Chủ nhật , 17/08/2025, 20:16 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người Việt không còn tiết kiệm nhất toàn cầu

Người Việt không còn tiết kiệm nhất toàn cầu
(Tieudung.vn) - Người tiêu dùng Việt đang tiết kiệm cho tương lai nhưng họ lại sẵn sàng chi tiêu vào các khoản mục lớn.

Báo cáo chỉ số niềm tin người mới được công bố bởi Nielsen - Công ty thông tin và đo lường toàn cầu cho thấy, niềm tin của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý II/2017. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý IV/2016) là mức điểm cao nhất trong vòng 5 năm qua.

63% người Việt dành tiền cho tiết kiệm

Theo Nielsen, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý II/2017 chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Điều này không phản ánh diễn biến của mà đó chính là những hy vọng và mong đợi trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam.

Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi "mạnh tay" cho những sản phẩm mới, nổi tiếng. Ảnh minh họa: KT

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam cho biết, trong thời đại của internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao hơn đến những gì đang xảy ra trên thị trường, họ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng cũng như thông tin từ các phương tiện truyền thông , họ cũng nhanh chóng phản ứng với những thông tin đó.
“Quan sát thị trường đã góp phần khiến người tiêu dùng có xu hướng liên tục thay đổi. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Quỳnh cho biết.

Cũng theo bà Quỳnh, người tiêu dùng Việt đang tiết kiệm cho tương lai nhưng họ sẵn sàng chi tiêu vào các khoản mục lớn. So với năm 2016, người tiêu dùng Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy, 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (so với 76% trong quý trước), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).

Mặc dù vẫn có xu hướng tiết kiệm, nhưng người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 1/3 người tiêu dùng Việt sẵn sàng để chi tiền cho du lịch (chiếm tỷ lệ 38%), mua sắm quần áo mới chiếm 36%, mua các sản phẩm công nghệ mới chiếm 31%.

Người tiêu dùng chỉ chi phí cho sửa chữa nhà cửa trong khoảng 30% và các dịch vụ bên ngoài 29%. Đặc biệt, lần đầu tiên, cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.

“Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống của họ rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp của họ, điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Quỳnh nhận xét.

Người tiêu dùng quan tâm ổn định tài chính

Nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy, người Việt tiếp tục hy vọng về năng lực tài chính bất chấp những lo ngại về tính ổn định công việc và vấn đề sức khỏe và sự an khang.

Trong quý II vừa qua, 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên so với quý IV/2016. Cụ thể, tính ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam (48%); mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (38%). Những mối quan tâm khác là cân bằng công việc với cuộc sống (26%), quan tâm đến nền kinh tế (20%) và phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ  chiếm 17%.

Theo Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam, mặc dù người tiêu dùng tiếp tục lạc quan về tương lai của họ, nhưng sự ổn định về tài chính cá nhân vẫn là một trong những ưu tiên lớn nhất. Việc ổn định công việc lẫn triển vọng của nền kinh tế đều có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ ổn định tài chính của người tiêu dùng, nên đây vẫn là mối quan tâm chính.

“Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe và sự an khang liên tục xuất hiện trong top 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam. Các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt xu hướng này để đổi mới và đưa ra những sản phẩm tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Quỳnh nhận định.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Người phụ nữ bị lừa hơn 600 triệu đồng khi đặt phòng khách sạn online
(Tieudung.vn) Ngày 2/8, Công an phường Đống Đa (Hà Nội) cho biết đang làm rõ nghi án một người...
 
Xuất hiện bẫy lừa 'Duyệt binh nhí mừng Quốc khánh 2/9' trên mạng xã hội
(Tieudung.vn) Các đối tượng sẽ gửi chi tiết thông báo về lịch trình, nội dung luyện tập và dẫn...
 
Cảnh giác với thủ đoạn tống tiền qua hình thức “chat sex” trên mạng xã hội
(Tieudung.vn) Ngày 29/7, Công an TP Hà Nội đã phát đi cảnh báo về việc một số trường hợp...

Muôn màu

Tử vi ngày 18/8/2025 của 12 cung hoàng đạo: Nhân Mã tình duyên khởi sắc
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 18/8/2025 của 12 cung hoàng đạo, Nhân Mã người độc...
 
Lịch âm 18/8 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 18/8/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 18/8/2025? Lịch vạn niên 18/8/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tháng cô hồn năm 2025 nên mua gì để hút may mắn, bình an?
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, người Việt thường sắm cỗ cúng "cô hồn" để xoa dịu và tránh...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo đặt phòng khách sạn du lịch
(Tieudung.vn) Ngày 14/8, Công an TP Hà Nội phát đi cảnh báo về việc nhiều nạn nhân tiếp tục...
 
Giải pháp hút khách bền vững cho phát triển du lịch đường sắt
(Tieudung.vn) Giữa lúc hàng không quá tải, du lịch đường sắt Việt Nam được kỳ vọng trở thành “vàng...
 
Trọn bộ trải nghiệm độc nhất biến Phú Quốc trở thành điểm đến nhất định phải thử mùa hè này
(Tieudung.vn) Từ thế giới đại dương kỳ ảo, công viên nước hoành tráng, safari hoang dã, không gian lãng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.37818 sec| 864.086 kb