Theo ông Vũ Hồng Phương – Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt thì mỗi đoàn tàu sẽ chạy cách nhau khoảng 10 phút và vận hành qua hệ thống tự động. Thời gian vận hành chạy thử là từ 3-6 tháng. Đây là giai đoạn vận hành chạy thử cuối cùng trước khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chính thức đưa vào khai thác thương mại.
|
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử 2 chiều với 5 đoàn tàu (Ảnh: Huy Hùng)Tải |
Về thời gian chạy thử, lãnh dạo Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho hay, trong thời gian tới tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được vận hành chạy thử vào ban đêm và chạy thử có tải trọng. Ngoài ra, tuyến cũng cùng lúc vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu cũng như vận hành các tiện ích phục vụ hành khách.
Hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy.
Ngoài việc tiến hành chạy thử cả hai chiều trong ngày 20/9 tới, Ban Quản lý Dự án Đường sắt cũng kết hợp từng bước đưa lực lượng nhân sự của đơn vị quản lý khai thác, vận hành tham gia vận hành thử để đào tạo thực hành.
Được biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam và 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km, khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. |