Để kiểm chứng những thông tin trên, chúng tôi sử dụng các dây rút nhựa (được dùng bó dây điện) đưa vào chai nước tăng lực Sting dâu (Pepsico Việt Nam) và tăng lực Rồng đỏ (URC Việt Nam) - là hai loại nước giải khát có màu sắc bắt mắt nhất, rồi đậy kín nắp chai.
Nước tăng lực Sting dâu và Rồng đỏ trong "thí nghiệm" nêu trên. |
Trong vài giờ, phẩm màu trong chai nước Sting dâu và Rồng đỏ bám vào các sợi dây nhựa, đồng thời các dây nhựa này chuyển sang màu đỏ đậm giống như màu sắc ban đầu của hai loại nước uống này. Ngâm lâu hơn, nước ngọt trong cả hai chai Sting dâu và Rồng đỏ bắt đầu phai màu, sau đó mất sạch màu.
Trong đó, nước ngọt trong chai Sting dâu trở nên trong suốt như chai nước suối; còn chai nước tăng lực Rồng đỏ chuyển thành một màu vàng nhợt nhạt. Các dây nhựa được ngâm có màu đỏ đậm một cách đáng kinh ngạc. Thậm chí, phần dây nhựa không tiếp xúc với nước trong chai sau quá trình ngâm cũng thay đổi màu sắc.
Chia sẻ với phóng viên, thạc sĩ Phan Thị Hồng Liên, một người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm nhận định: “Đây là lần đầu tiên nhìn thấy hiện tượng này. Việc nước giải khát bị mất màu là do trong 2 loại nước giải khát này có chứa phẩm màu tổng hợp, theo hệ thống mã số quốc tế về phụ gia thực phẩm có ký hiệu là 129. Đặc tính loại màu này khá đậm nên khi gặp loại nhựa của dây rút phẩm màu sẽ bám vào gây nên hiện tượng nêu trên. Thực chất, thành phần nước giải khát chỉ bao gồm nước, đường, màu, hương liệu, acid và các chất cần thiết… nên hiện tượng này nhìn chung giống như phương pháp tách màu trong nước giải khát”.
Bác sĩ CK1 Vũ Hiệp Phát, Trưởng khoa nội tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: Trần Phong. |
Theo phụ lục 12 trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ gia thực phẩm - phẩm màu (QCVN 4-10: 2010/BYT), loại phẩm màu này có tên là Allura Rec Ac (hay CI Food Red 17) được sử dụng trong các loại thực phẩm, nước giải khát có màu đỏ sẫm và lượng sử dụng chấp nhận được (ADI) là 7mg trên mỗi kg thể trọng.
Thạc sĩ Phan Thị Hồng Liên khuyến cáo, mặc dù các loại phẩm màu thực phẩm được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ gia thực phẩm - phẩm màu nhìn chung không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng, nhưng để hạn chế các vấn đề tiêu cực có thể xảy ra, người tiêu dùng nên hạn chế các nước giải khát không rõ nguồn gốc, nước giải khát có màu sắc đậm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên hướng đến việc tự pha chế tại nhà các loại nước tự nhiên từ rau, củ, quả… nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.
Trước đó, bác sĩ CK1 Vũ Hiệp Phát, Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết: “Tất cả những nước uống và thực phẩm có màu sắc sặc sỡ là không nên uống, bởi vì tất cả những thứ nước đó không ít thì nhiều đều có chất bảo quản và kim loại nặng trong đó. Nên sử dụng các loại nước uống càng gần gũi với thiên nhiên càng tốt như: nước dừa, nước mía, nước ép trái cây…”.
Cũng theo bác sĩ Phát, các công ty sản xuất nước giải khát không ngại tung ra các chương trình quảng cáo, truyền thông quá mạnh với nhiều mĩ từ hấp dẫn khiến người tiêu dùng bị lôi kéo sử dụng mà không hề hay biết rằng các chế phẩm giải khát công nghiệp có màu sắc càng sặc sỡ, đỏ lòe loẹt hay vàng ươm… không những không có giá trị về dinh dưỡng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại, gây béo phì và nhiều hệ lụy sức khỏe đáng ngại khác; mặt khác giá thành các sản phẩm giải khát này cũng không hề rẻ.