Thứ 6, 19/04/2024, 07:31 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hà Nội quyết tâm giảm thiểu rác thải nhựa

Hà Nội quyết tâm giảm thiểu rác thải nhựa
(Tieudung.vn) - Chiều 5/11, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở TN&MT Hà Nội đã thông tin về thực trạng và các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa thời gian tới.

Buổi giao ban báo chí có sự tham dự của Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định.

Mỗi ngày Hà Nội thải ra 80 tấn nhựa và túi ni lông

Rác thải nhựa là những chất không được phân hủy trong nhiều môi trường. Bao gồm nhiều loại chai lọ, túi đựng hay đồ chơi cũ… Chất thải ni lông gồm các bao bì bằng nhựa polyethylene (PE) sau khi sử dụng trở thành rác thải. Trong rác thải sinh họa còn có lẫn các loại chứa nhựa phế thải. Rác thải ni lông thực chất là một hỗn hợp nhựa, trong đó chiếm phần lớn là nhựa PE.

Mô tả ảnh
Ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội

Theo của Liên hợp Quốc năm 2018, Việt Nam xếp thứ 17 trên 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm do rác thải nhựa lớn trên thế giới, 80% lượng rác thải ra biển của Việt Nam xuất phát từ các hoạt động trên đất liền.

“Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông. Không những vậy, chính những nơi cấm vứt rác lại là nơi nhiều rác nhất.” – bà Lưu Thị Thanh Chi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết.

Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Môi trường và cộng đồng, năm 2015, lượng rác thải sinh hoạt cuả Việt Nam tăng tới trên 27 triệu tấn và đang tiếp tục tăng khoảng 5% mỗi năm. Trung bình mỗi người dân đô thị thải ra 1,6kg rác/ ngày.

Mức tiêu thụ nhựa bình quân ở Việt nam đã tăng từ 3,8 kg/người năm 1990 lên trên 41kg/ người năm 2015. Rác thải nhựa không có khả năng tự phân hủy sinh học, chúng chỉ có thể vỡ thành những mảnh nhỏ và trôi nổi khắp nơi. Nếu có tác động của ánh sáng mặt trời thì cũng phải nhiều thế kỷ nhựa mới phân hủy được.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh chất thải nhựa chính vì tiện lợi, dễ sử dụng, giá thành rẻ, thói quen của con người vứt rác bừa bãi. Bên cạnh đó, đô thị hóa và gia tăng dân số làm chất thải nhựa ngày càng gia tăng… Vì vậy, loại rác thải để lại hậu quả lâu dài nhất chính là nhựa.

Những chất độc từ rác thải nhựa tích lũy lâu ngày sẽ gây ra các bệnh vô cùng nguy hiểm, đặc biệt trong nhựa có chứa một chất độc hại là DOP, chất này có thể gây ảnh hưởng bé trai và gây vô sinh ở bé gái. Ngoài ra, nhựa còn lẫn vào nước, ngăn chặn khí oxy làm cho các sinh vật dưới nước không thể hô hấp được. Đồng thời, việc đốt nhựa không đúng quy chuẩn sẽ thải ra vô số những khí độc hại và gây hiệu ứng nhà kính.

Không sử dụng chất thải nhựa dùng một lần tại các cơ quan, công sở

Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định cho biết, trong thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện một số giải pháp hạn chế sử dụng rác thải nhựa như: Ban hành kế hoạch về việc hành động chương trình sản xuất và bền vững TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2020. Trong đó, yêu cầu các ngành dịch vụ, sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại thực hiện các mô hình giảm thiểu chất thải và tái chế trong các hoạt động của đơn vị.

Đối với việc giảm thiểu chất thải nhựa trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, thành phố yêu cầu, từ ngày 1/9/2019, phải thực hiện Kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.

Hà Nội cũng đặt mục tiêu 100% các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trực thuộc UBND TP không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế 80% các sản phẩm nhựa khó phân hủy từ tháng 11/2019; Giảm dần việc sử dụng túi nylon khó phân hủy sử dụng một lần; Giảm thiểu sự phát thải chất thải nhựa; Tăng cường thu gom, tái chế chất thải nhựa; Đến 31/12/2020 hạn chế tối đa các cơ sở sản xuất bao bì tiêu dùng bằng nhựa.

Để nâng cao hiệu quả của hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn, Sở TN&MT đã ký kết Kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT về việc thực hiện chương trình thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa tại một số trường học trên địa bàn TP năm học 2019 – 2020.

Hiện nay, Chương trình đã đang triển khai tại 637 trường tại 16 quận, huyện, thị xã trên địa bàn như: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thành Oai, Phúc Thọ, Sơn Tây, Hoàng Mai, Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn, Nam Từ Liêm.

Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ các cơ chế, chính sách và các văn bản pháp luật về phòng chống chất thải nhựa; Xây dựng, ban hành chính sách, cơ chế cụ thể khuyến khích và các văn bản pháp luật về phòng chống chất thải nhựa;

Từ nay đến năm 2020, tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình kiểm soát và hạn chế chất thải nhựa / túi nilon theo các kế hoạch do TP ban hành…

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.86373 sec| 862.125 kb