Không chỉ là mùa vụ, mà là dòng chảy của tâm lý
Tại hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả” diễn ra ngày 23/12, bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Khối Kinh doanh, Công ty Numerator Việt Nam đã đưa ra một nhận định khác biệt: Tết 2026 không phải là một mùa vụ kinh doanh riêng lẻ. Thay vào đó, đây là điểm hội tụ của những xu hướng đã hình thành suốt năm 2025 và sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm tới.
Toàn cảnh hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả”, nơi các chuyên gia dự báo về điểm hội tụ của các dòng chảy xu hướng trong năm 2026. Ảnh: Ban tổ chức
Chuyên gia này đã sử dụng biểu đồ VN-Index như một phép ẩn dụ cho "nhịp đập cảm xúc" của người tiêu dùng. Dù nền kinh tế có sự tăng trưởng tổng thể, nhưng những đợt "rung lắc" ngắn hạn đã khiến người dân trở nên lo âu và thận trọng hơn. Trong bối cảnh đó, một triết lý tiêu dùng mới đã lên ngôi: Người dân không chỉ mua sản phẩm, họ đang bỏ tiền để “mua sự tự tin” – cảm giác an tâm rằng quyết định chi tiêu của mình là đúng đắn và xứng đáng.
“Kiềng ba chân” định hình thị trường Tết 2026
Dựa trên những biến động của thị trường, "chân dung" Tết 2026 được phác họa qua ba trụ cột chiến lược:
Truyền thống tinh giản: Tết vẫn là dịp đoàn viên thiêng liêng với khoảng 80% hộ gia đình duy trì thói quen nhận quà Tết. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang có xu hướng giản lược các nghi thức rườm rà để tập trung vào chiều sâu cảm xúc và giá trị cốt lõi của sự sum vầy.
.jpeg)
Bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Khối Kinh doanh, Công ty Numerator Việt Nam, phân tích về sự chuyển dịch tâm lý sâu sắc của người mua hàng tại hội thảo. Ảnh: Ban tổ chức
Tính thiết thực lên ngôi: Đã qua thời mua sắm để "phô trương". Có đến 52% người tiêu dùng ưu tiên cho các nhu cầu thực tế của bản thân và gia đình. Đáng chú ý, gần 50% sẵn sàng chi mạnh tay hơn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, và 42% người nội trợ muốn thử nghiệm các thực đơn mới mẻ, sáng tạo thay vì mâm cỗ truyền thống cầu kỳ.
Tiện lợi – "Rest, not Rush": Khái niệm tiện lợi giờ đây bao hàm sự nghỉ ngơi và giảm tải áp lực. Các dòng sản phẩm "ready-to-heat" (hâm nóng là ăn), gia vị nêm sẵn đang tăng trưởng mạnh mẽ, giúp người phụ nữ giải phóng khỏi bếp núc để tận hưởng kỳ nghỉ.
Sự dịch chuyển của dòng tiền và thách thức cho doanh nghiệp
Dòng tiền trên thị trường không biến mất mà đang dịch chuyển mạnh mẽ sang các lĩnh vực mang lại trải nghiệm và cảm xúc như nghệ thuật, giải trí và du lịch. Tuy nhiên, áp lực từ việc giá cả leo thang (như tình trạng giá rau đắt hơn thịt) và nỗi lo về an toàn thực phẩm đang khiến người tiêu dùng khắt khe hơn.
Trong cơn "khủng hoảng niềm tin" và áp lực giá cả, người tiêu dùng có xu hướng tìm về các thương hiệu lớn, uy tín lâu năm như những "bến đỗ" an toàn. Ảnh: Ban tổ chức
Trong bối cảnh "khủng hoảng niềm tin", người tiêu dùng có xu hướng tìm về các thương hiệu lớn, uy tín lâu năm như một "bến đỗ" an toàn. Các doanh nghiệp hàng đầu trong nhóm ngành sữa và thực phẩm thiết yếu đang tận dụng tốt tâm lý này để gia tăng thị phần.
Các chuyên gia dự báo, thách thức lớn nhất trong mùa Tết 2026 không phải là cuộc đua giảm giá, mà là khả năng xây dựng niềm tin. Doanh nghiệp nào giải được bài toán giúp khách hàng cảm thấy an tâm và được thấu hiểu sẽ nắm giữ chìa khóa thành công trong chu kỳ kinh doanh mới.
| Trong khuôn khổ hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao Vũ Kim Hạnh, nhấn mạnh Tết là giai đoạn kinh doanh then chốt, mở màn cho một năm mới đầy triển vọng. Bà nhận định, thị trường năm nay chứng kiến sự nỗ lực đáng kể của các doanh nghiệp để chinh phục người tiêu dùng, những người đang ngày càng thận trọng và chọn lựa kỹ lưỡng. Nhiều đơn vị đã cải tiến quy cách sản phẩm, thiết kế bao bì bắt mắt hơn, và đưa ra các sản phẩm mới đầy hứa hẹn. |





