Chiều 13/8, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh (GD&ĐT) về công tác chuẩn bị năm học mới.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh chiều 13/8.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết UBND và Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đang bàn bạc vấn đề miễn học phí đối với bậc THCS, dự kiến sẽ triển khai từ năm 2019. Việc này đã được giao cho Sở Tài chính lên phương án để trình HĐND xem xét, thông qua vào cuối năm 2018.
"Quan điểm của thành phố là đảm bảo quyền được học, mọi người đều có quyền học, có trách nhiệm cho con em phải được đi học", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
Miễn học phí THCS là một trong những đề xuất của Bộ Giáo dục, nằm trong đề án Luật Giáo dục sửa đổi. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ, Tài chính không chấp thuận bởi cho rằng thời điểm này chưa phù hợp, làm tăng chi ngân sách nhà nước.
Năm 2017, TP Hồ Chí Minh thu được 351 tỷ đồng học phí bậc THCS.
Về kế hoạch xây thêm trường tại các quận nội thành nhưng không còn quỹ đất, ông Nguyễn Thiện Nhân giao lãnh đạo Sở Xây dựng và Quy hoạch Kiến trúc nghiên cứu, triển khai đề xuất của ngành giáo dục là nâng cao tầng của các ngôi trường, phù hợp thực thế tại khu dân cư đông đúc.
Người đứng đầu Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu ngành giáo dục chuẩn bị kế hoạch, làm việc cụ thể với Bộ Giáo dục về ý tưởng tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT riêng. Ngoài ra, Sở cần có cơ chế đánh giá, xếp loại giáo viên theo cách riêng, thể hiện vị thế quan trọng của nghề giáo.
Báo cáo với lãnh đạo thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục Lê Hồng Sơn cho biết, năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn TP có 1.677.581 học sinh, tăng 67.234 học sinh so với năm học 2017-2018. Trong đó, bậc tiểu học tăng nhiều nhất với 26.812 học sinh, mầm non tăng 20.225 học sinh, THCS tăng 10.406 học sinh và THPT tăng 9.791 học sinh.
Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm, với đặc thù số lượng người nhập cư tăng, mỗi năm thành phố có thêm khoảng 60.000 học sinh. TPHCM luôn dành ngân sách để xây thêm trường, lớp nhằm đảm bảo đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh (mỗi năm xây thêm trên 1.000 phòng học).
Tuy nhiên, theo Sở GD&ĐT, việc tăng phòng học là phải tăng biên chế giáo viên đáp ứng nhưng đang gặp khó khăn do phải được chấp thuận của Bộ Nội vụ.
Theo ông Sơn, cơ chế đổi mới giáo dục của thành phố còn chậm so với cơ chế đổi mới kinh tế. Tốc độ phát triển giáo dục và nguồn nhân lực của ngành chưa tương xứng với yêu cầu phát triển, hội nhập.