Thêm loạt sản phẩm du lịch mùa Thu
Mới đây, trang tin CNN đã ca ngợi Hà Nội như một trong những điểm đến lãng mạn hàng đầu thế giới của mùa Thu. Theo CNN, Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong việc phục hồi du lịch, trong đó mùa Thu Hà Nội là thời điểm đẹp nhất trong năm, để du khách thực hiện kỳ nghỉ lãng mạn trải nghiệm khu phố cổ nổi tiếng với nhiều phố nghề và phố ẩm thực hấp dẫn…. Hà Nội có nhiều thứ khiến các tín đồ ẩm thực mê mẩn, như: Món chả cá, bánh tôm…
Kim Mã đẹp như những thước phim Hàn Quốc, thu hút du khách trong và ngoài nước - Ảnh: Du lịch Việt
Xác định thế mạnh mùa "vàng" của du lịch Thủ đô, trong những năm gần đây, Hà Nội đã hình thành nhiều dòng sản phẩm thu hút du khách.
Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, năm nào vào thời điểm mùa Thu, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động để thu hút du khách, như: Lễ hội Trung thu phố cổ, khám phá phố cổ bằng xe điện, hoạt động trải nghiệm không gian người Hà Nội xưa tại Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây…
Thực tế cho thấy, năm nay bên cạnh việc tổ chức những hoạt động thường niên, các khu, điểm du lịch Hà Nội đang đẩy mạnh xây dựng sản phẩm mới.
Đại diện Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội thông tin, bên cạnh việc phát triển tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, đơn vị còn thiết kế khu vực “check-in” mới cho du khách ở cổng Đông, lầu Lục giác. Trên địa bàn quận Tây Hồ, bên cạnh những hoạt động văn hóa, nghệ thuật cuối tuần ở phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận còn đưa công nghệ thực tế ảo để du khách trải nghiệm ứng dụng “Tây Hồ 360 độ”.
Thông tin về việc tổ chức hoạt động thu hút du khách quốc tế đến Hà Nội trong mùa Thu 2022, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam Phạm Thành Trí cho biết, từ 17 - 23/10 Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức sự kiện “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Golf - Hà Nội năm 2022” tại sân golf Đồng Mô.
Trong thời gian diễn ra sự kiện sẽ tổ chức một số hoạt động như: Triển lãm trang thiết bị của ngành công nghiệp và trình diễn thời trang golf; Chương trình tham quan du lịch Hà Nội cho gia đình, bạn bè các golfer các cổ động viên.
“Thời gian tới Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam đưa sự kiện này thành hoạt động thường niên tổ chức trong mùa Thu, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch thu hút du khách trong nước, quốc tế đến Hà Nội” - ông Phạm Thành Trí chia sẻ.
Một góc hồ Gươm - Ảnh: internet
Để “vẽ màu” cho du lịch mùa Thu ở Vườn thú Hà Nội, Phó Giám đốc Vườn thú Hà Nội Nguyễn Minh Quyết cho biết, đơn vị đã nghiên cứu thực hiện một số sản phẩm mới. Một trong những kế hoạch mà đơn vị kỳ vọng hấp dẫn du khách trong mùa Thu năm nay, là xây dựng sản phẩm khám phá vườn thú Hà Nội vào ban đêm giống như tour khám phá của Singapore.
Tương tự, Vườn quốc gia Ba Vì cũng đang nỗ lực thu hút khách du lịch. Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Chu Ngọc Quân chia sẻ, để khai thác tốt hơn nữa tiềm năng du lịch, đơn vị đang xây dựng kế hoạch triển khai nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm, như lễ hội hoa dã quỳ vào tháng 10, du lịch trải nghiệm kết hợp các môn thể thao như đạp xe, leo núi...
"Vẽ màu" cho du lịch mùa Thu Hà Nội - còn nhiều việc phải làm
Theo các chuyên gia du lịch, mùa Thu Hà Nội là “đặc sản” rất riêng của Thủ đô. Tuy nhiên, thời gian qua du lịch Hà Nội chưa xây dựng được tour đặc trưng mùa Thu thu hút du khách trong nước, quốc tế.
Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, du lịch mùa Thu đang là lợi thế lớn của Hà Nội, song làm thế nào để khách lưu trú lại Hà Nội lâu hơn là "bài toán" khó.
Đường Thanh Niên nằm uốn mình bên cạnh hồ Tây và hồ Trúc Bạch - Ảnh: Du lịch Việt
Để giải “bài toán” này du lịch Hà Nội cần liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận, như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng để xây dựng một tuyến du lịch trải nghiệm hấp dẫn. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa tour xe buýt 2 tầng thành các tuyến xe buýt ngắn, để du khách dễ dàng tham quan những điểm di tích nổi tiếng. Đồng thời nên phát triển sản phẩm tour du lịch mùa lúa chín ở các vùng ngoại thành để kích cầu người Hà Nội du lịch Hà Nội. Đây sẽ là bước đệm tốt để thu hút khách quốc tế tới các huyện ngoại thành.
Còn theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, Hà Nội nên xây dựng “Chiến dịch du lịch mùa Thu Hà Nội”, tập hợp sản phẩm du lịch mùa Thu của các đơn vị; đồng thời đẩy mạnh quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch mùa Thu tới du khách trong và ngoài nước.
“Hà Nội nên nghiên cứu xây dựng những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng riêng chỉ có mùa Thu Hà Nội. Đồng thời tổ chức những sự kiện mùa Thu mang tính thường niên vào một thời điểm nhất định trong năm để hấp dẫn du khách, giống như Đà Nẵng có Festival pháo hoa, Hà Giang có lễ hội hoa tam giác mạch…” - ông Phùng Quang Thắng gợi ý.
Bàn về giải pháp xây dựng thương hiệu du lịch mùa Thu Hà Nội, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Phạm Tiến Dũng kiến nghị, Hà Nội từng có sản phẩm “Cảm xúc Hà Nội” khá hấp dẫn, phù hợp thị hiếu du khách. Vì thế, Sở Du lịch Hà Nội nên khởi động lại và tiếp tục phát triển sản phẩm.
Trước những gợi ý xây dựng tour mùa Thu đặc trưng Hà Nội của doanh nghiệp, chuyên gia, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, đơn vị đang khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp du lịch xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch sẽ tổ chức một số sự kiện để thu hút du khách trong nước và quốc tế như như: Festival Áo dài Hà Nội, Cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và sáng tác bài hát của du lịch Hà Nội...
“Du lịch Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các địa phương hình thành tuyến du lịch chùa Hương - Tam Chúc - Bái Đính; Hà Nội - Lai Châu - Hà Giang; Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La…” - bà Đặng Hương Giang chia sẻ.