MPV vốn là phân khúc được ưa chuộng tại thị trường Indonesia. Ở đó với chiếc Xpander, Mitsubishi đặt mục tiêu doanh số 3000 – 4000 chiếc/tháng nhưng con số này đã gấp 10 lần chỉ sau 2 tháng ra mắt. Rất tiếc xe gia đình đa dụng MPV không phải phân khúc xe được ưa chuộng tại Việt Nam, thay vì xe sang và xe SUV, Crossover.
Mitsubishi Xpander thuộc dòng compaq MPV, ở Việt Nam nó cùng phân khúc với Suzuki Ertiga, Kia Rondo. Cách đây 15 năm vào thời xe cộ còn hiếm hoi thì hãng Mazda Nhật đã từng ra mắt khá thành công 1 chiếc thuộc loại này là Mazda Premacy, bây giờ là Mazda 5. Nhưng thời đó đã qua và bây giờ có cho kẹo Mazda cũng không dám mang chiếc Mazda 5 về Việt Nam nữa. Cứ nhìn sang Nissan với chiếc Livina “ế vêu” thì rõ. Sẽ không có xe nào cạnh tranh được với Toyota Innova cả. Thậm chí tôi cũng không đánh giá cao nó so với Chevrolet Orlando.
Thế mạnh của Mitsubishi là máy khỏe, xe việt dã, địa hình. Chiếc xe gia đình duy nhất khá thành công của Mitsubishi là Grandis lại thuộc dòng big size. Chiếc MPV 7 chỗ cơ động của Mitsubishi là Zinger đã không ăn thua rồi. Thêm chiếc Xpander này vào, thật là khó để nó có thể làm nên chuyện.
Xpander là xe 7 chỗ dạng nhỏ, giá bán ở Việt Nam chắc rơi vào khoảng 500 triệu. Tất cả các phiên bản của Xpander, dù là GLX, GLS, Exceed, Sport hay Ultimate đều sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 1,5 lít với công suất chỉ có 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, dẫn động cầu trước. Hầu như không thấy dấu ấn công nghệ hay ưu thế cạnh tranh nào.
Thế thì nó sẽ phải tập trung vào thiết kế đẹp bắt mắt, nhưng đó lại là thế mạnh của các xe Hàn và một đối thủ sừng sỏ đang án ngữ: chiếc Kia Rondo.
Người Việt ko thích xe xấu. Những kẻ tiền nhiệm cùng hạng đã không biết bài học này, và đã tèo, dù giá xe rất hợp lý. Suzuki Ertiga xấu. Nissan Livina xấu. Mitsubishi Zinger cũng xấu .. và không chiếc nào bán chạy. Kể cả Chevrolet Orlando có thiết kế không xấu, và tập trung nhiều vào tính năng, options.. nhưng cũng chưa thực sự thành công. Nên phân khúc này là khó.
Chiếc Xpander cần phải đẹp hơn Rondo rất nhiều và option cũng phải đầy đủ thì mới hi vọng, ví dụ cửa nóc, lẫy số, màn hình cảm ứng lớn, túi khí dày đặc. Nhưng rất tiếc nó không có.
Các tính năng an toàn được trang bị cho Mitsubishi Xpander gồm có phanh đĩa trước, phanh tang trống sau, 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cân bằng điện tử.
Vì thế, với kinh nghiệm theo dõi thị trường xe 20 năm, chúng tôi có thể nói rằng: Không có nhiều hi vọng cho Mitsubishi Xpander tại Việt Nam.