Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tình hình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên địa bàn TP.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành quy định bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng.
Do lượng người sử dụng thẻ tự động rất thấp, Sở Giao thông Vận tải TP kiến nghị bắt buộc ô tô phải dán thẻ tự động.
Đồng thời, quy định chủ ô tô nộp tiền vào tài khoản trả trước với giá trị nạp tối thiểu để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng và để các cơ quan chức năng chế tài đối với trường hợp vi phạm.
Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, hiện số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động ETC ở TP còn rất thấp. Từ tháng 10/2018 đến nay, hệ thống thu phí tự động trạm thu phí An Sương - An Lạc (QL1, quận Bình Tân) chỉ chiếm 3,66% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí. Ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2) chỉ có 27% tổng số lượng xe sử dụng thẻ thu phí tự động.
Trong khi đó các trạm thu phí ghi nhận nhiều trường hợp xe đã dán thẻ thu phí tự động và đã mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.
Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải cho rằng, việc phương tiện sử dụng thấp là do chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.
Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các trạm thu phí tự động tại TP với trạm thu phí các tuyến đường cao tốc và các trạm thu phí ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí ETC.
"Việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP với các trạm thu phí thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố (như tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Long Thành - Dầu Giây) chưa được thực hiện đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí ETC đã lắp đặt", báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP nêu rõ.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối cũng như nộp tiền vào tài khoản trả trước (yêu cầu giá trị nạp tối thiểu) để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm.
Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước; nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân… và bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí không dừng ETC trên địa bàn (đặc biệt là đối với các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng...).