Toàn cảnh Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina
Đang hoạt động hiệu quả, Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina (chủ đầu tư Công ty CP Vũng Tàu Marina, Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu ) từng được chính quyền địa phương ủng hộ, đánh giá là “sản phẩm mới” phát huy lợi thế điều kiện tự nhiên, làm đa dạng, phong phú các loại hình du lịch của tỉnh, thu hút du khách. Tuy nhiên thật khó hiểu vào đầu tháng 12/2020, Ban quản lý các KCN tỉnh này lại đột ngột ra văn bản tạm ngưng hoạt động bến thuyền du lịch Marina kể từ ngày 15/11/2020 mà không nói rõ đến khi nào mở cửa trở lại, khiến doanh nghiệp và người lao động không khỏi bức xúc, lâm vào cảnh lao đao.
Sự việc cũng đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ. Ngày 9/2/2021 Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh BR-VT kiểm tra làm rõ những nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến Công ty Vũng Tàu Marina để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Về phía dư luận, thời gian qua, có rất nhiều ý kiến của các tổ chức, doanh nghiệp, du khách, cộng đồng Hiệp hội Du lịch trong nước bày tỏ sự ngạc nhiên, khó hiểu về công tác quản lý, môi trường thu hút đầu tư của chính quyền tỉnh BR-VT?
Ngày 10/5, trao đổi với phóng viên, ông Lê Chiêu Lĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Tôi may mắn đã được đến Vũng Tàu Marina vào năm 2016, được trải nghiệm tham quan thành phố bằng tàu thuyền công nghệ mới, thú vị, hấp dẫn, hiện đại. Đây quả là mô hình mới của du lịch Vũng Tàu.
Không những thế, mô hình của Vũng Tàu Marina còn ảnh hưởng đến địa phương khác, trong đó có Quảng Bình. Sau khi tham quan Vũng Tàu Marina, chúng tôi đã quyết định mở bến thuyền tại thành phố Đồng Hới và đặt mua 10 thuyền buồm của Marina Vũng Tàu đưa về dòng sông Nhật Lệ, phục vụ du khách tham quan.
Nghe tin Vũng Tàu Marina đóng cửa, tôi cảm thấy thật khó hiểu. Với tư cách là một khách du lịch của Vũng Tàu, một doanh nghiệp dịch vụ du lịch và là thành viên của Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, tôi mong rằng các cơ quan chức năng xem xét cho Vũng Tàu Marina được hoạt động, vì theo tôi đây là mô hình du lịch mới gắn kết với công nghiệp khá hiệu quả, trong đó “Tour tham quan ngành công nghiệp dầu khí” chỉ có ở Vũng Tàu…điểm nhấn thu hút du khách các vùng lân cận đặc biệt là du khách TP Hồ Chí Minh.
Ông Lê Chiêu Lĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình
“Xu hướng du lịch ngày nay đã thay đổi nhiều, bên cạnh mô hình truyền thống, ngành du lịch đang phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm gắn với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp…Hiện tại, ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid 19, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành vào cuộc, quảng bá của cơ quan truyền thông giúp vực dậy đà tăng trưởng một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước”, ông Lĩnh chia sẻ quan điểm.
Cùng quan điểm và trăn trở với mất mát lớn của ngành du lịch tỉnh nhà, ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT đã hai lần gửi công văn kiến nghị lên chính quyền tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho Vũng Tàu Marina. Công văn số 04/HHDL-VP, ngày 4/5 của Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT nêu: Đã gần 4 tháng trôi qua, Vũng Tàu Marina phải tạm dừng tất cả mọi hoạt động theo văn bản của Ban quản lý các KCN tỉnh. Việc này đưa người lao động vào tình cảnh hết sức khó khăn, doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất nặng nề. Điều đáng tiếc là du lịch tỉnh BR-VT mất đi một sản phẩm du lịch nổi tiếng trong điều kiện toàn ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid 19.
Trong thời gian qua, Hiệp hội du lịch đã nhận được rất nhiều ý kiến từ phía du khách cũng như người dân trên địa bàn tỉnh, các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh tiếc nuối khi Vũng Tàu Marina bị đóng cửa và mong muốn một điểm đến tuyệt vời như Vũng Tàu Marina được hoạt động trở lại. Đây là địa điểm lý tưởng du khách vừa trải nghiệm ngắm cảnh trên tàu thuyền vừa được thưởng thức hải sản tươi ngon.
Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh này: Việc ngừng hoạt động Vũng Tàu Marina không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến môi trường du lịch của thành phố Vũng Tàu vốn dĩ đã thiếu thốn những sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách lưu lại dài hạn tại tỉnh.
Với viện dẫn trên, Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT kiến nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh này lắng nghe và xem xét tháo gỡ khó khăn cho hội viên cũng như hoạt động du lịch của tỉnh để Vũng Tàu Marina hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.
Bến du thuyền trên sông Nhật Lệ, Quảng Bình
Trước đó, 21 doanh nghiệp trong KCN Đông Xuyên cũng đã gửi đơn kiến nghị lãnh đạo tỉnh BR-VT xem xét tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho Vũng Tàu Marina hoạt động. Các doanh nghiệp cho rằng: “Nếu nhà đầu tư có khó khăn vướng mắc, thì Ban Quản lý các khu công nghiệp phải tìm giải pháp tháo gỡ cho nhà đầu tư, không nên đóng cửa dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh”
Dự án bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina được Ban quản lý các KCN Bà Rịa –Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 18/7/2012 với hai mục tiêu: Xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ với quy mô 70 đến 100 phương tiện neo đậu; Sản xuất cano, tàu thuyền bằng công nghệ mới, thân thiện với môi trường, quy mô 100 phương tiện/năm. Theo nhà đầu tư và cơ quan chức năng ghi nhận cả hai mục tiêu đều đã hoàn thành.
Gần 9 năm gây dựng nên một thương hiệu du lịch “ăn khách” với nhiều đóng góp vào các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao của địa phương, bỗng dưng bị ngưng hoạt động vì lý do quy hoạch KCN không có “dịch vụ” gây ra nhiều tranh cãi về sự bất hợp lý của một “Bến thuyền du lịch” lại không được hoạt động du lịch?
“Giới du lịch” nhìn nhận rằng, liệu đây có phải cách hiểu thiển cận, cản trở sự phát triển, đi ngược lại với xu thế hiện nay đang khuyến khích yếu tố cộng sinh trong phát triển công nghiệp mà Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ có đề cập hay không?
“Hoạt động của bến du thuyền Vũng Tàu Marina đã góp phần đánh thức tiềm năng sông nước, rừng ngập mặn và ngành công nghiệp dầu khí qua dịch vụ tham quan ngoạn cảnh Sông Dinh. Phải đóng cửa nơi đây vì bất cứ lý do gì đều gây tổn thất cho ngành du lịch tỉnh”, ông Võ Thanh Mỹ, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT nhận định.