Thứ 7, 20/04/2024, 05:58 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiếp bài "Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà…tạm": Bộ Xây dựng cần gỡ vướng!

Tiếp bài "Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà…tạm": Bộ Xây dựng cần gỡ vướng!
(Tieudung.vn) - Trước khi quyết định 26/2017 của UBND TP Hồ Chí Minh có hiệu lực, việc cấp PXD thực hiện theo quyết định 27/2014 với những điều kiện rất là thông thoáng và dễ thực hiện. Với những quy định mới về cấp PXD áp dụng theo Quyết định 26, đó là bước thụt lùi của chính sách, thiết nghĩ Bộ Xây dựng cần vào cuộc để gỡ vướng.

Cấp phép xây dựng có thời hạn chả có gì mới

Trước đây, theo Quyết định 27/2014, đối tượng được xét cấp PXD có thời hạn là công trình, nhà ở riêng lẻ nằm trong khu vực không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, thiết kế đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hiện nay, theo quyết định 26/2017 công trình hoặc nhà ở riêng lẻ có sẵn (hiện hữu) của tổ chức, cá nhân thuộc khu vực có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì được xét cấp PXD có thời hạn để sửa chữa, cải tạo và xây dựng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ theo đúng mục đích sử dụng đất trước đó (trừ công trình xây dựng có mục đích sử dụng gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ cháy, nổ; các công trình theo quy định phải di dời ra khỏi khu dân cư).

Mô tả ảnh
Dù theo quy hoạch 1/2000 là đất ở, nhưng người dân muốn xây nhà ở thì cũng chỉ được xây tạm!

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, việc cấp PXD có thời hạn trước đây chủ yếu để áp dụng cho các khu vực đã có quy hoạch nhưng chưa thể thực hiện được ngay, chưa có đầu tư, chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền. Chẳng hạn, những khu vực như bán đảo Bình Quới – Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh); hoặc như khu Quy hoạch đầu mối giao thông Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức)… Các khu vực này đã có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới hoặc làm đầu mối giao thông nhưng vì nhiều lý do chưa có khả năng để triển khai trong ngắn hạn. Để hạn chế ảnh hưởng quyền lợi của người dân sống trong khu vực có quy hoạch, người dân vẫn được cấp PXD có thời hạn để giải quyết các nhu cầu cấp bách về chỗ ở cho người dân.  

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn toàn thành phố, khi thực hiện Quyết định 27/2014 đã có khoảng 6.200 nhà ở được cấp PXD có thời hạn.

Mặc dù còn có nhiều hạn chế (Nếu trong vòng 05 năm, kể từ ngày công bố công khai quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) hoặc 03 năm đối với những khu vực đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì không được bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc được xây dựng mới trong lộ giới hoặc phạm vi quy hoạch. Sau thời hạn nêu trên, Nhà nước mới thực hiện quy hoạch thì bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành) tuy nhiên việc cấp PXD có thời hạn được đánh giá là một giải pháp tình thế, góp phần hạn chế tình trạng xây dựng không phép ở những khu vực có quy hoạch treo, khu vực chưa có quy hoạch...

Bộ Xây dựng cần sớm vào cuộc “gỡ” vướng.

Thực tế, sau vài tháng thực hiện Quyết định 26/2017 của UBND TP Hồ Chí Minh những vướng mắc trong vấn đề cấp phép xây dựng đã bắt đầu phát sinh.

Mô tả ảnh
Bộ Xây dựng cần sớm vào cuộc “gỡ” vướng những quy định này.

Trao đổi với Tieudung.vn, Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn Pháp luật TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng: “Trách nhiệm lập quy hoạch sử dụng đất phải do cơ quan Nhà nước thiết lập, người dân có trách nhiệm phải tuân thủ quy hoạch, xây dưng theo đúng điều đã được ấn định. Việc TP Hồ Chí Minh chậm lập quy hoạch 1/500, Thiết kế đô thị hay Quy chế quản lý kiến trúc khiến một số người dân sở hữu đất ở bị “tước” mất quyền định đoạt (được xây dựng, mua bán, thế chấp…) theo hiến đinh. Tuy Quyết định 26/2017 được TP Hồ Chí Minh ban hành là để cụ thể hóa Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014; Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng; Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp Giấy phép xây dựng. Nhưng khi được thực thi, đối với việc cấp PXD, điều kiện cấp PXD ở TP Hồ Chí Minh đã có một bước thụt lùi. Không muốn nói là “đá” trách nhiệm cho người dân. Thiết nghĩ, Bộ Xây dựng và UBND TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng vào cuộc để tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp PXD này”.

Lãnh đạo phòng quản lý đô thị của một số quận, huyện vùng ven cho biết là đang tập hợp những vướng mắc từ thực tế, cho Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh để có hướng tháo gỡ cho người dân. Nếu không bỏ quy định phải có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc hoặc có Thiết kế đô thị hay Quy chế quản lý kiến trúc thì rất ít trường hợp đủ điều kiện để được cấp PXD chính thức. Cho dù có quy hoạch phân khu 1/200 thì vẫn không đủ điều kiện để cấp PXD chính thức, thay vào đó chỉ có thể cấp PXD có thời hạn.

Tiếp bài
Tiếp bài "Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà…tạm!": Quyết định 26 "đá" trách nhiệm cho dân!
(Tieudung.vn) - Trách nhiệm lâp quy hoạch phải do cơ quan Nhà nước thiết lập, người dân có trách nhiệm phải tuân thủ quy hoạch, xây dưng theo đúng điều đã được ấn định. Quy định là vậy, nhưng thực tế lại khác…
TP Hồ Chí Minh: Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà…tạm!
TP Hồ Chí Minh: Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà…tạm!
(Tieudung.vn) - Tháng 6/2017, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh tham mưu cho UBND thành phố nay ban hành quyết định 26. Theo quyết định này, toàn bộ những khu dân cư (dù người dân sinh sống đã lâu) nay được “gắn” tên là khu dân cư mới thì nay nếu muốn xây nhà chỉ được phép xây nhà tạm.
Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.21202 sec| 866.359 kb