Thứ 6, 19/04/2024, 01:16 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trung Quốc công bố dự thảo mới về cây trồng chỉnh sửa gen

Trung Quốc công bố dự thảo mới về cây trồng chỉnh sửa gen
(Tieudung.vn) - Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc vừa công bố các quy định mới hướng dẫn đánh giá an toàn đối với cây trồng chỉnh sửa gen, tiếp tục tạo đà đẩy nhanh triến trình cải tiến giống cây trồng.

Theo đó, các quy định này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia này đang thực hiện một loạt chính sách nhằm cải tổ ngành giống cây trồng - vốn đang được xem là một mắt xích yếu trong nỗ lực đảm bảo lương thực của Trung Quốc.

Trung Quốc công bố dự thảo mới về cây trồng chỉnh sửa gen

Dự thảo mới về cây trồng chỉnh sửa gen sẽ đẩy nhanh tiến trình cải tiến giống cây trồng tại Trung Quốc (Nguồn: newsfirst.lk)

Chỉnh sửa gen là một công nghệ cải tiến giống cây trồng mới mà theo nhiều nhà khoa học được xem là là ít rủi ro vì nó không thêm bất kỳ gen ngoại lai nào vào cây trồng. Thay vào đó, các nhà khoa học chỉ chỉnh sửa hoặc thay đổi các gen đã có trong cây trồng để cải thiện hoặc thay đổi một số tính trạng, nhằm tạo ra các giống cây có sản lượng tốt hơn hay hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

này cho phép việc nhân giống và tạo ra các tính trạng mong muốn trên cây trồng diễn ra nhanh, chính xác hơn hơn đồng thời tiết kiệm chi phí hơn so với các biện pháp nhân giống thông thường, và công nghệ biến đổi gen. Nhiều quốc gia đã đưa ra các quy đinh, hướng dẫn đăng ký và phê duyệt cở mở và đơn giản, ví dụ như Hoa Kỳ.

Theo dự thảo lần này của Trung Quốc, những cây trồng chỉnh sửa gen khi đã hoàn thành các thử nghiệm đồng ruộng diện hẹp, thì có thể xin cấp phép công nhận sản xuất luôn mà không cần phải trải qua các cuộc thử nghiệm đồng ruộng diện rộng kéo dài - vốn là một yêu cầu bắt buộc để phê duyệt cây trồng biến đổi gen. Điều này có nghĩa là các giống cây chỉnh sửa gen sẽ chỉ mất 1 tới 2 năm để được phên duyệt, trong khi quy trình này đối với các giống cây biến đổi gen là 6 năm.

Ông Han Gengchen, Chủ tịch công ty hạt giống Origin Agritech (SEED.O) cho biết: "Điều này thực sự mở ra cánh cửa cho cho các phương pháp chọn tạo giống cây trồng hiện đại. Đó là cơ hội vô hạn để cải thiện cây trồng chính xác hơn và hiệu quả hơn nhiều".

Vào cuối năm 2020, giới lãnh đạo Trung Quốc cho biết quốc gia này cần sử dụng khoa học và công nghệ để "xoay chuyển" cấp bách ngành công nghiệp hạt giống, vốn từ lâu đã phải vật lộn với tình trạng thừa năng lực nhưng ít đổi mới. Theo một xuất bản vào tháng 12 năm ngoái của Rabobank, Chính Phủ Trung Quốc hiện đang đầu tư rất lớn vào công nghệ chỉnh sửa gen. Số lượng các sản phẩm cây trồng chính sửa gen theo thị hiếu từ các viện nghiên cứu tại Trung Quốc nhiều hơn bất cứ quốc gia nào.

Theo một báo cáo khác của Global Times, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để tạo ra hạt giống rau diếp với giàu hàm lượng vitamin C, các giống lúa chống chịu thuốc trừ cỏ…

Cùng thời điểm, Chính Phủ Trung Quốc cũng vừa chính thức thông qua và công bố các quy định chỉnh sửa liên quan tới đánh giá an toàn và cấp phép canh tác cây trồng biến đổi gen – bản dự thảo được đệ trình lấy ý kiến vào tháng 11 năm ngoái. Đây được xem là động thái mở cửa của chính phủ nước này đối với các giống cây biến đổi gen. Dự kiến trong năm nay, một số các giống ngô biến đổi gen sẽ được phép canh tác.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.65160 sec| 787.859 kb