Thứ 6, 30/08/2024, 13:23 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mạnh tay với doanh nghiệp chuyển giá trốn thuế

Mạnh tay với doanh nghiệp chuyển giá trốn thuế
(Tieudung.vn) - Trước tình trạng chuyển giá trong các DN đầu tư nước ngoài ngày càng phổ biến, Cục Thuế TP.HCM đã thanh tra nhiều DN có giao dịch liên kết và đã truy thu, phạt với số tiền rất lớn.

Mô tả ảnh
Giao dịch tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế.

Trong những năm gần đây, hiện tượng chuyển giá trong các DN đầu tư nước ngoài (FDI) đã trở nên phổ biến. Với nhiều hình thức khác nhau, có DN đã phù phép cho tổng chi phí về thuế trên toàn cầu của mình ở mức thấp nhất để tìm tới lợi nhuận cao nhất. Riêng tại TP.HCM, tình trạng kê khai lỗ nhiều năm liên tục, không phát sinh số thuế phải nộp, có các dấu hiệu của việc chuyển giá thông qua việc mua bán hàng hóa, dịch vụ với các đơn vị có quan hệ liên kết… chiếm tỉ lệ khá lớn trong các DN FDI. Trong năm 2016, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện thanh tra 99 DN có giao dịch liên kết, truy thu được trên 116 tỷ đồng, giảm lỗ trên 871 tỉ đồng, giảm khấu trừ trên 1,3 tỉ đồng. Đặc biệt, nhiều DN mặc dù khai lỗ nhưng vẫn bị ấn định và truy thu với số thuế từ 2 đến 16 tỉ đồng/DN.

Theo Cục Thuế TP.HCM, các DN này có giao dịch liên kết tập trung ở nhiều lĩnh vực ngành nghề như: Gia công XK may mặc, sản xuất phần mềm, dịch vụ, kinh doanh bán buôn, bán lẻ, kinh doanh sắt thép, khách sạn nhà hàng, văn phòng, cho thuê…Phần lớn DN kê khai lỗ là các DN có dấu hiệu liên kết nội bộ giữa DN trong nước và DN nước ngoài làm cho thu nhập chịu thuế ở Việt Nam không còn nữa. Các sai phạm phổ biến là các DN có giao dịch liên kết nhưng không kê khai theo quy định hoặc DN có kê khai nhưng không chứng minh được giá giao dịch trên hoặc DN lựa chọn phương pháp xác định giá thị trường không phù hợp... Do vậy, khi thực hiện thanh tra, kiểm tra để xác định hoạt động chuyển giá, cơ quan Thuế phải  thu thập thông tin về hình thức liên kết, thông tin giao dịch liên kết, phân tích rủi ro các chi phí tổng quan như:  Lịch sử hình thành và phát triển, sơ đồ mối quan hệ liên kết, các phân đoạn thị trường, xu thế phát triển quan hệ liên kết hữu cơ, liên kết trọng yếu… để chọn phương pháp định giá xác định giá thị trường đối với sản phẩm chuyển giao  trong giao dịch liên kết phù hợp nhất đối với từng DN.

Cụ thể như đối với các DN có giao dịch liên kết, kê khai lỗ liên tục, đơn giá gia công, giá bán nhỏ hơn giá thành sản xuất, quy mô, mặt hàng, xuất xứ DN gần như tương đồng với dữ liệu thu thập của cơ quan thuế, DN không chứng minh được giá giao dịch độc lập thì phải ấn định theo phương pháp giá vốn, cộng lãi. Đối với các DN có giao dịch liên kết, có số liệu chứng minh được giá giao dịch độc lập cao hơn giá giao dịch liên kết thì phải ấn định theo phương pháp xác định tỷ lệ lãi hoặc đơn giá cho DN tự xác định. Đối với các DN có quan hệ liên kết, có giao dịch liên kết, kê khai lỗ thường xuyên, đơn giá gia công, giá bán nhỏ hơn giá thành sản xuất có nhận tiền hỗ trợ, tài trợ từ công ty mẹ hay vay vốn từ công ty mẹ nhưng không phải trả lãi vay hay không quy định thời hạn phải trả vốn, lãi thì áp dụng ấn định theo phương pháp điều chỉnh doanh thu do xác định các khoản hỗ trợ DN nhận từ công ty mẹ. Đối với DN có giao dịch liên kết, có số liệu để so sánh được giá gia công với giá FOB XK (giá tại cửa khẩu) trên tờ khai hải quan (đã loại trừ giá vốn nguyên liệu tương ứng) thì ấn định theo phương pháp xác định lại đơn giá gia công theo giá FOB giao dịch với DN độc lập...

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, trong năm 2017, kiểm soát hoạt động chuyển giá của các DN vẫn là một trong lĩnh vực được Cục Thuế chú trọng với mục tiêu thanh tra khoảng 109 DN có giao dịch liên kết. Tuy nhiên, để hoạt động chuyển giá có hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan Thuế còn cần có sự chung tay của nhiều cơ quan liên quan. Trước hết, là cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý. Cụ thể là nâng cấp Thông tư 66/2010/TT-BTC về chuyển giá lên Nghị định hoặc Luật. Bên cạnh đó, vì hoạt động chuyển giá là chuyển thu nhập từ nơi có thuế suất cao sang nơi có thuế suất thấp, nên cần xem xét điều chỉnh mức thuế suất thuế Thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam không quá chênh lệch với thuế suất của các nước trong khu vực. Đồng thời, Bộ Tài chính cần ban hành dữ liệu tỉ suất lợi nhuận bình quân ngành hoặc sử dụng dữ liệu ngành thống kê để ấn định nếu các DN kê khai dưới ngưỡng. Đây là vũ khí sắc bén để cơ quan Thuế khi thực hiện thanh tra, kiểm tra các DN có giao dịch liên kết tránh khiếu nại, khiếu kiện.

Về dữ liệu thương mại toàn cầu, theo kiến nghị của Cục Thuế TP.HCM, Tổng cục Thuế xúc tiến việc mua quyền khai thác các dữ liệu thương mại để làm dữ liệu so sánh, phân tích phục vụ cho công tác thanh tra giá chuyển nhượng. Đồng thời, tăng cường sử dụng công cụ chống chuyển giá hữu hiệu trên thế giới là quyền xác định giá, thương thảo giá trước (phương thức APA) đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Kéo dài thời gian thanh tra thuế (từ 30 ngày như hiện nay lên 45 ngày) tại Cục Thuế để có đủ thời gian cần thiết thực hiện đấu tranh với hiện tượng chuyển giá xuyên quốc gia (hiện nay ở một số nước như Nhật, Mỹ thời gian thanh tra có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm)...

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Giải cơn “khát vốn” cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ
(Tieudung.vn) Với trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang...
 
Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...

Thương hiệu

Nestlé Việt Nam trao tặng gần 200.000 phần quà cho hỗ trợ học sinh, sinh viên trên cả nước
(Tieudung.vn) Nhân dịp năm học mới 2024-2025, công ty Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các đối...
 
Vinmec giành “cú đúp” tại giải thưởng nhân sự châu Á
(Tieudung.vn) Cú đúp giải thưởng về nhân sự tiếp tục khẳng định sự vượt trội về môi trường làm...
 
Thẻ tín dụng Nam A Bank nhận “mưa” giải thưởng từ JCB
(Tieudung.vn) Mới đây, ngày 1/8, Nam A Bank (HoSE: NAB) đã nhận hàng loạt giải tưởng uy tín do...

Tin Doanh nghiệp

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ
(Tieudung.vn) Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng...
 
Hương Thủy Corporation “bắt tay” cùng Finviet số hóa kênh phân phối truyền thống
(Tieudung.vn) Vừa qua, một trong những doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất cả...
 
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh với cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế: Cần thiết nhưng không nên cứng nhắc!
(Tieudung.vn) Đề xuất bổ sung đối tượng bị tạm hoãn xuất cảnh gồm cá nhân, chủ hộ kinh doanh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73613 sec| 850.055 kb