Thứ 6, 27/09/2024, 12:15 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hơn chục ha chuối bị vàng lá, chết... nghi do bón phân NPK kém chất lượng?

Hơn chục ha chuối bị vàng lá, chết... nghi do bón phân NPK kém chất lượng?
(Tieudung.vn) - Sau khi bón phân NPK, hơn chục ha chuối tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai) bị vàng lá, chết. Chủ các vườn chuối nghi do sử dụng phải phân bón giả nên đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo Kinh tế & Đô thị, tố giác đại lý bán phân bón này.

Theo đó, một số hộ nông dân tại xã Thanh Bình và Sông Trầu (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã mua loại phân NPK 20-20-15 tại cửa hàng (đại lý) phân bón Thành Tươi (địa chỉ tại ấp Trung Tâm, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) để bón cho các vườn chuối. Tuy nhiên, sau khi các hộ dân sử dụng loại phân NPK này bón xuống vườn chuối thì có hiện tượng chuối vàng lá, đổ gục và chết, số cây còn lại cho ra buồng trái nhỏ, kém chất lượng, gây thiệt hại kinh tế cho các hộ dân.

Hơn chục ha chuối bị vàng lá, chết... nghi do bón phân NPK kém chất lượng?

Loại phân NPK các hộ dân mua tại đại lý Thành Tươi

Trước sự việc đó, các hộ nông dân Trần Phú Quốc, Nguyễn Đức Hùng, Trần Văn Tuấn, Phạm Ngọc Thạch (cùng ngụ tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai) sinh sống và canh tác hàng chục ha chuối tại các xã Thanh Bình, Sông Trầu (thuộc huyện Trảng Bom) cho biết, từ nhiều năm nay họ thường xuyên mua bán phân bón tại cửa hàng (đại lý) phân bón Thành Tươi (địa chỉ tại tổ 19, ấp Trung Tâm, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) để chăm sóc vườn cây.

Từ tháng 8/2023 đến tháng 10/2023, các hộ nông dân trên đến đại lý phân bón Thành Tươi mua loại phân bón NPK 20-20-15 để bón cho vườn chuối. Trên bao bì ghi rõ: “Phân NPK NPK 20-20-15, 100% nguyên liệu ngoại nhập, phân phối bởi Công ty TNHH SX TM N.H.P. (TP Hồ Chí Minh). Phân bón được sản xuất tại khu công nghiệp Quốc Quang, Long An”.

Hơn chục ha chuối bị vàng lá, chết... nghi do bón phân NPK kém chất lượng?

Đơn tố giác của các hộ nông dân ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

“Sau khi bón phân vào đất thì vườn chuối của chúng tôi bắt đầu có hiện tượng cây phát triển chậm, rễ thối, lá cháy vàng rồi chết đồng loạt. Nghi ngờ loại phân bón này là "thủ phạm" gây chết chuối nên chúng tôi đã cử người đại diện, đưa mẫu phân bón NPK 20-20-15 đã mua tại đại lý phân bón Thành Tươi đi xét nghiệm. xét nghiệm đã cho thấy, các hàm lượng dưỡng chất khác xa với công bố trên bao bì của nhà sản xuất”, các hộ nông dân trình bày.

Ông Trần Phú Quốc nhìn vườn chuối của mình vàng úa, xác xơ sau khi sử dụng phân NPK 20-20-15 mua tại đại lý Thành Tươi bón cho vườn chuối.

Ông Trần Phú Quốc nhìn vườn chuối của mình vàng úa, xác xơ sau khi sử dụng phân NPK 20-20-15 mua tại đại lý Thành Tươi bón cho vườn chuối

Vì vậy, các hộ nông dân đã làm đơn tố giác đại lý Thành Tươi bán phân bón kém chất lượng, gây chuối chết gửi các cơ quan chức năng. Ngày 18/12/2023, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai đã đến ghi nhận hiện trường tại các vườn chuối, xác minh sự việc, lập biên bản lấy mẫu phân bón NPK 20-20-15… phục vụ công tác thanh tra, nhưng đến nay chưa công bố kết quả. Tiếp đó, các hộ dân cũng đã gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Long An. Thanh tra Công an tỉnh Long An cho biết, sau khi xem xét đơn và tài liệu của ông Trần Phú Quốc, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, đã chuyển đơn của ông Quốc đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Những bao phân NPK 20 - 20 - 15  còn lại, được hộ nông dân Nguyễn Đức Hùng niêm phong lưu lại.

Những bao phân NPK 20-20-15  còn lại, được hộ nông dân Nguyễn Đức Hùng niêm phong lưu lại

Từ những lý do bị ảnh hưởng và thiệt hại trên, các hộ dân yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra hành vi buôn bán phân bón giả kém chất lượng của đại lý phân bón Thành Tươi và nhà sản xuất loại phân bón này, bồi thường thiệt hại. Đồng thời thu hồi và tiêu hủy toàn bộ số lượng phân bón tại đại lý này để tránh gây thiệt hại thêm cho những hộ nông dân khác.

Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục cập nhật thông tin và sự việc.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.35022 sec| 801.961 kb