Thứ 6, 27/09/2024, 05:52 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Khánh Hòa: Chủ tịch Lê Đức Vinh bác ý kiến của Phó chủ tịch Lê Đức Vinh…doanh nghiệp kêu trời!

Khánh Hòa: Chủ tịch Lê Đức Vinh bác ý kiến của Phó chủ tịch Lê Đức Vinh…doanh nghiệp kêu trời!
(Tieudung.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã bãi bỏ ý kiến của chính mình khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh này. Sự việc “hai lời” này đã đẩy một doanh nghiệp đang đầu tư tại tỉnh này có nguy cơ bị phá sản…!

Ngày 2/8/2017, Tieudung24h.vn đã đăng bài “Khánh Hòa: Thu hồi Vườn Tài có thấu tình đạt lý?”. Nội dung bài báo phản ánh Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và Công ty TNHH Tư vấn và Quang Thanh (Công ty Quang Thanh) đang đổ vốn hàng chục tỷ đồng đầu tư dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài có diện tích 16,77ha (tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) thì nay lại đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi dự án...

Thu hồi dự án vì sai?

Trong lúc đang dồn tất cả khả năng và mọi nỗ lực để thực hiện dự án theo đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại Thông báo số 192/TB-UBND ngày 10/4/2017 (cho phép Chủ đầu tư hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần đất còn lại trước ngày 30/12/2017 - PV). Thì bất ngờ, ngày 19/7/2017, Chủ đầu tư đã nhận được Thông báo “khẩn” của UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu để thu hồi dự án này.

Mô tả ảnh
Chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng dự án Vườn Tài được khối lượng đáng kể, giờ đứng trước nguy cơ bị thu hồi.

Căn cứ để UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo thu hồi dự án Vườn Tài là dựa vào báo cáo số 326/PC46 ngày 4/7/2017 của Công an tỉnh Khánh Hòa. Theo Công an tỉnh Khánh Hòa: “Chủ đầu tư mới nhận chuyển nhượng 0,3ha đất từ dân, Chủ đầu tư chưa có quyết định được giao 5ha đất chuyên dùng của xã (đất 5%). Như vậy, Chủ đầu tư báo cáo với các cơ quan quản lý nhà nước là đã nhận chuyển nhượng đất từ dân được khoảng 8ha/16,77ha là hành vi gian dối, không đúng sự thật và không đúng theo quy định pháp luật; Sở KH&ĐT tỉnh báo cáo UBND tỉnh dựa theo báo cáo của mà không thực hiện kiểm tra hồ sơ, số liêu liên quan…”.

Do vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan: “Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở: Xây dựng, TN&MT, Tài chính, UBND TP Nha Trang và các đơn vị có liên quan kiểm tra năng lực tài chính của Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và các nội dung có liên quan theo báo cáo của Công an tỉnh Khánh Hòa tại văn bản số 326/PC46 ngày 4/7/2017, tham mưu xử lý thu hồi dự án theo đúng trình tự quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/8/2017”.

Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng (như nêu trên) vào cuộc kiểm tra thì sự việc lại khác với nội dung báo cáo của Công an tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, Chủ đầu tư đã chính thức thỏa thuận, nhận chuyển nhượng được 16.773m2 đất. Về phần diện tích 5,883ha đất 5% do các xã quản lý nằm trong dự án thì “mặc nhiên” đã thuộc về Chủ đầu tư, bởi trước đó UBND tỉnh chấp thuận cho Chủ đầu tư sử dụng tiền sử dụng đất dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài để đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông lộ giới 35 mét (chúng tôi sẽ nêu rõ ở phần dưới).

Tiền hậu bất nhất!

Mô tả ảnh
Văn bản này liệu đã bị bãi bỏ bởi Thông báo số 192 do Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Trần Khắc Hà ký?!

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho Công ty Quang Thanh đầu tư xây dựng con đường giao thông số 74, lộ giới 35m tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Tiếp đó, ngày 2/3/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng ký văn bản số 963/UBND-XDNĐ đồng ý cho Công ty Quang Thanh được sử dụng tiền sử dụng đất dự án khu đô thị Vườn Tài để đầu tư xây dựng con đường này.

“Trong tình hình Nhà nước thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ hiện nay, để tạo điều kiện cho Nhà nước đầu tư tập trung nguồn triển khai các dự án theo đúng tiến độ quy định; UBND tỉnh đồng ý chủ trương, cho phép Công ty Quang Thanh (Nhà đầu tư) được sử dụng tiền sử dụng đất dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài (Công ty Quang Thanh cùng Công ty Phúc Hậu Tứ Hải làm chủ đầu tư dự án Vườn Tài – PV) tại xã Vĩnh Hiệp và xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang để đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông lộ giới 35 mét (đoạn từ ngã tư cây xăng đến Khu tái định cư Hòn Rớ) tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang”, trích Văn bản số 963 nêu trên.

Tiếp theo, ngày 24/9/2012, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh (nay ông Vinh là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) ban hành Văn bản số 5297/UBND-XDNĐ V/v Đầu tư tuyến đường lộ giới 35 mét (đường số 74) nói trên. Ông Vinh đã cho phép: “Toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng thi công đoạn đường 35 mét nêu trên do Công ty Quang Thanh ứng trước để thực hiện và được trừ vào tiền sử dụng đất của dự án Trung tâm Thương mại – Khu nhà ở liên kế tại thôn Phước Lợi và các dự án khác do Công ty làm chủ đầu tư (nếu còn thiếu)”.

Mô tả ảnh
 
Mô tả ảnh
Văn bản này do Phó chủ tịch Lê Đức Vinh ký có nội dung giống với nội dung trong văn bản 963 mà Chủ tịch Lê Đức Vinh bãi bỏ! 

Được sự chấp thuận của các lãnh đạo cao nhất tỉnh, Công ty Quang Thanh bắt tay vào hoàn thiện hồ sơ, bồi thường, hỗ trợ đất cho dân để giải phóng mặt bằng và tiến hành thi công. Theo chủ đầu tư, đến nay đã chi hơn 20 tỷ đồng để ứng tiền bồi thường trước cho các hộ dân và đã triển khai thi công xây dựng đường số 74, như chủ trương của tỉnh và hồ sơ được duyệt.

Thật bất ngờ, ngày 10/4/2017, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Khắc Hà ra Thông báo số 192/TB-UB (Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh tại cuộc họp), với nội dung: “Cho phép Chủ đầu tư hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần đất còn lại trước ngày 30/12/2017 (giải phóng mặt bằng của dự án Vườn Tài – PV)…Hủy bỏ nội dung văn bản số 963/UBND -XDNĐ ngày 2/3/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ trương sử dụng tiền sử dụng đất Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài để đầu tư xây dựng đoạn đường giao thông lộ giới 35 mét”.

Mô tả ảnh
 
Mô tả ảnh
 
Mô tả ảnh
Văn bản 192 này do Phó chánh văn phòng UBND tỉnh ký truyền đạt Kết luận của Chủ tịch Lê Đức Vinh bãi bỏ văn bản của nguyên Chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng.

Việc "tiền hậu bất nhất" này đã khiến bao hệ lụy xảy ra với dự án Khu đô thị Vườn Tài do Công ty Quang Thanh Và Công ty Phúc Hậu Tứ Hải làm chủ đầu tư.

Theo chủ đầu tư, đến nay đã chi hơn 20 tỷ đồng để ứng tiền bồi thường trước cho các hộ dân và đã triển khai thi công xây dựng đường số 74, như chủ trương của tỉnh và hồ sơ được duyệt. “Qua khảo sát, giá đất lúa chuyển nhượng tại khu vực của dự án Vườn Tài thì số đất 5% 5,88ha chỉ vào khoảng gần 6 tỷ đồng (nhỏ hơn rất nhiều chi phí mà chủ đầu tư đã bỏ ra làm đường số 74). Như vậy phải được hiểu, phần đất 5% UBND xã Vĩnh Hiệp đang quản lý đã được chủ đầu tư thỏa thuận xong với nhà nước và đang chờ các thủ tục tiếp theo. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà tại Thông báo số 192 nêu trên UBND tỉnh lại bãi bỏ nội dung này!”, ông Trương Văn Quang (Tổng giám đốc Công ty Phúc Hậu Tứ Hải) nói.

Đến nay, Văn bản số 963/UBND-XDNĐ vẫn còn hiệu lực.

Đó là nhận định của Luật sư Trương Nguyễn Công Nhân, Công ty Luật TNHH Nhân Việt – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.

Theo Luật sư Công Nhân, tại Thông báo số 192/TB-UBND ngày 10/4/2017 do Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Khắc Hà ký, nêu Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh, có nội dung “Hủy bỏ nội dung văn bản số 963/UBND-XDNĐ ngày 2/3/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ trương sử dụng tiền sử dụng đất Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài để đầu tư xây dựng đoạn đường giao thông lộ giới 35 mét (do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Quang Thanh bỏ vốn thực hiện – PV). Sau đó, Chủ tịch (hoặc Phó chủ tịch được Chủ tịch ủy quyền) UBND tỉnh này không ký ban hành Quyết định thu hồi Văn bản 963 nêu trên thì đến nay văn bản này vẫn còn hiệu lực thi hành.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Con đường khởi nghiệp và những điều cần biết
(Tieudung.vn) Khởi nghiệp luôn là một giấc mơ cháy bỏng của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên,...
 
Thêm 9 dự án vào chung kết cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp xanh
(Tieudung.vn) Vòng bán kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh Phát triển bền vững lần 10...
 
Lộ diện 13 dự án đầu tiên vào chung kết cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp
(Tieudung.vn) Vòng bán kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh Phát triển bền vững lần 10...

Thương hiệu

Tân Hiệp Phát: Hành trình 3 thập kỷ kiên tâm phụng sự cộng đồng
(Tieudung.vn) Trong suốt 3 thập kỷ, Tân Hiệp Phát nỗ lực không ngừng với khát vọng trở thành doanh...
 
VinBrain bứt tốc tại thị trường nội địa trong nửa cuối 2024
(Tieudung.vn) Ngày 17/9 Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi...
 
Tuyên bố trích 1.000 đồng mỗi ly nước ủng hộ miền Bắc bão lũ: KATINAT chính thức lên tiếng xin lỗi!
(Tieudung.vn) Ngay sau thông báo trích 1.000 đồng mỗi ly nước ủng hộ miền Bắc bão lũ, KATINAT đã...

Tin Doanh nghiệp

Ông Trịnh Văn Hải đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An nhiệm kỳ 2024 - 2029
(Tieudung.vn) Chiều ngày 26/9, tại Trung tâm Phục vụ Hội nghị tỉnh Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh...
 
Vingroup ký kết biên bản ghi nhớ với Warner Music Group và Indochina Productions
(Tieudung.vn) Ngày 25/9 – Tập đoàn Vingroup vừa chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với 2...
 
Cải tiến điện, năng lượng và tự động hóa là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
(Tieudung.vn) Với mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và giảm chi phí sản xuất, giải pháp cải...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.60856 sec| 892.359 kb