Thứ 4, 24/12/2025, 17:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thiếu công nghệ, khó cạnh tranh

Thiếu công nghệ, khó cạnh tranh
(Tieudung.vn) - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) là cơ hội để các quốc gia kém phát triển đuổi kịp các quốc gia phát triển nhưng dường như, DN Việt Nam, trong đó có đội ngũ DN khởi nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc.

Nếu không chuẩn bị tốt về công nghệ, DN sẽ thua ngay chính trên sân nhà, chưa nói đến cạnh tranh khi hội nhập.

Không chịu lớn, khó dẫn dắt cuộc chơi

Cuộc CN 4.0 đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nền kinh tế trên thế giới và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, tại Hội nghị "Doanh nghiệp số 2017: Kỷ nguyên số và quốc gia khởi nghiệp" do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức mới đây, các diễn giả đã chỉ ra, DN Việt Nam, trong đó có đội ngũ DN khởi nghiệp dường như vẫn đứng ngoài cuộc. Sự cạnh tranh khốc liệt của trong nước thời gian qua thể hiện rất rõ giữa các DN truyền thống và các DN ứng dụng công nghệ mới.

Doanh nghiệp Việt giới thiệu đến khách hàng sản phẩm công nghiệp tại Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp diễn ra ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Chuyên gia cao cấp Henry Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy CTS không đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam sẽ dẫn dắt cuộc CMCN 4.0, bởi quy trình nghiên cứu và phát triển (R&D) còn quá kém. "Các DN Việt Nam chỉ có than thở cơ chế này, cơ chế kia không thuận lợi nhưng lại không biết số hóa công ty mà vẫn đang làm sổ sách thủ công, làm Excel các tài chính" - ông Hòa chỉ ra.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, công nghệ có thay đổi đến mấy nhưng nếu người lãnh đạo không chịu thay đổi, không áp dụng cái mới thì không thể bắt kịp cuộc cách mạng này. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các DN Việt Nam "không chịu lớn".

Bắt đầu từ công nghệ số

Dù đối diện nhiều thách thức, song Việt Nam có nhiều cơ hội trong CMCN 4.0. Yếu tố đầu tiên là suốt 5 năm qua, Việt Nam vẫn dẫn đầu Diễn đàn kinh tế thế giới về tăng trưởng thông minh (smartphone) và Internet. CMCN 4.0 đã thay đổi toàn diện vào kinh tế, chính trị, … mở đầu một thời kỳ mới, gần như cơ hội duy nhất để dân tộc phát triển sau đuổi kịp nước phát triển đi trước.

PGS. TS Nguyễn Văn Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh hy vọng, sẽ có một loạt quốc gia, trong đó có Việt Nam áp dụng tốt công nghệ số để làm thay đổi toàn bộ kinh tế - xã hội. "Lực lượng chủ lực khởi nghiệp, đi đầu ở Việt Nam sẽ là các DN số. Tuy nhiên, lực lượng DN phải được tổ chức lại, có tiếng nói và Chính phủ có chính sách thiết thực để hỗ trợ. Nếu cứ lẽo đẽo công nghiệp hóa thì ta vĩnh viễn đi sau"- PGS. TS Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc iBosses Việt Nam Tăng Ngọc Trường An cho rằng, DN Việt Nam có hai thử thách quan trọng khi khởi nghiệp. Một là chương trình khởi nghiệp và hai là lòng tự trọng của những người làm khởi nghiệp. "Tự trọng tức là tôn trọng luật chơi của thế giới, tôn trọng CNTT thì mới đi xa hơn. Tri thức là rất quan trọng với DN khởi nghiệp. Người Việt Nam muốn khởi nghiệp hãy học cách khởi nghiệp trước"- ông Trường An nói.

Qua từ một số quốc gia phát triển cho thấy nếu DN khởi nghiệp không sử dụng công nghệ số thì khó thành công. Dù tại Việt Nam, Chính phủ có hẳn nghị định về phát triển công nghệ số, nhưng các chuyên gia đều cho rằng thành công hay không chính là hành động của DN.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố, tăng cường năng lực cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến 2025”. Theo đó, đến 2025, Đề án xây dựng Trung tâm ứng cứu khẩn cấp Việt Nam (VNCERT) - Cơ quan điều phối quốc gia về ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng thành một đơn vị mạnh chuyên nghiệp; có năng lực về nhân sự, kỹ thuật, công nghệ để quản lý tình cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc, phản ứng nhanh, điều phối ứng cứu kịp thời, hiệu quả, sẵn sàng hỗ trợ xử lý các sự cố nghiêm trọng... (Quỳnh Hoa).
Đối với DN khởi nghiệp lớn nắm vững số liệu khách hàng sử dụng là chìa khóa thành công. Với việc nghiên cứu khách hàng, chủ động lấy thông tin từ khách hàng và đưa ra chiến lược cụ thể. Quá trình chuyển đổi số của Việt Nam trải qua 20 năm và 5 năm trở lại đây xuất hiện khởi nghiệp từ công nghệ, sáng tạo ra các phần mềm ứng dụng. Tận dụng cơ hội lớn từ các nền tảng công nghệ số hiện có ở Việt Nam là cầu nối tốt để các khởi nghiệp đi nhanh với các nước phát triển.
Bà Đặng Thúy Hà
Giám đốc Chương trình Nghiên cứu người Nielsen Việt Nam
Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Hai thương hiệu của Masan được vinh danh tại Lễ công bố “Tin Dùng Việt Nam 2025”
(Tieudung.vn) Tại Lễ Công bố Vinh danh Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 (Tin...
 
CHAGEE - Điểm hẹn thưởng trà mới cho giới trẻ năng động giữa lòng TP Hồ Chí Minh 
(Tieudung.vn) Ngày 19/12, thương hiệu trà hiện đại CHAGEE sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng bằng sự...
 
Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc
(Tieudung.vn) Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình...

Tin Doanh nghiệp

Sheraton Hotels & Resorts khai trương Sheraton Vinh kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung Bộ
(Tieudung.vn) Ngày 24/12/2025 – Sheraton Hotels Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu...
 
Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank
(Tieudung.vn) Trong xu thế phát triển bền vững toàn cầu, Nam A Bank đã khẳng định vị thế tiên...
 
10 năm Vinpearl Safari Phú Quốc: Dấu ấn tiên phong của safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam
(Tieudung.vn) Một thập kỷ trước, giữa những cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh của Phú Quốc, một ý tưởng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.59911 sec| 871.227 kb