dẫn trẻ cách vạch ra những thứ quan trọng, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống. Chẳng hạn, khi làm bài tập về nhà, trẻ cần lưu ý những điều sau:
Có bao nhiêu bài dễ hiểu và khó hiểu.
Bài tập nào tốn nhiều thời gian và bài tập nào tốn ít thời gian.
Bài tập nào có thể tự làm và bài tập nào cần sự giúp đỡ.
Nhờ đó, trẻ sẽ xử lý những bài dễ rất nhanh, biết cần tìm thêm thông tin cho bài nào và để dành bài nào để hỏi bố mẹ sau cùng. Thói quen này cũng giúp trẻ quản lý thời gian tốt hơn trong giờ kiểm tra.
Có khả năng tự quản lý mạnh mẽ
Sau khi học cách quản lý bản thân, trẻ sẽ sắp xếp được kế hoạch học tập trong ngày và hiểu được mỗi khung thời gian cần làm những gì. Bằng cách này, thời gian của cả ngày sẽ được lên kế hoạch một cách chi tiết mà không hề lãng phí. Hơn nữa, sau khi học tính tự quản lý, trẻ sẽ tự lập không phụ thuộc vào cha mẹ mình.
Cải thiện sự tập trung
Khi chúng ta có khả năng tự quản lý và đọc hiểu cơ bản thì có một khả năng khác cũng rất quan trọng, đó là sự tập trung. Chỉ khi trẻ đủ tập trung mới có thể ghi nhớ kiến thức vào trong đầu.
Điều này đòi hỏi các bậc cha mẹ phải nỗ lực hơn để tạo cho con một môi trường học tập tốt và không làm phiền chúng. Nếu không, sự gián đoạn liên tục sẽ chỉ khiến trẻ mất tập trung và trở thành đứa trẻ dễ bị phân tâm. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học, khi lớn lên khó có thể trở thành “cao thủ” trong học tập.
Tạo động lực
Phụ huynh đừng coi nhẹ những thành tích con đạt được trong học tập, hãy khen ngợi và thưởng cho sự nỗ lực của con.
Nếu có con ở độ tuổi tiểu học, bạn có thể viết các nhiệm vụ lên một mẩu giấy (dọn giường, làm bài tập về nhà, đi đổ rác) và ngày trong tuần tương ứng với nhiệm vụ đó. Với mỗi nhiệm vụ hoàn thành, bạn thêm một dấu cộng vào bên cạnh. Số dấu cộng tổng kết vào cuối tuần sẽ được quy đổi thành một buổi đi xem phim hay trượt patin với cả nhà.
Hoặc bạn có thể dùng phương pháp tạo động lực sau: "Nếu con làm xong bài tập, mẹ con mình sẽ đi bộ, ăn kem, hay xem phim cùng nhau nhé".
Phụ huynh cũng cần chỉ cho con lợi ích của việc áp dụng kiến thức đã học ra ngoài đời sống. Chẳng hạn, nếu con biết đếm và làm phép tính cộng trừ, con có thể tính tiền thừa khi đi chợ với mẹ. Nếu đã nắm vững phép tính nhân, con có thể tính 2 USD mua được bao nhiêu que kẹo mút.