Cụ thể, từ ngày 26/10/2023, TikTok Việt Nam đã tăng cường biện pháp bảo vệ trẻ em; đang triển khai vấn đề bản quyền; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông truyền thông chính sách; thúc đẩy các nội dung tích cực trên mạng xã hội.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet
3 nội dung đang trao đổi cách thức triển khai gồm: Ngăn chặn 100% nội dung vi phạm pháp luật; không sử dụng thuật toán để tạo xu hướng hoặc đề xuất nội dung vi phạm đến người dùng; nâng cấp công cụ tìm kiếm, rà quét hiệu quả hơn.
Riêng việc cải thiện hệ thống kiểm duyệt nội dung, nhất là với hình thức livestream (phát trực tiếp), cơ quan quản lý đang đấu tranh, yêu cầu nền tảng này thực hiện.
Nội dung Tiktok chưa chấp thuận triển khai là: Ủy quyền cho pháp nhân tại Việt Nam; có thỏa thuận về chia sẻ, phân phối nội dung với cơ quan báo chí.
TikTok chưa khắc phục hết sai phạm với lý do chưa có cơ sở?
Theo bà Huyền, trong văn bản phản hồi của TikTok, nền tảng này cam kết thực hiện 4 nội dung từ ngày 26/10, trong đó có vấn đề tăng cường biện pháp bảo vệ trẻ em, vấn đề liên quan đến bản quyền, vấn đề phối hợp thực hiện truyền thông chính sách với Bộ TT&TT.
Ba nội dung hiện nay TikTok đang triển khai, trao đổi thảo luận với Bộ TT&TT gồm cách thức triển khai hiệu quả việc ngăn chặn nội dung tin vi phạm pháp luật, nâng cấp công cụ rà quét thông tin hiệu quả hơn và cải thiện hệ thống kiểm duyệt nội dung, đặc biệt với hình thức livestream.
“Hai nội dung còn lại, TikTok chưa chấp nhận gồm vấn đề ủy quyền cho pháp nhân tại Việt Nam để thực hiện quản lý và xử lý các nội dung vi phạm theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam. TikTok nêu lý do, pháp luật Việt Nam chưa quy định nên chưa có cơ sở thực hiện việc này”, bà Huyền thông tin.
Nội dung thứ 2 mà TikTok chưa chấp thuận là thỏa thuận với cơ quan báo chí về việc thực hiện bản quyền nội dung báo chí khi đưa lên nền tảng TikTok.
“Những nội dung TikTok chưa chấp thuận, chúng tôi tiếp tục đấu tranh, đàm phán yêu cầu TikTok thực hiện nghiêm các nội dung đã được đoàn kiểm tra yêu cầu”, bà Huyền cho hay.
Ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 4/2019, TikTok có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Theo công bố của Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới, với khoảng 49,9 triệu người dùng.
Theo Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, ban đầu nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí nhưng từ năm 2022 trở lại đây bắt đầu nhiều nội dung chống phá đảng, nhà nước, vi phạm pháp luật nghiêm trọng về chính trị, cùng với đó là các nội dung độc hại, rất ảnh hưởng đến trẻ em.