Thứ 4, 26/06/2024, 19:11 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Các doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng thu hồi vốn nhanh từ đầu tư công nghệ

Thứ 6, 24/05/2024, 07:52 AM

Các doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng thu hồi vốn nhanh từ đầu tư công nghệ (Doanh nghiệp) - Theo khảo sát thường niên của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đều bày tỏ sự tự tin về nền kinh tế quốc nội trong năm 2024. Trong đó, 86% doanh nghiệp (DN) dự báo sẽ bứt tốc nhờ vào tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế - kết quả này cũng cải thiện so với 2 năm trước.


Báo cáo cũng cho thấy 77% DN địa phương quy mô nhỏ đã ghi nhận tăng trưởng trong năm 2023. Con số này cao hơn rất nhiều so với giá trị trung bình của dữ liệu khảo sát (60%), cũng như vượt trội và chỉ thấp hơn 2 trong tổng số 11 trong Khảo sát Các DN nhỏ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Các doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng thu hồi vốn nhanh từ đầu tư công nghệ

Các doanh nghiệp nhỏ hài lòng hoặc rất hài lòng với khả năng sinh lời của doanh nghiệp, trong đó, 77% doanh nghiệp địa phương quy mô nhỏ đã ghi nhận tăng trưởng trong năm 2023.

Chủ tịch Ban chiến lược khu vực phía Nam Việt Nam của CPA Australia, ông Nam Nguyễn FCPA nhận định: “Tỷ lệ các DN nhỏ Việt Nam tự tin vào nền kinh tế quốc nội hiện cao nhất giữa các thị trường được khảo sát với đến 9/10 DN đặt kỳ vọng tăng trưởng trong năm nay. Thành công của các DN địa phương quy mô nhỏ không chỉ đơn thuần dựa vào nền tảng kinh tế quốc nội vững mạnh. Rất nhiều DN nhỏ tại Việt Nam có đặc điểm tương tự như các DN có tốc độ tăng trưởng cao, điển hình như khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ cao, chú trọng nâng cao năng lực quản lý và chiến lược kinh doanh, cũng như tinh thần đổi mới sáng tạo. Qua đó, có thể thấy rằng một số DN nhỏ Việt Nam sở hữu tiềm năng trở thành những tập đoàn lớn, mang quy mô toàn cầu trong vài năm tới nếu được tiếp cận nguồn vốn hiệu quả giúp thúc đẩy phát triển kinh doanh.”

Một yếu tố khác góp phần vào sự thành công của các DN nhỏ Việt Nam là chủ DN hoặc tổng giám đốc có độ tuổi trung bình trẻ nhất khu vực, với 65% vị trí lãnh đạo then chốt không quá 40 tuổi (tỷ lệ trung bình khu vực là 43%). Dữ liệu cũng cho thấy nhóm nhân sự lãnh đạo trẻ này thường điều hành các DN đang trên đà phát triển, tập trung đầu tư vào công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Các doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng thu hồi vốn nhanh từ đầu tư công nghệ

Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam rất chú trọng đến các hoạt động ESG, đặc biệt ở các phương diện về đa dạng và hòa nhập, sức khỏe và an toàn nhân viên cũng như các chương trình cộng đồng.

Các DN nhỏ Việt Nam cũng dành nhiều thời gian và nguồn lực nhất cho hoạt động ESG trên các phương diện như chính sách đa dạng và hòa nhập, chính sách về sức khỏe và an toàn của nhân viên cũng như các chương trình tình nguyện vì cộng đồng.

Ngoài ra, các DN nhỏ tại Việt Nam hiện đứng thứ hai về chủ động sáng tạo đổi mới, với 44% doanh nghiệp dự kiến ra mắt sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới tại thị trường nội địa hoặc quốc tế trong năm 2024. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính gặp nhiều thách thức hơn trước khi chỉ 27% doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm nguồn tài chính  giảm đến 50% so với năm 2022.

Ông Nam Nguyễn cho biết thêm: “Tập trung vào đổi mới cũng góp phần vào sự phát triển dài hạn và nâng cao năng lực cạnh canh của các DN nhỏ tại Việt Nam. Để thực hiện điều đó, đòi hỏi các DN cần nỗ lực phối hợp tháo gỡ rào cản tài chính, đặc biệt trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn suy giảm.”  

Các doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng thu hồi vốn nhanh từ đầu tư công nghệ

khảo sát các DN nhỏ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của CPA Australia

Doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực về tốc độ thu hồi vốn từ đầu tư công nghệ. Theo đó, 76% doanh nghiệp cho hay, đầu tư công nghệ mang lại lợi nhuận cho họ - tăng vượt bậc so với năm 2022 (51%).

Sự chênh lệch này được thể hiện qua khả năng thu hồi vốn qua kinh doanh trực tuyến. 77% doanh nghiệp nhỏ thu về hơn 10% doanh thu thông qua thương mại điện tử trong năm 2023 - số liệu cao nhất được ghi nhận tại Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng mạng cũng có sự cải thiện rõ rệt - chỉ 6% doanh nghiệp không sử dụng mạng xã hội cho mục đích thương mại (tỷ lệ này năm 2022 là 26%).

Khảo sát cũng chỉ ra đa số doanh nghiệp nhỏ đã tiến hành đẩy mạnh khả năng bảo mật trong 6 tháng qua, cho thấy tăng cường mạng đang cần thiết hơn bao giờ hết. Thực tế, trong năm 2023, 64% DN nhỏ tại Việt Nam đã phải hao tổn thời gian và tài chính để giải quyết các sự cố mạng, và 70% DN dự đoán sẽ có thêm các cuộc tấn công mạng diễn ra trong năm nay.

“Các DN nhỏ nên chủ động thực hiện các biện pháp bảo mật để ngăn ngừa thiệt hại đến từ các mối đe dọa an ninh mạng, bởi nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận, niềm tin khách hàng cũng như tinh thần nhân viên.”

Các doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng thu hồi vốn nhanh từ đầu tư công nghệ

77% doanh nghiệp nhỏ thu về hơn 10% doanh thu từ thương mại điện tử -  đây là con số cao nhất được ghi nhận tại Việt Nam.

Ông Nam Nguyễn kết luận: “Một tín hiệu khả quan là Chính phủ đã chính thức ban hành ‘Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia’. Chiến lược này bao gồm các biện pháp hướng đến mục tiêu giúp Việt Nam tiếp tục nằm trong top 30 về chỉ số an toàn an ninh mạng của Việt Nam. Vì vậy, các DN nhỏ nên theo dõi sát sao kế hoạch thực thi của Chính phủ để xây dựng không gian mạng an toàn và đáng tin cậy, đồng thời phòng chống tội phạm mạng.”

Được biết, CPA Australia là một trong những Hiệp hội nghề nghiệp kế toán lớn nhất trên thế giới, với hơn 170.000 hội viên tại hơn 100 quốc gia và khu vực, trong đó có hơn 21.000 hội viên tại Đông Nam Á. Các văn phòng tại Việt Nam của CPA Australia bắt đầu hoạt động từ năm 2008, được đặt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các dịch vụ cốt lõi bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ chuyên môn và tư vấn chính sách. CPA Australia đưa ra tư vấn về các vấn đề của địa phương, quốc gia và quốc tế có liên quan đến lĩnh vực kế toán và lợi ích công.


Quang Minh
Tags:
Logo Phutoday Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
Mã hiển thị
 
(Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...
 
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau thuộc Top 10 “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”
(Tieudung.vn) Ngày 25/6/2024, tại Hà Nội, Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024...
 
Công ty Vương Thành Công: Chọn cà phê hữu cơ vì sức khỏe người tiêu dùng Việt
(Tieudung.vn) Trong quá trình dấn thân vào con đường sản xuất cà phê hữu cơ, Công ty Vương Thành...
 
AIKYO - Tầm nhìn sứ mệnh
(Tieudung.vn) Năm 2005, sau những chuyến tham quan và trải nghiệm thực tế tại Nhật Bản, nhóm sinh viên...

Tin Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau thuộc Top 10 “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”
(Tieudung.vn) Ngày 25/6/2024, tại Hà Nội, Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024...
 
Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Nam Miền Tây bị tạm hoãn xuất cảnh
(Tieudung.vn) Thông tin từ Cục Thuế tỉnh An Giang cho biết, cơ quan này vừa có thông báo tạm...
 
Phát Đạt tiếp tục bán
(Tieudung.vn) Công ty CP Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR) sẽ thoái toàn bộ vốn tại Công ty...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.85895 sec| 860.969 kb