Sáng ngày 26/2, người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục xác nhận lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Anh
Từ sáng sớm ngày 26/2, đã có rất đông người dân tập trung xếp hàng dài, chen chúc nhau trước cổng Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh (143 Pasteur, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh) để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Do lượng người đến làm hồ sơ quá đông nên cơ quan này phải yêu cầu người dân xếp hàng ở ngoài sân để chờ nhận phiếu thứ tự. Nhiều người đến xếp hàng nhận số thứ tự từ 7 giờ sáng, nhưng đến hơn 10 giờ cùng ngày vẫn chưa xong thủ tục.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, bên trong khu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và khu vực phía ngoài hành lang ở bộ phận một cửa Sở Tư pháp đều chật kín người ngồi chờ, đa phần đều tỏ ra mệt mỏi vì phải chờ đợi quá lâu.
Phòng chờ làm thủ tục đã kín ghế chờ, nhiều người đứng đợi đến lượt. Ảnh: Hoàng Anh
Anh Trần Văn Thông (ngụ tại quận 4, TP Hồ Chí Minh ) cho hay, anh tới đây từ 7 giờ sáng, xếp hàng từ ngoài cổng, sau 30 phút mới tới lượt lấy số thứ tự và kiên nhẫn đứng chờ: "Khâu nộp hồ sơ bao gồm đơn xin cấp phiếu lý lịch tư pháp và bản sao căn cước công dân rất nhanh, nhưng khốn khổ nhất là tới công đoạn đóng tiền lệ phí và nhận giấy hẹn trả hồ sơ. Tôi đứng ở quầy làm thủ tục từ 8 giờ sáng tới 10 giờ sáng mà vẫn chưa tới lượt, thời tiết nóng nực, chỗ ngồi không có, chen chúc nhau chờ gọi tên rất cực khổ” - anh Thông than thở.
Tương tự, bà Vũ Hương (ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cũng cho biết, khâu nộp hồ sơ thì nhanh, nhưng ách tắc ở quầy thu lệ phí và nhận phiếu hẹn trả kết quả.
“Tôi bị bệnh khớp gối, đứng mỏi chân, không có ghế ngồi rất mệt. Điều bức xúc nhất là không biết còn phải xếp hàng tới bao giờ để hẹn con cháu tới đón, vì nhân viên thu hồ sơ xem xét xong thì bảo cứ chờ thôi, chờ hai tiếng đồng hồ vẫn chưa gọi tên, cái loa thì rè nghe không rõ” - bà Hương than thở, song ngay sau đó, bà Hương tự trấn an vì dù sao cũng nhờ đến sớm xếp hàng mà may mắn lấy được số thứ tự.
“Chú kia đến trễ hơn hơn tôi chỉ vài phút, cũng kiên nhẫn đứng xếp hàng chờ đợi nhưng cuối cùng nhận được thông báo hết số thứ tự, phải quay về đến đầu giờ chiều quay lại xếp hàng tiếp, thật sự rất vất vả” - bà Hương nói thêm.
Vì chỉ có 1 quầy để thu lệ phí nên người dân phải chen chúc nhau để đóng tiền. Ảnh: Hoàng Anh
Trong khi đó, anh Khánh (ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, sáng nay anh lặn lội lên tới Sở Tư pháp mới biết, tại TP Hồ Chí MinH chưa xong phần mềm xử lý cấp phiếu lý lịch tư pháp online, 100% người dân đều làm trực tiếp tại Sở. Vì không có thông tin hướng dẫn nên 3 ngày liên tiếp anh Khánh cứ ngồi canh chừng tại nhà, cứ tưởng mạng bị trục trặc.
Trong đám đông đứng xếp hàng chờ làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, ông Lê Văn Tư (ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cho biết, con trai ông đang ở nước ngoài vì công việc nên không thể trở về Việt Nam để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2. Ban đầu con trai ông Thạch tính làm lý lịch tư pháp online trực tuyến nhưng không được, phần mềm trực tuyến báo lỗi cả tuần nay, không nhận hồ sơ online. Sau đó, ông Thạch được con trai ủy quyền đến Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh xin giúp nhưng cũng không được chấp nhận vì luật không cho phép.
“Nếu trong trường hợp tiếp tục làm online mà vẫn không được, thì con trai tôi phải bay về Việt Nam để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2. Điều này không chỉ tốn kém, mà rất phiền hà nhưng thực tế phải chấp nhận vì không còn cách nào khác” - ông Tư buồn bã nói.
Nhiều người dân than phiền mệt mỏi vì chờ gần nửa ngày vẫn chưa tới lượt. Ảnh: Hoàng Anh
Hầu hết người dân cho rằng, nguyên nhân của tình trạng “quá tải” xuất phát một phần từ cách tổ chức, sắp xếp công việc, chỉ có 1 quầy để thu lệ phí trong khi có tới 4 quầy tiếp nhận hồ sơ, cũng không phát số thứ thự cho khâu nộp tiền nên người dân đành vạ vật đứng ngồi trước quầy thu tiền, muốn đi vệ sinh cũng không dám vì sợ bị qua lượt.
Đến hơn 11 giờ ngày 26/2, hàng trăm người dân vẫn đang xếp hàng từ ngoài sân tới phần sảnh tầng 1 của Sở Tư pháp, ghế ngồi không đủ nên phần lớn là đứng và chờ đợi. Theo quan sát, các nhân viên tại bộ phận một cửa đều kiên nhẫn làm việc hết “công suất”, nhưng do quá tải nên người dân than phiền, bức xúc, khó chịu, dần dần to tiếng với nhân viên khiến không khí vô cùng căng thẳng. Sự cố trục trặc phần mềm thu lệ phí kéo dài tới 45 phút càng làm cho cả nhân viên và người dân vốn đã mệt mỏi lại càng mệt mỏi hơn nữa.
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, một cán bộ phụ trách Văn phòng tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh cho biết, sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, lượng người dân tới Sở Tư pháp làm lý lịch tư pháp và một số thủ tục khác tăng đột biến, trung bình mỗi ngày Sở nhận và xử lý khoảng 400-500 hồ sơ thì nay tăng khoảng 750-800 hồ sơ/ngày. “Nhân viên bộ phận một cửa cũng đã làm khẩn trương nhất có thể, 7 giờ sáng đã phải tới cơ quan và xử lý công việc, đến 12 giờ trưa mới được nghỉ, đến 13 giờ 00 đã phải vào làm việc để xử lý số thứ tự và tiếp nhận cho công dân. Về bộ phận thu lệ phí, chúng tôi cũng đã tăng thêm 1 nhân viên nữa, trước đây chỉ có một thôi, lại thêm phần mềm trục trặc nên bị ùn ứ, quá tải. Sở Tư pháp cũng đã cố gắng lắm rồi nhưng cán bộ cũng chỉ có bấy nhiêu người, không đủ người để tăng nên cũng đành phải cố gắng hết sức” - vị này nói. Ngoài ra, cán bộ Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hiện nay, tại Sở Tư pháp chưa xong quy trình kỹ thuật để làm online, người vẫn phải tới nộp hồ sơ trực tiếp, khả năng chờ tới hết tháng 4/2024 may ra mới có hy vọng. |