Thời gian qua tình trạng phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là xe tải, xe khách và xe container tự ý độ, chế, gắn thêm đèn chiếu sang phía trước có cường độ lớn không đúng quy định uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông của người và phương tiện giao thông theo chiều ngược lại. Nguy hiểm hơn nhiều người điều khiển phương tiện còn sử dụng các loại đèn trên ngay cả khi lưu thông trong các tuyến đường khu dân cư gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhưng hiếm khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở và xử lý theo quy định, đặc biệt là trong thời gian tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông.
Công văn của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. |
Vì vậy, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông) chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện những việc sau:
Cục Cảnh sát Giao thông yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nghiêm và hiệu quả đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông tập trung xử lý người điều khiển ô tô chở khách, ô tô tải, container vi phạm, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, vi phạm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông kiên quyết xử lý phương tiện xử dụng và tự ý độ, chế, gắn thêm đèn chiếu sang phía trước có cường độ lớn sai quy định.
Cục đăng kiểm Việt nam từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật của phương tiện theo quy định, phương tiện có lắp thêm thiết bị điện không đúng thiết kế của nhà sản xuất, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sang phía trước xe yêu cầu gỡ bỏ mới được kiểm định.
CSGT phạt nặng, Đăng kiểm từ chối kiểm định ôtô độ đèn có cường độ chiếu sáng sai quy định. |
Tiếp đó, ngày 26/10 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trong cả nước kiên quyết từ chối kiểm định với ôtô lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Văn bản do ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam ký.
Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng các quy trình, quy định và hướng đẫn trong công tác kiểm định; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.
Phòng chất lượng xe cơ giới, Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới của Cục Đăng kiểm có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu của kiểu loại xe cơ giới khi các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có yêu cầu.
Những năm gần đây, tình trạng độ đèn pha, đèn sương mù, lắp thêm đèn không theo thiết kế của nhà sản xuất trên ôtô khá phổ biến từ xe con tới xe khách, xe tải và cà xe máy. Nhiều ý kiến trên các diễn đàn, mạng xã hội về ôtô đã bày tỏ bức xúc khi bị những xe độ đèn vô tội vạ gây chói mắt rất nguy hiểm. Nhiều vụ tai nạn, va quệt đã xảy ra do lái xe bị lóa mắt vì đèn xe chiều ngược lại. Theo các tài xế cho biết, sẽ cực kỳ nguy hiểm cho tất cả những người trên đường khi gặp những xe độ đèn quá sáng. Nhất là những xe lắp cả thanh đèn led dài cả mét vàng rực ở đầu xe chiếu lòa mắt, khi đó họ phải dừng xe chờ họ qua mới đi tiếp. Cảnh sát giao thông cần xử lý nghiêm để dẹp vấn nạn độ đèn. Bởi vì khi đến kỳ kiểm định xe, những người độ đèn thường tháo ra để đạt chứng nhận kiểm định của trung tâm đăng kiểm. Sau đó lại lắp đèn độ vào chạy ra đường, đến kỳ kiểm định lại tháo ra. |